17/09/2016 18:36 GMT+7

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện giảm dần “phòng theo yêu cầu”

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Lý do khiến Bộ Y tế yêu cầu giảm dần “phòng dịch vụ” bởi một số bệnh viện viện lý do “quá tải trầm trọng” nhưng vẫn dành tới gần 30% số giường bệnh làm dịch vụ.

Nhiều bệnh nhân phải ghép 3 người/giường hoặc trải chiếu lên sàn nhà để... chữa bệnh - Ảnh: THÚY ANH
Nhiều bệnh nhân phải ghép 3 người/giường hoặc trải chiếu lên sàn nhà để... chữa bệnh - Ảnh: THÚY ANH

Trước đó vào tối 16-9, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã dẫn đoàn kiểm tra đột xuất tình trạng quá tải tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Tại thời điểm kiểm tra, báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh viện có 2.300 giường, nhưng thường xuyên có 4.000 bệnh nhân điều trị nội trú, 6.000 bệnh nhân khám ngoại trú/ngày, quá tải nặng trên phạm vi toàn bệnh viện. Đặc biệt quá tải nhất xảy ra tại khoa thần kinh Viện Tim mạch quốc gia, Trung tâm điều trị ung bướu và y học hạt nhân.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện tại các vị trí quá tải nhất Bệnh viện Bạch Mai đều đang diễn ra tình trạng 2-3 bệnh nhân/giường, nên nhiều bệnh nhân phải trải chiếu nằm ngoài hành lang, nằm sàn nhà, có giường phải ghép 2 bệnh nhân 1 nam và 1 nữ!

Theo ông Đỗ Doãn Lợi, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thời điểm đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đến (ngày 16-9), Viện Tim mạch quốc gia có 425 bệnh nhân/278 giường bệnh, viện đã nỗ lực giảm tải từ ghép 4-5 xuống còn ghép 2. Sắp tới viện sẽ được nhận thêm 180 giường bệnh tại khu nhà 21 tầng mới khánh thành của Bệnh viện Bạch Mai và sẽ nỗ lực để không xảy ra tình trạng nằm ghép.

Tuy nhiên nhiều ý kiến khẳng định một trong những lý do Bệnh viện Bạch Mai phải để bệnh nhân nằm ghép là do dành một phần đáng kể giường bệnh làm giường theo yêu cầu, giường dịch vụ. Có khoa quá tải trầm trọng vẫn dành tới gần 30% số giường bệnh làm dịch vụ, vì vậy số còn lại không đáp ứng nổi nhu cầu của bệnh nhân.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện khác phải giảm dần phòng, giường bệnh theo yêu cầu, tiến tới cung cấp dịch vụ chất lượng nhưng đồng đều, không để xảy ra tình trạng người nằm ghép 2-3 và người một mình một phòng dịch vụ có điều hòa nhiệt độ mát rượi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện giá phòng dịch vụ tại một số bệnh viện như Nhi T.Ư có thể lên tới 2,5 triệu đồng/phòng, tương đương với giá bệnh viện tư.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên