19/09/2011 19:30 GMT+7

Binh sĩ Pakistan và Taliban giao tranh giành mảnh vỡ máy bay

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Binh sĩ Pakistan đã đụng độ với những tay súng Taliban để giành nhau chiếm đoạt các mảnh vỡ từ một máy bay được cho là máy bay do thám Predator của Mỹ rơi xuống khu vực gần biên giới Afghanistan.

EFzIjycR.jpgPhóng to
Máy bay do thám không người lái Predator của Mỹ - Ảnh: Press TV

Phía Taliban tuyên bố bắn rơi một máy bay không người lái vào cuối tuần qua. Các quan chức tình báo Pakistan nói họ không rõ nguyên nhân chiếc máy bay bị rơi là do Taliban bắn hay máy bay gặp trục trặc kỹ thuật. Tình báo Pakistan biết được thông tin từ chiếc máy bay nhờ chặn được thông tin vô tuyến liên lạc của Taliban.

Phe Taliban đã có mặt tại hiện trường đầu tiên để thu thập các mảnh vỡ. Vài tiếng sau đó, quân đội Pakistan đã triển khai lính đến để chiếm lại chúng từ tay phiến quân, dấy lên cuộc đấu súng với Taliban khiến ba tay súng thiệt mạng. Hai binh sĩ và ba thành viên Taliban khác bị thương trong cuộc giao đấu.

Theo AP, tình báo Pakistan tuyên bố chiếm giữ mảnh vỡ máy bay thành công, nhưng chỉ huy Taliban tại Pakistan, Azmatullah Diwana lại khẳng định tay chân của mình đã đẩy lùi quân đội. Quân đội Pakistan sau đó đã triển khai máy bay có vũ trang đến khu vực phiến quân đang thu giữ những mảnh vỡ máy bay, ông Diwana nói qua điện thoại với AP từ một địa điểm bí mật.

Đại sứ quán Mỹ tại Pakistan từ chối bình luận về việc máy bay do thám rơi. Đã có ít nhất 100 cuộc không kích bằng máy bay do thám từ năm 2010. Các cơ quan chính phủ Mỹ thường không chính thức công nhận chương trình máy bay do thám của CIA tại Pakistan.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời từ một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết việc triển khai này đã giúp tiêu diệt những thủ lĩnh cao cấp của phiến quân, chẳng hạn như nhân vật lãnh đạo thứ hai của Al Qaeda, Atiyah Abd al-Rahman và người điều hành hoạt động của tổ chức này tại Pakistan, Abu Hafs al-Shahri.

Báo New York Times dẫn những nguồn tin Pakistan rằng để đổi lấy mạng của một tay súng trong các cuộc không kích này, khoảng 50 thường dân khác đã chết.

Tổng thống Barack Obama đã tăng đáng kể lượng máy bay do thám tấn công tiêu diệt phiến quân tại khu vực tây bắc Pakistan từ khi nhậm chức vào năm 2009, một phần vì Pakistan đã không thành công trong việc bảo đảm cho lực lượng Mỹ tại Afghanistan không bị những tay súng tấn công.

Theo Reuters, chính quyền Pakistan thường lên án những cuộc tấn công này vi phạm chủ quyền quốc gia, nhưng có tin đồn chính phủ đã bí mật hỗ trợ các cuộc không kích, thậm chí là cho phép các máy bay cất cánh từ những căn cứ bên trong Pakistan.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên