11/06/2013 11:02 GMT+7

Bộ GTVT họp bàn ngăn chặn tai nạn

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, chiều 10-6 Bộ trưởng Bộ GTVT kiêm phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Đinh La Thăng đã có cuộc họp với Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, các cơ quan liên quan của Bộ GTVT bàn các Bộ GTVT họp bàn giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông hiệu quả hơn.

u44avcoE.jpgPhóng to
Hiện trường vụ xe khách Mai Linh lật nhào xuống hố tại Điện Bàn, Quảng Nam vào sáng 9-6 - Ảnh: TẤN VŨ

Tại cuộc họp, ông Thăng đã giao các lãnh đạo Bộ GTVT và đơn vị liên quan chậm nhất đến ngày 25-6 phải tổ chức họp với Bộ Công an và ban an toàn giao thông, sở GTVT các địa phương để có giải pháp ngăn chặn những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Theo đó, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp, lái xe, trách nhiệm trong phân cấp quản lý về an toàn giao thông giữa Bộ GTVT và các sở GTVT địa phương. Theo ông Thăng, nếu địa phương nào không triển khai thực hiện sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý, chấn chỉnh, không thể thờ ơ, vô cảm trước thực trạng đang diễn ra. Ông Thăng cũng đề nghị rà soát lại các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông đang thực hiện xem đã hiệu quả, quyết liệt chưa. Nếu tìm được nguyên nhân phải xử lý trước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) rà soát lại văn bản pháp luật, sửa đổi quy định theo hướng đảm bảo an toàn cao nhất nhưng không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, lái xe. Đồng thời siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải tốt hơn nữa để ngăn ngừa tai nạn. Các cơ quan tham mưu đề xuất để bộ ra quy định tuổi lái xe và các điều kiện được phép vận tải khách ban đêm với các doanh nghiệp vận tải; yêu cầu Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tăng cường tuyên truyền ba tháng thực hiện cao điểm xử lý vi phạm về tốc độ để người dân, doanh nghiệp, lái xe biết để thực hiện, góp phần ngăn chặn, kéo giảm tai nạn giao thông.

Về hạ tầng, ông Thăng đề nghị các công trình đang thi công phải đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ để nhanh chóng đưa vào sử dụng, lắp ngay dải phân cách cứng, biển báo đối với những đoạn đã hoàn thành. Với những đường ngang đấu nối ra đường chính phải làm gờ giảm tốc, biển báo, đèn tín hiệu hoàn chỉnh. Còn những đoạn đường đèo dốc phải lập các đường cứu nạn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giao Vụ Khoa học công nghệ cùng với nhà cung cấp thiết bị khẩn trương hoàn thiện việc lắp đặt phần mềm quản lý thông tin từ thiết bị giám sát hành trình xong trước ngày 25-6 để từ 1-7 các cơ quan chức năng có thể tra cứu ngay thông tin vi phạm và thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm cảnh báo; tiến hành rút giấy phép kinh doanh với doanh nghiệp nhiều vi phạm. Yêu cầu dừng hoạt động vĩnh viễn các trung tâm đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện.

_____________________

Ông NGÔ VĂN MINH(đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam):

Nhói lòng trước những câu hỏi cũ

Mấy ngày gần đây, báo chí liên tục đưa lên những hình ảnh thảm khốc về các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến không chỉ cá nhân tôi mà nhiều người cảm thấy bàng hoàng. Những câu hỏi rất cũ lại làm nhói lòng chúng ta.

7vLZVd3n.jpgPhóng to
Ông Ngô Văn Minh - Ảnh: L.KIÊN

Câu hỏi cũ đầu tiên vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Bởi có thực hiện biện pháp gì đi chăng nữa mà khi lái xe với mùi rượu bia nồng nặc, phóng nhanh vượt ẩu, bất chấp các quy định về an toàn giao thông thì khó có thể tránh khỏi tai nạn. Hãy nhìn vào những điểm ùn tắc giao thông mới thấy ý thức người tham gia giao thông chưa được cải thiện nhiều.

Câu hỏi thứ hai dành cho lực lượng chức năng kiểm soát giao thông và xử lý vi phạm. Phải nói rằng các quy định của pháp luật mà chúng ta đưa ra là rất nghiêm minh, mức phạt rất nặng. Nhưng tôi cho rằng thực tế xử lý lại chưa nghiêm. Đó là chưa nói đến tình trạng tiêu cực, chung chi giữa người vi phạm và người xử lý vi phạm. Tôi nghĩ việc tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên các cung đường trọng điểm phải đi đôi với việc lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có năng lực, đạo đức, không bị cám dỗ. Cạnh đó phải bố trí lực lượng khác giám sát lại lực lượng này. Không thể để tình trạng xe quá tải, xe chở quá số người quy định, xe quá thời hạn kiểm định phạt xong rồi lại cho đi, hết tỉnh này đến tỉnh khác.

Câu hỏi thứ ba là với chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông. Cơ sở hạ tầng yếu, đầu tư thiếu đồng bộ, đường sá xuống cấp là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông. Như vậy, cần phải đầu tư trùng tu, mở rộng những đoạn đường trọng điểm, ví dụ những cung đường ngoằn ngoèo, nguy hiểm như nơi vừa xảy ra tai nạn thảm khốc ở Khánh Vĩnh hay Vạn Ninh (Khánh Hòa). Đáng lưu ý, cũng có những cung đường vừa được đầu tư xây dựng nhưng do thiết kế kỹ thuật không hợp lý nên xảy ra nhiều tai nạn, mà chúng ta gọi đó là những điểm đen. Ví dụ, cầu Bà Rén (Quảng Nam) đường dẫn quanh co, giao cắt với đường liên xã, từ khi đưa vào sử dụng xảy ra nhiều tai nạn. Với những điểm đen như vậy, cơ quan chức năng cần kiểm tra, khảo sát để kịp thời sửa chữa, điều chỉnh.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên