15/10/2013 03:26 GMT+7

Bệnh nhân bảo hiểm y tế vẫn phải đóng tiền dịch vụ?

HUỲNH VĂN BIỂN (Cần Thơ)
HUỲNH VĂN BIỂN (Cần Thơ)

TT - Tôi bị viêm xoang, thường xuyên đau nhức má và mắt trái nên đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ - nơi tôi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu khi mua thẻ BHYT - để khám và điều trị. Sau khi khám xong, bác sĩ Phạm Ngọc Minh ghi phiếu chỉ định cho tôi đi nội soi.

Khi đến phòng nội soi, một nữ nhân viên kêu tôi đi đóng tiền nội soi dẫu tôi có trình sổ khám bệnh và thẻ BHYT. Tôi thắc mắc thì nhân viên này trả lời: “Có thẻ BHYT nhưng khám buổi chiều là phải đóng tiền”.

Quá bất bình, tôi trở về phòng khám nói bác sĩ kê toa thuốc uống mà không cần nội soi nữa. Sau đó, tôi được nghe nhiều nhân viên ở khoa tai mũi họng của bệnh viện nói bệnh nhân nội soi buổi chiều là phải chuyển qua làm dịch vụ hết, kể cả bệnh nhân có thẻ BHYT. Đây là quy định của trưởng khoa, nhân viên phải làm theo. Tôi đề nghị lãnh đạo bệnh viện cần làm rõ vấn đề này và chấn chỉnh ngay.

* Bác sĩ NGUYỄN MINH VŨ (trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ) trả lời:

- Bệnh viện không quy định bệnh nhân khám bệnh buổi chiều phải chuyển qua khám dịch vụ. Theo số liệu thống kê của bệnh viện, việc triển khai nội soi cho bệnh nhân có thẻ BHYT, bệnh nhân thường và bệnh nhân khám dịch vụ đều được thực hiện bình thường vào các buổi chiều tại phòng khám khoa tai mũi họng, chứ không phải buổi chiều chỉ khám dịch vụ. Tuy nhiên, do khoa tai mũi họng chỉ có một khu vực nội soi chung nên lãnh đạo khoa có sắp xếp ưu tiên buổi sáng phục vụ bệnh nhân ngoại trú, buổi chiều ưu tiên phục vụ bệnh nhân nội trú và việc ưu tiên nội soi cũng được giải quyết rất linh động.

Về nguyên tắc chung, bệnh viện quy định việc khám chữa bệnh dịch vụ chỉ được áp dụng khi người bệnh tự nguyện yêu cầu, giá dịch vụ cũng được niêm yết công khai. Trường hợp bệnh nhân BHYT nhưng nếu yêu cầu khám hoặc làm các xét nghiệm cận lâm sàng, hay mổ dịch vụ thì mới chuyển sang dịch vụ theo yêu cầu và tư vấn rõ cho bệnh nhân...

Trường hợp bệnh nhân Huỳnh Văn Biển, nhân viên khoa tai mũi họng đã tự ý chỉ định và hướng dẫn cho người bệnh (có thẻ BHYT) đi nội soi dịch vụ và bắt đóng tiền khi họ không có yêu cầu là sai (cả người chỉ định và người hướng dẫn). Sau khi nhận được phản ảnh về việc này, ban giám đốc bệnh viện đã xác minh, xử lý và nhanh chóng chấn chỉnh. Cụ thể, đối với bác sĩ Lâm Chánh Thi (trưởng khoa tai mũi họng) bị cắt thi đua đợt 1 (năm tháng), bác sĩ Phạm Ngọc Minh (phó khoa, trực tiếp khám) bị hạ bậc thi đua từ loại A xuống loại C và điều dưỡng Trần Thị Xuân Nữ (người hướng dẫn) bị hạ bậc thi đua từ loại A xuống loại C.

HUỲNH VĂN BIỂN (Cần Thơ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên