03/01/2008 08:32 GMT+7

Bộ trưởng Malaysia từ chức vì phim sex!

 THỦY TÙNG - DUY VĂN 
 THỦY TÙNG - DUY VĂN 

TT - Sau khi thú nhận là người đàn ông trong hai đĩa phim sex, Bộ trưởng Y tế Chua Soi Lek đã nói lời xin lỗi, nhưng người dân Malaysia không chấp nhận.

AGebEDmS.jpgPhóng to

Bộ trưởng Chua xin từ chức ngày 2-1

TT - Sau khi thú nhận là người đàn ông trong hai đĩa phim sex, Bộ trưởng Y tế Chua Soi Lek đã nói lời xin lỗi, nhưng người dân Malaysia không chấp nhận.
Nghe d?c n?i dung toàn bài:

Ngay ngày đầu năm 2008, Bộ trưởng Y tế Malaysia Chua Soi Lek buộc phải tổ chức họp báo để "nói thật" về hai DVD phim sex rải miễn phí ngay tại quê nhà. Ngày 2-1, không chịu nổi búa rìu dư luận, ông tuyên bố từ chức!

Tại cuộc họp báo ngày 2-1 ở Putrajaya, Bộ trưởng Chua Soi Lek thừa nhận: "Sau khi tôi thú nhận (sai lầm), tôi đã hi vọng người Malaysia sẽ chấp nhận lời xin lỗi của tôi. Thật không may, từ những phản hồi tôi nhận được, tôi thấy người Malaysia đã không chấp nhận". Ông nói thêm: "Tôi chắc là Thủ tướng Badawi sẽ chấp nhận (quyết định từ chức)".

"Tôi là người đàn ông trong đoạn phim đó”!

Mây đen bao trùm sự nghiệp của vị bộ trưởng 61 tuổi sau khi một bộ phim sex gồm hai DVD được tán phát dịp cuối năm ở Malaysia. Trước sức ép công luận, Bộ trưởng Chua đã thừa nhận tại cuộc họp báo ngày 1-1: "Tôi chính là người đàn ông trong phim", còn người phụ nữ là "một bạn gái". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Tôi không tự tay thu hình đoạn phim này".

Theo tờ báo thân chính phủ The New Straits Times, kẻ thực hiện hai DVD dài 56 và 44 phút đã sang lại hình ảnh từ camera kiểm soát an ninh trong khách sạn Johor mà ông Chua cùng người tình đã vào cách đây hai năm. Theo The Star, các ấn bản của đoạn phim đã được rải ở nhiều nơi trong thành phố Muar, bang Johor, quê hương của Bộ trưởng Chua "để dân chúng nhặt tự do".

Tại buổi họp báo ngày 1-1, Bộ trưởng Chua cúi đầu: "Tôi đã xin lỗi thủ tướng và các thành viên khác trong chính phủ và tôi để các đảng viên, nhà lãnh đạo cùng người dân Malaysia phán quyết về tương lai chính trị của tôi". Về phần gia đình, ông Chua cho biết đã xin lỗi người thân và được tha thứ. Quả thật, bà Wong Sek Hin, vợ ông, đã xác nhận điều này: "Đây là một thời khắc khó khăn cho tất cả chúng tôi, nhưng tôi và các con chấp nhận lời xin lỗi và tha thứ cho ông. Trong gia đình, ông là một người chồng, người cha tốt, chưa bao giờ lảng tránh trách nhiệm. Gia đình chúng tôi sẽ cùng nhau chịu đựng và sẽ ở bên ông".

Kể ra bộ trưởng Chua lâu nay nổi tiếng là một người thẳng thắn và làm việc hiệu quả. Từ khi nhậm chức vào năm 2004, ông đã làm được nhiều cuộc cải cách như giảm thời gian chờ đợi ở các bệnh viện công từ ba giờ xuống còn 90 phút, tăng lương chuyên gia lên thêm 500 USD, giảm bớt các thủ tục hành chính cho người dân xin hỗ trợ y tế...

Khó cho Thủ tướng Badawi

t2a3LoSc.jpgPhóng to

Đoạn video sex của bộ trưởng bị tung lên YouTube

Một điều chắc chắn là đoạn phim sex của bộ trưởng Chua ít nhiều sẽ tác động đến kết quả bầu cử sắp diễn ra vài tuần nữa. Theo Reuters, uy tín chính phủ Malaysia gần đây đã bị ảnh hưởng. Tháng mười năm ngoái, 10.000 người Malaysia gốc Ấn đã xuống đường để chống lại điều họ cho là bị kỳ thị từ phía những người Hồi giáo. Những cuộc biểu tình như thế chưa xảy ra nhiều năm qua.

Theo nhận định của Hãng tin IPS, kể từ khi nắm quyền năm 2003, sau 22 năm cầm quyền của ông Mahathir, Thủ tướng Abdullah Badawi đến nay đã không đáp ứng được những chờ đợi của người dân. Nhiều vấn đề tồn tại từ thời ông Mahathir tiếp tục nổi lên như đời sống kinh tế không được cải thiện, những cuộc tranh cãi về mối quan hệ giữa các tôn giáo, nhiều lời hứa tranh cử đã không được chính phủ thực hiện...

Chưa biết Thủ tướng Badawi sẽ xử lý thế nào trước tình hình này. Ngay sau xìcăngđan nổ ra, Đảng Hiệp hội người Malaysia gốc Hoa (MCA) mà ông Chua là phó chủ tịch đã họp khẩn và tuyên bố vẫn xem ông là vị thủ lĩnh đáng kính trọng, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng điều tra về tội "xâm phạm đời tư của công dân". Hiện cảnh sát đã vào cuộc tìm kẻ đứng sau vụ tán phát phim. Theo luật hình sự của Malaysia, những người sở hữu hay tham gia tán phát phim sex sẽ bị phạt ba năm tù giam hoặc phạt tiền hoặc cả hai.

Sức mạnh của blog

Thách thức lớn nhất cho liên minh cầm quyền chính là dòng thông tin không chính thống hiện nay. Việc xuất hiện các website độc lập và những nhật ký điện tử như Malaysia Today và Malaysiakini khiến bộ máy tuyên truyền của đảng cầm quyền đang bị đặt trước những kẻ đối lập nhanh nhạy và có tài xoay xở. "Ngày nay, cái khó không chỉ là nói dối mà còn phải che đậy hiệu quả” - nhà phân tích truyền thông Mustafa Kamal Anuar nói trên IPS.

"Sự độc quyền sự thật đã bị các blogger và những người khác bẻ gãy. Nhiều người trở nên sáng suốt hơn, đặc biệt sau khi những phơi bày gần đây vạch trần sự tương phản khắc nghiệt giữa những gì truyền thông chính thống đưa và những phản ảnh của các blogger" - ông Mustafa Kamal Anuar kết luận.

 THỦY TÙNG - DUY VĂN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên