13/02/2012 19:41 GMT+7

Bon Iver là ai?

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - Giành chiến thắng ngoạn mục trước nhiều tên tuổi nổi tiếng tại hạng mục nghệ sĩ mới đồng thời ẵm luôn giải album Alternative xuất sắc nhất tại Grammy lần thứ 54, Bon Iver khiến người ta giật mình xen lẫn tò mò: họ là ai, có tài năng gì?

pbl0JUHF.jpgPhóng to
Các thành viên ban nhạc Bon Iver - Ảnh: Reuters
Ca khúc Holocene của Bon IVer - Nguồn: YouTube

Mô tả về sự xuất hiện bất ngờ của Bon Iver với 4 đề cử tại giải Grammy lần này, trang MTV viết: “Rất nhiều người thức dậy trong sáng 1-12, nhìn vào danh sách để cử Grammy và đều có chung câu hỏi: Bon Iver là ai?”.

Bon Iver là ban nhạc dân gian Mỹ thành lập vào năm 2007 bởi ca sĩ kiêm nhạc sĩ dân gian Justin Vernon cùng các thành viên Michael Noyce (giọng baritone, guitar), Sean Carey (trống, piano) và Matthew McCaughan (bass, trống).

Tên gọi Bon Iver có nguồn gốc từ cụm từ tiếng Pháp “bon hiver”, nghĩa là mùa đông tuyệt vời.

Thành công từ tận cùng của thất bại

Trở lại những năm 2000, Justin Vernon là thành viên của ban nhạc DeYarmond Edison (2002-2006). Sau khi ban nhạc tan rã, Justin Vernon thất thểu rời khỏi Raleigh, Bắc Carolina để đến Wisconsin, Hoa Kỳ.

Chia tay bạn gái, thua sạch tiền vì những trò đỏ đen trên mạng lại mang bệnh truyền nhiễm trong người, Justin Vernon suốt ngày nhốt mình trong căn nhà nhỏ của bố tại một khu rừng ở Wisconsin trong suốt những ngày đông.

Trong những ngày nằm liệt giường vì căn bệnh mononucleosis (bệnh truyền nhiễm, đôi khi được gọi là "mono" hoặc "bệnh của những nụ hôn” thường được gây ra bởi các virút Epstein-Barr (EBV), Justin Vernon xem chương trình truyền hình Northern Exposure và nảy ra ý tưởng về tên gọi Bon Iver dù khi ấy anh không có ý định sáng tác hay ghi âm bất kỳ ca khúc nào.

Tuy vậy, chuỗi ngày cô độc đã không thể ngăn Justin Vernon tìm đến đàn ghita, hát về sự khao khát và nỗi đau khổ để rồi để rồi tạo ra một album đầu tay đầy ám ảnh - For Emma, Forever ago.

Với một số nhạc cụ và thiết bị ghi âm cơ bản sẵn có trong nhà, Justin Vernon bắt đầu quá trình sáng tác của mình. “Cái tôi có là một cây đàn ghita cũ, chiếc trống cũ và bất cứ vật dụng gì nhìn thấy ở xung quanh” - Justin Vernon cho biết.

Những ca khúc này đáng lẽ sẽ không bao giờ đến với công chúng nhưng nhờ sự khích lệ của bạn bè, Justin Vernon quyết định cùng các thành viên Bon Iver phát hành các bài hát.

Sean Carey là một trong những người đầu tiên đề nghị thành lập ban nhạc Bon Iver với Justin Vernon. Cả hai từng biểu diễn một số ca khúc cùng nhau. Michael Noyce gắn bó với Justin Vernon trong những ngày còn ở trường trung học, còn Matthew McCaughan và Vernon gặp trong chuyến lưu diễn với ban nhạc indie rock The Rosebuds vào tháng 5-2007.

Album đầu tay của họ mang tên For Emma, Forever ago ra mắt vào tháng 7-2007, được in thành 500 bản gửi đến các hãng ghi âm cùng một số báo đài và nhanh chóng lôi kéo sự chú ý của các chuyên gia.

Sau đó, Bon Iver đã ký hợp đồng với Hãng Jagjaguwar. Album phát hành rộng rãi vào năm 2008 và nhanh chóng nhận được sự đánh giá cao của giới phê bình. Album xếp thứ 8 trên trang Last.fm, xếp thứ 29 trong danh sách 50 album xuất sắc nhất năm 2008 của tạp chí Rolling Stone.

cx6LWbaW.jpgPhóng to
Justin Vernon thay mặt Bon Iver nhận giải nghệ sĩ mới tại Grammy lần thứ 54 - Ảnh: Getty Images

Mạnh dạn đổi mới

Phát biểu khi nhận giải nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, Justin Vernon nói: “Khi mới bắt tay vào sáng tác những bài hát này tôi chỉ làm vì niềm vui sáng tạo vốn có. Thật khó khăn khi chấp nhận giải thưởng này bởi ở đây, trên sân khấu này, có rất nhiều tài năng, và còn nhiều tài năng hơn nữa không xuất hiện tại đây đêm nay. Tôi muốn cảm ơn tất cả những con người đó, những người được đề cử hay không được đề cử, thậm chí cả những người sẽ chẳng bao giờ có cơ hội có mặt tại đây”.

Trong năm 2011, Bon Iver cho ra lò album thứ hai mang tên Bon Iver. Album này được ghi âm tại phòng thu April Base Studios, vốn là một phòng khám thú y ở Fall Creek, Wisconsin, được Justin Vernon và anh trai mua và tân trang vào năm 2008.

“Thật sự rất thoải mái khi được làm việc ở một nơi do chính mình xây dựng nên. Nơi đây cũng khá gần ngôi nhà mà tôi lớn lên và chỉ cách quán bar nơi cha mẹ tôi đã gặp nhau lần đầu khoảng 10 phút”, Justin Vernon nói.

Album gồm 10 bài hát được đánh giá “mang một xu hướng âm nhạc mới, mở đường cho những tham vọng mới” với giai điệu trầm bổng của saxophone và những âm thanh của nhạc cụ điện tử được giới phê bình đánh giá rất cao. Trang Pitchfork.com bình chọn đây là album số 1 của năm 2011, trang Billboard cũng chọn là album hay nhất của năm chỉ sau 21 của Adele.

Tại lễ trao giải Grammy lần thứ 54, Bon Iver đã xuất sắc giành giải album Alternative hay nhất. Ca khúc Holocene trích từ album này cũng nhận được đề cử Grammy ghi âm của năm và ca khúc của năm.

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên