23/03/2010 01:00 GMT+7

Bay bổng cùng đất sét

ĐOÀN THỊ LY
ĐOÀN THỊ LY

TTO - Bạn nghĩ sẽ làm được gì với một ít đất sét, màu dầu, sơn móng tay, keo sữa? Với cô bạn Nguyễn Thị Thanh - SV Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM - đó là những vật liệu tuyệt vời để "úm ba la" thành những móc khóa, bông tai ngộ nghĩnh.

Bật mí nè, đó còn là những sản phẩm để cô bạn này “đột nhập thương trường”.

Những chủ nhân thế giới búp bê giấy

Nghịch chút chơi

Trên trang web của các trường ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Ngân hàng TP.HCM, ĐH Kinh tế TP.HCM có một forum giới thiệu những sản phẩm móc chìa khóa được nặn bằng đất sét của Nguyễn Thị Thanh. Mẫu mã sản phẩm đa dạng, màu sắc trẻ trung, giá lại mềm (10.000đ/cái) nên rất hợp để bạn trẻ chọn làm quà hay làm phụ kiện cho chìa khóa, điện thoại di động.

f1sYuxti.jpgPhóng to
Sản phẩm hai chú rùa đáng yêu - Ảnh: Nhân vật cung cấp
dJmsl2ff.jpgPhóng to
Sản phẩm đôi thường rất hút hàng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vì vậy, “cô chủ” khá bận rộn với những đơn đặt hàng. Thanh đến với công việc này khá tình cờ: “Một lần lang thang trên Internet mình thấy người ta dạy cách làm bông tai bằng đất sét hay hay nên làm thử cho biết, nghịch một chút vậy thôi”.

Sau đó, cô bạn tìm trên mạng địa chỉ bán vật liệu, đạp xe từ Q.Gò Vấp đến cư xá Thanh Đa (Bình Thạnh) mới mua được loại đất sét phù hợp. Được chị chủ quán chỉ cho ít bí quyết gọi là “hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”, Thanh về mày mò tự nặn theo hình trên Internet.

Đất sét màu trắng nên phải mua thêm màu dầu để trộn, lại thêm loại dầu chuyên dụng làm mềm đất (vì đất sét nặn để trong không khí sẽ nhanh bị khô cứng), tỉ mỉ hơn một giờ Thanh mới cho ra đời sản phẩm đầu tiên - một chiếc móc khóa xinh xắn.

4cKOYdBX.jpgPhóng to

Thanh chỉ nặn móc khóa trong thời gian rảnh - Ảnh Đoàn Thị Ly

Bạn bè chung trọ thấy chiếc móc khóa độc đáo nên gợi ý Thanh làm thêm. Những người bạn này lại giới thiệu sản phẩm đó cho bạn bè cùng trường nên Thanh nhận được nhiều lời ngỏ ý muốn mua. Và một kế hoạch kinh doanh nho nhỏ được khởi động!

Rồi làm thật

Móc chìa khóa, vòng đeo tay, bông tai nặn bằng đất sét thật ra không phải là món lạ trong các cửa hàng bán đồ lưu niệm hay trên website và hầu hết là sản phẩm nhập từ Trung Quốc.

Riêng sản phẩm móc chìa khóa của Thanh là tự nặn, giá mềm nên rất hút hàng. Và một ưu điểm nho nhỏ nữa là màu sắc sản phẩm lâu phai, có thể lau khi dính bụi. Bí quyết nằm ở chỗ dùng sơn bóng cho móng tay sơn lên sản phẩm. Đó cũng chính là gợi ý của một cô bạn cùng phòng với Thanh.

Bước chân vào “thương trường” từ tháng 11-2009, ban đầu Thanh chỉ bán cho bạn bè trong trường, sau đó cô bạn giới thiệu sản phẩm trên các forum các trường đại học. Đa số mẫu hàng là hình con vật, cỏ bốn lá, trái tim… ngộ nghĩnh. Thanh nói: “Những mẫu đó Thanh xem trên mạng hoặc nặn theo hình thú bông rồi sáng tạo thêm vài mẫu khác, đôi khi do khách hàng vẽ tranh gửi tới yêu cầu nặn theo”.

Dịp 8-3 năm nay, cô bạn bán được hơn 80 sản phẩm. Nhiều người còn tìm đến Thanh để đặt mua với số lượng lượng lớn. Thanh nhớ nhất là một bạn nam vốn là du HS VN ở Trung Quốc về, đã rất thú vị khi nhìn thấy chiếc móc chìa khóa nặn bằng đất sét “hàng Việt Nam” của Thanh. Anh chàng xin chụp hình cùng cô chủ và mua ngay chiếc móc khóa hình chú heo trắng và gửi sang Trung Quốc tặng người yêu.

Những khách hàng dễ thương đã tiếp thêm tinh thần cho Thanh “dùi mài sức sáng tạo” với đất sét.

"Cứ có thời gian rảnh là mình mang đồ nghề ra nặn. Đó là cách rèn tính kiên nhẫn và giải tỏa stress của mình" - Thanh hóm hỉnh cho biết.

ĐOÀN THỊ LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên