07/11/2013 13:47 GMT+7

Bắt Tư lệnh hải quân Mỹ, doanh nhân Malaysia vì tham nhũng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tư lệnh thứ ba của hải quân Mỹ Jose Luis Sanchez và một doanh nhân nổi tiếng của Malaysia vừa bị bắt vì tội đưa, nhận hối lộ.

vewfr959.jpgPhóng to
Vụ tham nhũng đã làm chấn động lực lượng hải quân Mỹ - Ảnh: Global Security

Theo hãng tin AFP, tư lệnh Sanchez (41 tuổi) vừa bị bắt ở Tampa (Florida) và đã ra hầu tòa. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc ông Sanchez nhận tiền hối lộ từ một nhà thầu quốc phòng nước ngoài để đổi lấy thông tin mật về hài quân Mỹ. Ông Sanchez đã nhận 100.000 USD và quan hệ với gái mại dâm miễn phí.

Nhà thầu nước ngoài này là Leonard Francis (49 tuổi) người Malaysia, tổng giám đốc của hãng Glenn Defense Marine Asia (GDMA). Ông này đã bị bắt ở California từ hồi tháng 9. Theo cáo trạng, Sanchez đã cung cấp thông tin mật về hải quân Mỹ cho Francis nhằm giúp GDMA giành các gói thầu của hải quân Mỹ.

Hai quan chức hải quân Mỹ là Michael Vannak Khem Misiewicz và John Bertrand Beliveau II cùng một quan chức GDMA khác ở Singapore cũng đã bị truy tố vì tội khai khống số tiền hải quân Mỹ phải trả khi cập các cảng ở Đông Nam Á.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Misiewicz, người chỉ huy một tàu khu trục Mỹ, đã hướng dẫn các tàu hải quân tới những cảng nơi GDMA thu vượt mức tiền nhiên liệu, thực phẩm, nước và các dịch vụ khác. Đổi lại, Misiewicz đã nhận hối lộ bằng tình dục, các chuyến du lịch miễn phí, thậm chí cả vé xem buổi biểu diễn của nữ ca sĩ Lady Gaga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên