02/11/2005 16:22 GMT+7

Bệnh lang ben

T.L thực hiện 
T.L thực hiện 

TTO - Năm nay cháu 20 tuổi, cao 1m72 nặng 72kg, sức khỏe rất tốt. Cháu có ước muốn được đi học bơi và học làm sĩ quan quân đội, nhưng đã hơn 4 năm nay cháu bị bệnh lang beng dạng rộng vùng lưng và ngực, bụng, có rất nhiều chấm trắng rộng cỡ 2cm, đi khám sức khỏe các bác sĩ đều bảo đó là lang beng.

TRRas2za.jpgPhóng to
TTO - Năm nay cháu 20 tuổi, cao 1m72 nặng 72kg, sức khỏe rất tốt. Cháu có ước muốn được đi học bơi và học làm sĩ quan quân đội, nhưng đã hơn 4 năm nay cháu bị bệnh lang beng dạng rộng vùng lưng và ngực, bụng, có rất nhiều chấm trắng rộng cỡ 2cm, đi khám sức khỏe các bác sĩ đều bảo đó là lang beng.

Cháu uống thuốc gần cả triệu đồng, xức nhiều loại thuốc kể cả lưu huỳnh pha giấm nhưng cũng không bớt, cháu rất ít khi bị ngứa. Cháu lo sợ mình bị lang beng mãn tính quá, nếu như vậy làm sao cháu đi làm được. Bác sĩ cho cháu hỏi khám và điều trị bệnh này có đắt không? Có hết hẳn không? Thuốc y học cổ truyền có trị được lang beng không ạ? Cảm ơn bác sĩ! (Tran Minh Thuan, nguoibaove... @yahoo.com)

- BS Nguyễn Đình Sang (Chuyên khoa bác sĩ gia đình, Trung tâm Y tế quận 1): Lang ben là 1 bệnh ngoài da do 1 loại vi nấm gây ra. Đây là loại nấm men ưa mỡ thường trú ở chất sừng của da và nang lông của người trưởng thành. Khả năng lây nhiễm của lang ben không cao, bệnh thường mãn tính và hay tái phát.

Các yếu tố thuận lợi để bệnh lang ben phát triển là:

- Dùng thuốc corticoid lâu ngày như: Dexamethasone, Presnison…

- Bề mặt da tăng độ ẩm.

- Da tiết chất bã nhờn nhiều.

Triệu chứng:

Bề mặt da nổi những vết màu hồng, nâu, đen hoặc những vết giảm sắc tố (như trường hợp của em là giảm sắc tố). Vị trí thường bị là vùng ngực, lưng, mặt, cánh tay, vùng kẽ.

Trên bề mặt của tổn thương có vẩy nhẹ, cạo bằng cây nạo vẩy rơi ra như dăm bào.

Lúc bình thường lang ben không gây ngứa hoặc ngứa rất ít, nhưng khi ra nắng hoặc khi làm việc đổ mồ hôi nhiều thì bị ngứa giống như kim châm.

Chiếu dưới ánh sáng của tia cực tím nơi bị nhiễm nấm sẽ phát huỳnh quang màu xanh lá cây.

Điều trị:

- Trong bệnh cấp tính, tắm bằng dung dịch Selenium sulfite (selsun blue) 2,5% trong 10 -20 phút/ngày và tắm trong 7 ngày.

- Trong phòng ngừa thì tắm bằng dung dịch trên 1% trong 5 phút/ngày trong mùa nóng ẩm.

- Bôi thuốc kháng nấm như Nizoral creame, Antimycose… lên chỗ lang ben và bôi rộng lên cả những thương tổn mà mắt chưa nhìn thấy. Bôi tiếp 1 tuần sau khi những thương tổn biến mất.

- Thuốc uống:

+ Ketoconazole ( Nizoral ) 200mg 1viên/ngày, uống trong 10 ngày hoặc 400mg liều duy nhất và lập lại sau 1 tuần.

+ Hoặc Itraconazole ( Sporal ) 100mg, uống 2viên/lần/ngày, uống trong 7 ngày.

Em nên hoạt động để tiết mồ hôi 1 giờ sau khi uống thuốc vì thuốc được bài tiết qua mồ hôi. Do đó không nên tắm khi thuốc được bài tiết qua mồ hôi.

Dự phòng:

- Bôi dự phòng mỗi tháng vài ngày, giặt, nấu và ủi quần áo để diệt nấm.

- Tránh để da bị nhờn và ẩm ướt thường xuyên.

* Về chữa lang ben bằng thuốc nam em có thể dùng:

- Lá muồng trầu giã nát xát vào nơi bị lang ben (xát rộng ra nơi không nhìn được bằng mắt thường), có thể cho thêm vào ít muối và nước cốt chanh).

- Hoặc rau răm nguyên cây giã nát, cho thêm rượu vào bôi rộng lên chỗ lang ben.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: [email protected]

(Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!)

T.L thực hiện 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên