11/12/2015 18:52 GMT+7

Bộ Y tế hỏi, bệnh nhân than khám bệnh phải chờ chực lâu

THÙY DƯƠNG - TIẾN LONG
THÙY DƯƠNG - TIẾN LONG

TTO - Bộ Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Tất cả cơ sở khám chữa bệnh ở 63 tỉnh thành sẽ được kiểm tra, giám sát, kể cả trạm y tế xã.

PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 11-12 - Ảnh: Tiến Long
PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 11-12 - Ảnh: Tiến Long


Ngày 11-12, đoàn kiểm tra Bộ Y tế đến Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM kiểm tra việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”.

Tại Bệnh viện Từ Dũ, đoàn kiểm tra do ông Phạm Văn Tác - vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế - làm trưởng đoàn đã hỏi một số thai phụ, người nhà sản phụ có hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên y tế không.

Hầu hết thai phụ, người nhà sản phụ được hỏi đều hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Mất cả buổi mới được khám thai

Điều mà các thai phụ còn chưa hài lòng là thời gian chờ đợi khám còn lâu, có những người mất cả buổi sáng mới khám thai xong, có thai phụ ngồi đợi hai giờ vẫn chưa lấy được số thứ tự để khám.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, khi đoàn kiểm tra đến hỏi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về thái độ phục vụ, một người nhà bệnh nhân nhận xét gần đây thái độ phục vụ của cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nhân viên y tế của bệnh viện tiếp đón, khám bệnh, điều trị cho bệnh nhân với thái độ vui vẻ hơn những năm trước.

Trao đổi với các phóng viên, ông Tác cho rằng tình trạng quá tải tại các bệnh viện lớn cũng là sức ép cho các cán bộ y tế trong bệnh viện.

Dù vậy, các cán bộ quản lý của bệnh viện vẫn phải thay đổi cách quản lý để bệnh nhân không bị quá tải nữa, như hẹn bệnh nhân khám bệnh theo giờ, điều thêm bác sĩ ra phòng khám…

Trước đây, một bác sĩ phải khám 100-120 bệnh nhân thì nay không thể để như thế, mà một bác sĩ chỉ khám 30-50 bệnh nhân mới có thời gian trao đổi, hướng dẫn bệnh nhân tốt hơn.

Ông Tác cho biết Bộ Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Tất cả cơ sở khám chữa bệnh ở 63 tỉnh thành sẽ được kiểm tra, giám sát, kể cả trạm y tế xã. 

Bệnh viện quá tải, điều dưỡng thiếu

Cùng ngày, đoàn kiểm tra số 8, Bộ Y tế đến kiểm tra tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM). Khi thăm bệnh nhân điều trị tại khoa nhiễm, đoàn ghi nhận tình trạng thiếu điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân đang điều trị tại khoa.

Theo TS Phạm Văn Tác - vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, tình trạng quá tải dẫn đến chất lượng phục vụ bệnh nhân giảm sút. Cán bộ y tế ít có thời gian khám, căn dặn, chăm sóc cho bệnh nhân.

Chính vì vậy bệnh viện cần đưa ra giải pháp để giảm tải. Trước mắt nên tìm một số khoa ở quận huyện phát triển tốt rồi đưa bác sĩ của bệnh viện đến. “Bệnh nhân đi theo thầy thuốc”, chắc chắn bệnh nhân sẽ tìm đến, khi đó áp lực quá tải được chia sẻ cho các cơ sở.

Ngoài ra khi gặp tình trạng quá tải, bệnh viện cần linh động điều chuyển bác sĩ các khoa để hỗ trợ nhau. “Trừ những chuyên khoa sâu, còn các khoa khác bác sĩ, điều dưỡng không nên cố định trong một khối” - ông Tác chia sẻ.

Cũng tại buổi làm việc, TS Phạm Văn Tác nhắc lại câu chuyện cứu sống kỳ diệu bé Dương Minh Phát (12 tháng tuổi) bị dao đâm thấu sọ được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhân Dân 115 cứu sống nhờ áp dụng quy trình “báo động đỏ”.

Theo ông Tác, đây là một bài học quý và phải phát triển quy trình trong hệ thống ngành. Có những ca bệnh nhân trong tình trạng thập tử nhất sinh, nếu không “báo động đỏ” thì bệnh nhân chắc chắn chết. Tuy vậy rất ít bệnh viện hiện nay áp dụng được quy trình này.

THÙY DƯƠNG - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên