21/07/2007 04:07 GMT+7

Bắt đầu đối thoại với người khiếu kiện

THEO TTXVN
THEO TTXVN

TT - Ngày 20-7, tại hội trường UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Ngọc Sương đã tổ chức đối thoại với 18 hộ dân ở hai huyện Gò Quao và Tân Hiệp vừa đi khiếu kiện tại TP.HCM trở về.

DnFPGsSZ.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng - Ảnh: T.T.D.
TT - Ngày 20-7, tại hội trường UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Bùi Ngọc Sương đã tổ chức đối thoại với 18 hộ dân ở hai huyện Gò Quao và Tân Hiệp vừa đi khiếu kiện tại TP.HCM trở về.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bức xúc chủ yếu của những hộ dân này là vấn đề qui hoạch, đền bù giải tỏa tại dự án Trung tâm thương mại thị trấn Gò Quao, khu hành chính huyện Tân Hiệp và một số khu dân cư vượt lũ ở huyện Tân Hiệp.

Trong cuộc đối thoại với chủ tịch tỉnh, bà Nguyễn Thị Sương (thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao) nói rằng Nhà nước thu hồi đất của bà để xây dựng nhà lồng chợ nhưng lại làm việc khác. Nhà bà còn một phần đất thì tiếp tục bị thu hồi làm lộ giới. Chủ tịch Bùi Ngọc Sương giải quyết: hộ bà Sương và 10 hộ dân trong khu vực bị giải tỏa sẽ có nhà tại khu tái định cư với giá giảm 50%. Bà Trần Thị Tám (thị trấn Gò Quao, huyện Gò Quao) cho rằng huyện không công bằng khi cùng một con đường nhưng một bên cho chỉnh trang, một bên giải tỏa trắng. Bà yêu cầu cho hai bên cùng chỉnh trang. Chủ tịch UBND tỉnh giải thích: “Qui hoạch có chỗ thế này, thế khác, không thể so bì và phá vỡ qui hoạch”. Ngày 26-7, Chủ tịch Bùi Ngọc Sương tiếp tục đối thoại với một số hộ dân khác.

Phải giải quyết thấu tình đạt lý

Ngày 15-7, tại hội nghị bàn biện pháp giải quyết tình hình công dân các địa phương khiếu kiện tập trung lên TP.HCM, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh rà soát lại toàn bộ các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài trong toàn tỉnh; phát hiện những sơ hở, thiếu sót của cá nhân, tổ chức và các cấp chính quyền tại địa phương để có biện pháp giải quyết khiếu kiện của dân theo đúng pháp luật, thấu tình đạt lý.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: Nếu dân khiếu kiện đúng thì phải giải quyết ngay theo yêu cầu của dân; nếu cá nhân, tổ chức nào làm sai thì kiên quyết xử lý để lấy lại lòng tin của người dân.

Ông Phan Thanh Hiền, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Tiền Giang, cho biết đoàn công tác của ông đã hoàn tất việc thẩm tra đơn khiếu kiện của hơn 20 hộ dân ở xã Tam Hiệp (huyện Châu Thành) về bồi thường do bị ảnh hưởng dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ngày 23-7 UBND tỉnh và huyện sẽ trực tiếp đối thoại, giải quyết khiếu kiện của những hộ dân này. Đối với dự án ngăn mặn chống triều cường Phú Thạnh - Phú Đông (huyện Gò Công Tây và Gò Công Đông), chính quyền địa phương đang khẩn trương đo đạc, kiểm kê, áp giá bồi thường để công khai cho 396 hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo, trong số 37 người dân huyện Ba Tri lên TP.HCM khiếu kiện đòi lại đất tập đoàn sản xuất có tới 32 trường hợp đã được tỉnh và Thanh tra Chính phủ giải quyết dứt điểm. Hiện chỉ còn năm trường hợp khiếu kiện lần đầu, đang được UBND các xã và huyện Ba Tri thẩm tra giải quyết. Tuần tới Thanh tra tỉnh và UBND huyện sẽ tổ chức tiếp và giải quyết khiếu kiện của dân. Ông Bảo nói rằng thời gian qua có khoảng 6.000 trường hợp khiếu kiện đòi lại đất tập đoàn sản xuất, đến nay tỉnh đã giải quyết xong khoảng 98%.

Lên lịch tiếp xúc với dân

Tất cả 26 người dân của tỉnh Sóc Trăng đi khiếu kiện tập thể tại TP.HCM đã được UBND tỉnh này đưa về tận nhà. Đây là những người khiếu kiện về đền bù giải tỏa ở dự án xây mới Trung tâm thương mại TP Sóc Trăng, dự án đường Quản Lộ - Phụng Hiệp (đi qua hai xã Hưng Phú, Long Hưng của huyện Mỹ Tú) và khiếu nại đòi hỗ trợ chi phí cải tạo đất thuê của Nhà nước ở Nông trường 30-4 thuộc huyện Cù Lao Dung.

Ông Nguyễn Duy Tân - phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết trong tuần tới (chưa ấn định được ngày giờ cụ thể) chính quyền sẽ đối thoại trực tiếp với những người khiếu kiện. Theo ông Tân, thời gian đối thoại dự kiến diễn ra trong hai ngày và thư mời sẽ được gửi đến từng hộ có đơn khiếu kiện. Lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng người để tìm hướng giải quyết sự việc một cách thấu tình đạt lý. Ông Nguyễn Duy Tân cho biết chỉ giải quyết những trường hợp có đơn khiếu kiện cụ thể.

UBND tỉnh An Giang cũng cho biết qua vận động, thuyết phục, hầu hết những công dân của tỉnh lên TP.HCM khiếu kiện đều đã trở về. Đoàn công tác giải quyết khiếu nại của tỉnh và Thanh tra Chính phủ cũng đã xuống tận địa phương và có hai buổi tiếp xúc đối thoại với những hộ khiếu kiện ở TP Long Xuyên và huyện Châu Phú. Tới đây đoàn sẽ trực tiếp tiếp xúc từng hộ để ghi nhận ý kiến, giải quyết và có kết luận cụ thể cho từng trường hợp. Riêng với những trường hợp khiếu kiện về việc đền bù giải tỏa, cưỡng chế nhà cửa ở Khu công nghiệp Bình Long, tỉnh sẽ cho thanh tra lại qui trình thực hiện dự án, kể cả trình tự cưỡng chế. Đối với những hộ gặp hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng việc triển khai dự án sẽ có hỗ trợ từ các chính sách xã hội.

Theo ông Lê Minh Hoan - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, tỉnh này có 27 người lên khiếu kiện tại TP.HCM, hầu hết là về đất đai. Sau khi được tỉnh vận động, bà con đã trở về địa phương. Ngày 23-7, UBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với người dân lên TP.HCM khiếu kiện ở huyện Cao Lãnh, ngày 24-7 đối thoại tại huyện Châu Thành và ngày 25-7 đối thoại với những hộ dân huyện Lai Vung.

Chiều 20-7, bà Trần Thị Kim Vân, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết tỉnh đã bố trí lịch tiếp bà con có khiếu kiện từ TP.HCM trở về. Nội dung khiếu kiện của một số người dân chủ yếu liên quan đến giá đền bù giải tỏa mặt bằng, nhất là tại Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương.

Sự bịa đặt trắng trợn!

Đến hôm qua, một số trang web Việt ngữ vẫn duy trì những thông tin bịa đặt trắng trợn về cái gọi là “cuộc đàn áp dã man những người dân đi khiếu kiện ở Sài Gòn đêm 18-7”. Tiêu biểu là tờ Người Việt OnlineCalitoday.

Calitoday loan tin như sau: “Vào đêm 18-7, hàng trăm công an đã đưa hàng chục xe cây tới bao vây toàn bộ khu vực trước Văn phòng Quốc hội 2 tại Sài Gòn. Đến 10g05 khuya, công an CSVN đã dùng lựu đạn cay và vòi rồng để tấn công người biểu tình, giữa những tiếng la hét kêu cứu thảm thương... Tin tức cho biết hàng chục người nông dân khiếu kiện, kể cả cụ già, phụ nữ và trẻ em bị thương. Hàng trăm người khác bị hốt lên xe cây chở đi mất, không biết đi đâu và số phận thế nào”.

Còn Người Việt Online đã dẫn nguồn RFA (Đài châu Á tự do) để mô tả rất trời ơi đất hỡi rằng: “Công an, cảnh sát cơ động, dân phòng và cả “xã hội đen” đã dùng bạo lực để giải tán đoàn người khiếu kiện. Họ bắn súng cay từ 10g tối đến 2g sáng. Bắn trúng dân là khiêng thảy lên xe như heo vậy”. Bản tin của Người Việt Online còn tưởng tượng ra một chi tiết nhằm gây sốc cho người đọc: trong số lực lượng công an cơ động, có một trăm mấy chục người ở trần có xăm mình. Hình như là “xã hội đen”...

Vậy sự thật về diễn biến đêm 18-7 ở trụ sở Vụ Công tác phía Nam Văn phòng Quốc hội (đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM) là như thế nào?

Sự thật hoàn toàn ngược lại! Những thông tin do RFA, CalitodayNgười Việt Online loan tải là một sự bịa đặt đáng kinh ngạc! Không có tiếng súng, không có lựu đạn cay, không có vòi rồng và cũng không ai bị thương. Chỉ có vận động và thuyết phục đồng bào khiếu kiện trở về quê. Và những người trực tiếp vận động bà con chính là hàng trăm phụ nữ, thanh niên tình nguyện ở TP.HCM và các tỉnh. Họ thuyết phục những người đồng hương về quê - nơi sẽ giải quyết nguyện vọng của bà con.

Nhóm phóng viên Tuổi Trẻ, trong đó có cả thành viên ban biên tập, đã có mặt tại hiện trường từ 22g30 đêm 18-7 đến 1g sáng hôm sau. Với những gì quan sát được, chúng tôi cho rằng thông tin được mô tả trên các trang báo điện tử nói trên hoàn toàn là sản phẩm của một sự tưởng tượng rất Hollywood. Sự bịa đặt và dựng đứng đó nhằm gây sốc và kích động dư luận mà thôi.

Hơn 500 người khiếu kiện đã về địa phươngBà con đến không đúng địa chỉ...“Sẽ xem xét giải quyết từng trường hợp khiếu kiện”Sẽ lập đoàn liên ngành giải quyết những vụ trọng điểm

THEO TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên