Hai rapper nổi tiếng Binz (trái) và Đen kết hợp trong Cho mình em - MV đang giữ vị trí số 1 trên tab thịnh hành YouTube - Ảnh chụp màn hình
Chỉ riêng việc hai cá tính Đen Vâu và Binz đứng cạnh nhau đã gợi ý về hai mặt tinh thần của thời đại này: vừa sùng bái và đặt niềm tin vào những giá trị đô thị nhưng mặt khác lại căm ghét và muốn rũ bỏ những giá trị ấy.
1 Một người được mệnh danh như "chàng trai hư" làng rap; một người là hình mẫu của sự giản dị và khiêm nhường. Một người là "playboy" của những đô thị lớn; một người là trai quê và nghe nhạc của anh ta sẽ tưởng tượng ra anh đang lăm lăm tay nải để sẵn sàng bỏ về quê bất cứ lúc nào.
Một người viết nhạc hoàn toàn hào nhoáng, phù phiếm, chủ tâm cổ súy vật chất; người còn lại thì viết thứ âm nhạc đánh bóng cái giấc mơ phi-vật-chất. Một người chủ động triệt tiêu mọi lớp nghĩa khác ngoài nghĩa đen; một người luôn tạo cảm giác có gì đó bên dưới nữa những "vần thơ" của mình (dù có khi chẳng có gì).
Nói tóm lại là Binz và Đen Vâu khác nhau như mặt trăng với mặt trời. Vì vậy, khi có tin tức rằng hai rapper nổi tiếng bậc nhất hiện nay sẽ hợp tác trong một sản phẩm, mọi người đều tò mò và chờ đợi.
2 Sự chờ đợi thể hiện ngay ở số lượt xem của Cho mình em chỉ sau một ngày. Vừa ra mắt không bao lâu, MV đã phóng vọt lên vị trí top 1 của tab thịnh hành YouTube, cần nói thêm là nó đạt được thành tích ấy mà không cần tới một MV xoắn não đính kèm nào.
Đúng như những gì ta tưởng tượng về Binz - Đen Vâu, ca khúc là một tổ hợp của tất cả những gì không thuộc về nhau, phần phối khí đơn giản nhất quán từ đầu chí cuối vô hình trung lại làm sự không ăn khớp giữa ca từ của hai nhân vật chính thêm nổi bật. Trong khi Binz bày tỏ tình yêu bằng cách "chọn đi chọn lại mùi nước hoa" thì Đen Vâu lại mơ về khung cảnh cùng nhau "ngồi ngắm hạt mưa" và "ngày nào cũng cắn hạt dưa".
Nhưng nhìn theo một cách khác, chỉ riêng việc hai cá tính ấy đứng cạnh nhau đã gợi ý về hai mặt của zeigeist, hay tinh thần của thời đại này: vừa sùng bái và đặt niềm tin vào những giá trị đô thị nhưng mặt khác lại căm ghét và muốn rũ bỏ những giá trị ấy. Điều đáng tiếc là Binz và Đen Vâu đã chắp ghép những phân đoạn âm nhạc của mỗi người quá vội vàng, mà thiếu đi những đầu tư sâu hơn để biến sự khác biệt trở thành một nghịch lý đáng suy ngẫm, thay vì đơn giản là một cảm giác vênh giữa hai bên.
3 Bất chấp tất cả những điều đó, cuộc hợp tác này vẫn có thể coi là đã thành công tuyệt đối. Bởi như đã nói, MV đạt được mục tiêu là lên top 1 thịnh hành. Nói cho cùng thì rất nhiều cuộc hợp tác giữa các ngôi sao trong âm nhạc ngày nay, kể cả trên thế giới, không nhằm mục đích nào hơn là gây sốt. Ví dụ như Blackpink thực sự đóng góp được gì cho ca khúc Sour Candy của Lady Gaga? Và họ có gì liên quan tới nhau đâu? Nhưng ai cần liên quan, họ chỉ cần hai cái tên ấy đặt bên nhau.
Theo một số liệu từ bảng xếp hạng Billboard Hot 100, đến hơn 30% những bản hit là có sự hợp tác của từ hai ca sĩ trở lên. Con số này vào những năm 1980, 1990 - thời điểm mà từ "feat." mới xuất hiện trong văn hóa hip hop - chỉ là dưới 10%.
4 Một điều thú vị là các thống kê của Chartmetric, một đơn vị nghiên cứu dữ liệu âm nhạc, chỉ ra một sự tỉ lệ thuận giữa tốc độ tăng trưởng của dịch vụ streaming và tốc độ gia tăng của số lượng những cuộc hợp tác trong âm nhạc. Một lý giải được đưa ra là streaming cho phép người nghe không bị bó hẹp trong không gian từng đĩa nhạc của một nghệ sĩ, họ được phép nhảy cóc từ bài này qua bài kia, từ phong cách này sang phong cách kia. Cho nên điều đó đã thúc đẩy xu hướng "thụ phấn chéo" trong âm nhạc.
Và, trong khi doanh số bán đĩa, biểu diễn, tải nhạc giảm mạnh trong năm qua, thì Hiệp hội Công nghiệp ghi âm quốc tế tiếp tục đo lường được sự bứt phá chóng mặt từ doanh số streaming. Streaming giờ đã chiếm 62% giá trị ngành công nghiệp này. Gián tiếp nghĩa là dù thích hay không, bạn cũng sẽ được thưởng thức nhiều cuộc hợp tác nữa trong âm nhạc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận