12/12/2015 11:00 GMT+7

Bóng đá đồng hương

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Là những người cùng quê, mưu sinh khắp nơi, hằng năm họ tổ chức giải bóng đá phong trào tại TP.HCM để cùng nhau chơi bóng và qua đó thắt chặt tình cảm, động viên nhau trong cuộc sống.

Các đội bóng tham dự giải bóng đá đồng hương Quảng Ngãi chụp hình lưu niệm trước giải - Ảnh: Hữu Thạch
Trao giải cho đội vô địch Giải bóng đá đồng hương Quảng Ngãi. Ảnh: Hữu Thạch

Ở TP.HCM có rất nhiều giải bóng đá đồng hương. Đó là các Giải bóng đá thanh niên Quảng Nam, Giải bóng đá Hội đồng hương Quảng Trị, Giải bóng đá đồng hương huyện Hải Lăng - Quảng Trị, Giải bóng đá Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế, Giải bóng đá Hội đồng hương Quảng Ngãi...

Đậm tình đồng hương

Hội đồng hương Quảng Trị có lẽ là nơi “mê” gặp gỡ nhau nhất. Tháng 8-2015, hội tổ chức Giải bóng đá đồng hương Quảng Trị lần 3 trên sân Chảo Lửa (Q.Tân Bình) với sự tham dự của 40 đội. Các thành viên trong hội đã có dịp gặp nhau trò chuyện vui vẻ rồi đá bóng tưng bừng. Và chỉ hai tháng sau, đồng hương Quảng Trị lại có thêm một giải đấu lần đầu tiên được tổ chức là Giải đồng hương huyện Hải Lăng với sự tham dự của 28 đội bóng.

Hải Lăng là một huyện nghèo ở Quảng Trị, nơi gánh chịu nhiều thiên tai lũ lụt. Vì thế, người Hải Lăng rời làng quê đi làm việc ở khắp nơi với hi vọng thay đổi cuộc sống. Nhưng dù phải bươn chải kiếm sống hay đã thành đạt nơi đất khách quê người, người Hải Lăng sống xa quê hương nghe có giải bóng đá của huyện là sẵn sàng bớt công, bớt việc kêu gọi nhau lập đội hay tìm đến sân cổ vũ đội bóng của làng mình để khuây khỏa phần nào nỗi nhớ quê hương.

Những ngày cuối tuần trong tháng 11 vừa rồi, các trận đấu của giải đã diễn ra rất sôi động khi mỗi đội bóng đều có hàng chục CĐV đứng thành hàng dài ở rìa sân hò hét cổ vũ trong từng pha bóng của đội nhà. Tất cả cùng “nín thở” khi thấy khung thành đội nhà nghiêng ngả trước các pha tấn công dồn dập của đối thủ, hay vô tư lao vào sân để cùng ăn mừng bàn thắng của đội nhà.

Thậm chí, có người Hải Lăng ở tận Lâm Đồng như anh Hoàng Kim Thành cũng tìm xuống tham dự. Anh chàng 25 tuổi này mới từ quê vào Lâm Đồng sáu tháng với công việc lái xe tải chở mật ong đi giao. Lên Facebook đọc thấy có giải bóng đá đồng hương Hải Lăng, anh đăng ký xin vào đội xã Hải Lâm quê mình. Không thể tham dự buổi tập cùng đội vào thứ tư hằng tuần, Kim Thành tranh thủ giao hàng thêm vào mỗi tối để kịp sáng sớm thứ bảy ngồi xe đò xuống TP.HCM tập luyện rồi chiều ra sân thi đấu. Còn nếu phải chở hàng xuống TP.HCM, sau khi xong việc anh tranh thủ lái luôn xe tải đến sân bóng để kịp giờ ra sân.

Giải thưởng: vé xe về quê ăn tết, học bổng

Ở tuổi lên 2, Giải bóng đá Hội đồng hương Quảng Ngãi 2015 kết thúc hôm 28-11 trên sân Chảo Lửa lại là một câu chuyện thú vị khác. Biết nhiều người con Quảng Ngãi khó khăn nên ban tổ chức đã vận động thêm các nhà tài trợ để có thêm những giải thưởng phụ thiết thực với đời sống của những người con xa xứ.

Chẳng hạn ngoài cúp, cờ, HCV và 4 triệu đồng tiền mặt, đội vô địch còn được nhận thêm 12 chiếc vé xe giường nằm tuyến Sài Gòn - Quảng Ngãi do Việt Thành Tourist tài trợ. Ngoài ra, hãng xe này còn tài trợ thêm sáu vé xe khác tương tự cho đội giành giải thưởng Fair-play. Đặc biệt, cầu thủ đoạt danh hiệu “Thủ môn xuất sắc nhất giải” còn nhận được một vé xe về dịp tết sắp tới hay cầu thủ “Vua phá lưới” thì nhận được cặp vé du lịch đảo Lý Sơn. Chưa hết, ban tổ chức còn trao 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 10 sinh viên Quảng Ngãi có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại TP.HCM có nhiều nỗ lực, vươn lên trong học tập.

Nói về giải đấu, anh Huỳnh Hữu Thạch - phó ban tổ chức giải - cho biết: “Chúng tôi muốn tạo nên sân chơi bổ ích, gắn kết các thế hệ con em tỉnh nhà đang học tập và làm việc tại TP.HCM. Đồng thời, giải đấu cũng là dịp để những người con Quảng Ngãi xa quê được giao lưu, kết nối nhằm xây dựng một cộng đồng người Quảng Ngãi gắn bó hơn, đoàn kết hơn tại TP.HCM”.

Tương tự, ở Giải bóng đá thanh niên Quảng Nam tại TP.HCM lần 6 năm 2015, ban tổ chức đã trích một phần kinh phí để tổ chức chương trình Tết đoàn viên 2016, nhằm hỗ trợ vé xe và quà tết cho các bạn sinh viên, thanh niên xa quê có hoàn cảnh khó khăn có thể đoàn viên cùng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Hay tài trợ chính cho Giải bóng đá Hội đồng hương Thừa Thiên - Huế lần 4-2015 là cửa hàng thể thao của ông chủ trẻ người Huế Huỳnh Thanh Phong. Yêu và đam mê bóng đá cháy bỏng, đặc biệt là tình yêu bóng đá dành cho quê hương, nên ngoài việc sẵn sàng tài trợ cho giải, ông chủ 31 tuổi này còn có chính sách giảm giá, ưu đãi cho anh em cầu thủ người Huế đến cửa hàng mua giày, đặt áo đấu để giúp mọi người giảm bớt chi phí và có điều kiện tham dự sân chơi đồng hương.

Trận đấu của “hàng chục năm”

Hôm 19-11 vừa rồi, trên sân Quân khu 7 (TP.HCM) đã diễn ra trận đấu phong trào mà những cầu thủ tham dự gọi đây là trận đấu của “hàng chục năm” giữa đội lão tướng Công An Hà Nội và đội cựu cầu thủ TP.HCM.

Đội lão tướng Công An Hà Nội vào TP.HCM gần 40 người với đủ các thế hệ cầu thủ như Từ Như Hiển, Đoàn Sơn, Phạm Văn Đức, Quản Quốc Hương, Lã Xuân Thắng, Vũ Minh Hiếu, Nguyễn Tuấn Thành... Còn đội cựu cầu thủ TP.HCM có Hồ Thanh Cang, Nguyễn Văn Thà, Hồ Văn Tam, Huỳnh Hồng Sơn...

Tiền đạo xuất sắc của bóng đá VN thập niên 1960-1970 Từ Như Hiển giờ đã 71 tuổi, dù chân đã yếu nhưng nghe có trận giao hữu ở TP.HCM, ông đã đăng ký tham gia chỉ để vào gặp gỡ bạn bè. Tình cảm là chính, nên với những người nghỉ hưu và không có nhiều tiền, mọi người trong đoàn đã gom góp tiền lại mua vé máy bay để tất cả cùng đi.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên