01/04/2016 10:51 GMT+7

​Bỉ sẽ dẫn độ nghi can khủng bố Abdeslam sang Pháp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà chức trách Bỉ ngày 31-3 quyết định sẽ dẫn độ nghi can tấn công khủng bố Paris Salah Andeslam sang Pháp.

 

Các nhà chức trách Bỉ dựng lều bên ngoài sân bay Brussels để kiểm tra thiệt hại của sảnh đi Ảnh: AFP
Các nhà chức trách Bỉ dựng lều bên ngoài sân bay Brussels để kiểm tra thiệt hại của sảnh đi Ảnh: AFP

AFP dẫn lời luật sư của nghi can Abdeslam cho biết thân chủ của ông đã đồng ý được bàn giao về Pháp theo lệnh bắt giữ của liên minh châu Âu, mở đường cho việc dẫn độ nhanh chóng.

"Những gì mà Salah Abdeslam mong muốn là hợp tác với các nhà chức trách Pháp" - luật sư Cedric Moisse thông tin với các phóng viên tại Brussels.

Abdeslam là nghi can còn sống sót duy nhất trong vụ tấn công khủng bố Paris khiến 130 người thiệt mạng. Abdeslam đã bị bắt tại Brussels hôm 18-3 sau 4 tháng lẩn trốn.

Tuy nhiên 4 ngày sau khi Abdeslam bị bắt, IS đã tiến hành một vụ khủng bố mới tại Brussels khiến 32 người thiệt mạng được cho là có liên quan đến việc Bỉ bắt giữ nghi can này.

AFP dẫn lời các chuyên gia nhận định việc bắt giữ Abdeslam là một trong những thành công hiếm hoi trong cuộc chiến chống khủng bố của chính phủ Bỉ.

"Sau khi Salah Abdeslam tuyên bố đồng ý dẫn độ về Pháp, một phiên tòa liên bang đã công bố chính thức quyết định này. Việc dẫn độ có thể xảy ra" - văn phòng công tố viên liên bang Bỉ cho biết.

 "Các nhà chức trách Bỉ và Pháp bây giờ sẽ hợp tác với nhau về tiến trình thực hiện việc dẫn độ" - văn phòng công tố thông tin thêm.

Bộ trưởng Tư pháp Pháp Jean Jacques Urvoas cho biết nếu không có bất kỳ tình huống ngoại lệ nào thì việc dẫn độ Abdeslam đến Pháp sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày.

Ngoài ra các nhà điều tra Bỉ cũng được phép thẩm vấn nghi can Abdeslam tại Pháp.

Trong khi đó các nhà chức trách Bỉ đã mở cửa lại sân bay bị đánh bom ở Brussels dù chưa sẵn sàng thực hiện các chuyến bay.

"Về kỹ thuật thì sân bay đã sẵn sàng để mở cửa lại. Tuy nhiên các nhà chức trách vẫn chưa quyết định chính thức ngày khởi động lại. Cho đến cuối ngày hôm nay 1-4, sẽ không có chuyến bay nào cất cánh từ sân bay Brussels" - cơ quan Hàng không dân dụng Bỉ thông tin.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết: "Chúng ta phải mở cửa lại sân bay càng sớm càng tốt, nó rất quan trọng đối với nền kinh tế của chúng ta và hình ảnh của chúng ta với nước ngoài".

Tuy nhiên ông Michel cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu của ông cũng như chính phủ vẫn là "đảm bảo an ninh tại nơi này".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên