11/03/2012 00:56 GMT+7

Bình Nhưỡng hứa giữ cam kết về hạt nhân

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ thực hiện các cam kết về hạt nhân với Mỹ trong cuộc gặp chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ John Kerry ngày 9-3 tại một hội nghị an ninh không chính thức ở New York.

evWTLhRp.jpgPhóng to

Lãnh đạo Kim Jong Un (thứ hai từ phải) kiểm tra đơn vị pháo binh chiến lược tại một địa điểm không xác định - Ảnh: AFP

Theo AFP, ông Kerry cho biết CHDCND Triều Tiên đã đưa ra “một tuyên bố rõ ràng” là mong muốn có mối quan hệ khác và không muốn đối đầu với Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra đúng một tuần sau khi Bình Nhưỡng đồng ý dừng chương trình làm giàu hạt nhân và cho phép các thanh sát viên trở lại Bình Nhưỡng để đổi lấy 240.000 tấn gạo viện trợ của Mỹ.

Mỹ cho biết quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng đã cải thiện cơ bản, bởi vậy cũng sẽ có những cải thiện cơ bản trong quan hệ liên Triều. Dù quan hệ Mỹ - CHDCND Triều Tiên có những dấu hiệu khả quan hiếm hoi, song căng thẳng vẫn tiếp diễn ở bán đảo Triều Tiên.

Ngày 9-3, Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik đã tỏ ý sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên. Đáp lại, ngày 10-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đi kiểm tra các đơn vị hải quân ở biển Tây (Hoàng Hải), giữa lúc Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục đưa ra những tuyên bố đe dọa đối với Seoul.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên