15/11/2011 13:40 GMT+7

Bến cá Đông Tác chờ vốn

DANH LÊ
DANH LÊ

TT - Mùa mưa bão, có đến cả ngàn tàu thuyền chen nhau neo đậu tại bến cá Đông Tác (phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên). Bến quá nhỏ nên rất nguy hiểm cho tàu thuyền.

8AXQ8MqY.jpgPhóng to
Bến cá Đông Tác trong tình trạng chật chội - Ảnh: Danh Lê

Gọi là bến nhưng thật ra đây chỉ là một lạch sông ăn sâu vào đất liền. “Từ xưa, ngư dân lập làng đã chọn nơi đây cho thuyền đánh cá neo đậu, lúc đó Đông Tác chỉ là một làng chài nhỏ. Nay Đông Tác đã thành một làng biển lớn với hơn 500 tàu thuyền, trong đó có 300 tàu chuyên câu cá ngừ đại dương nhưng vẫn chỉ có bến này” - ông Nguyễn Văn Lễ, khu phố trưởng khu phố 6 phường Phú Đông, phản ảnh.

Theo ông Lễ, từ năm 2008 đến nay kè Bạch Đằng phía bờ bắc sông Ba được xây dựng, hơn 300 tàu thuyền của phường 6 và phường 4 không còn nơi neo đậu, phải sang bến Đông Tác làm bến quá tải thêm.

Ngư dân Trần Ngừ ở phường Phú Đông than phiền: “Mùa này khi sông Ba có lũ, đặc biệt là lúc hai hồ thủy điện Sông Ba Hạ và Sông Hinh xả lũ, nước từ thượng nguồn đổ về rất mạnh, ngoài biển sóng lớn cuộn vào ầm ầm, tàu phải chen chúc vào bến tránh sóng gió. Tàu nào vào bến trước thì được ở chỗ đậu êm, tàu nào về muộn thì đành neo bên ngoài chịu trận”.

Nhằm hạn chế tai nạn xảy ra, UBND phường Phú Đông phối hợp với đồn biên phòng 352 vận động ngư dân đưa tàu thuyền về bến sớm khi có bão và triều cường để sắp xếp neo buộc cẩn thận. Tuy nhiên, tàu thuyền có công suất đến 200-300 CV nên những cọc gỗ chỉ neo giữ được tàu ở sức gió cấp 5, cấp 6, gió to hơn khó chịu nổi.

Ông Phan Khánh - trưởng Phòng kinh tế TP Tuy Hòa - cho biết: “Cuối năm 2008, 11 tàu cá của phường 6 TP Tuy Hòa bị sóng đánh vỡ hoàn toàn trước sự bất lực của lực lượng cứu hộ. Từ đó đến nay, chúng tôi liên tục kiến nghị triển khai xây dựng bến cá Đông Tác làm nơi neo đậu an toàn cho tàu thuyền mùa mưa bão. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa rục rịch gì”.

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phú Yên, bến cá Đông Tác nằm trong sáu khu neo đậu tránh trú bão được Chính phủ phê duyệt đầu tư cho Phú Yên đến năm 2015. Song chủ trương lại ưu tiên hoàn thiện và trả hết nợ vốn đầu tư hai công trình bến neo đậu tránh trú bão đầm Cù Mông và vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu), nếu còn vốn mới bố trí đầu tư cho bến cá Đông Tác.

Ông Lê Văn Trúc - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch - đầu tư làm việc với các bộ, ngành trung ương đề nghị đưa công trình bến Đông Tác vào danh mục đầu tư năm 2012 từ nguồn vốn của Chính phủ. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức từ trung ương về thời gian cũng như nguồn vốn đầu tư cho công trình này.

DANH LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên