15/12/2014 12:13 GMT+7

Bắt cóc ở Sydney: kẻ bắt cóc tuyên bố đã đặt 4 quả bom

TRẦN PHƯƠNG - MỸ LOAN
TRẦN PHƯƠNG - MỸ LOAN

TTO TRỰC TUYẾN - Một nguồn tin cho biết kẻ bắt cóc tuyên bố hắn có 2 quả bom bên trong quán và 2 quả khác tại các địa điểm không được tiết lộ trong thành phố.

Con tin được nhìn thấy đang giơ tay và đứng áp sát cửa sổ quán cà phê Lindt - Ảnh:The Austrailian News

16g45

Cảnh sát NSW tổ chức một cuộc họp báo để cập nhật tình hình bắt cóc con tin tại quán cà phê Lindr ở Martin Place cho đến 20g45 tối 15-12 theo giờ Úc (khoảng 16g45 giờ Việt Nam). 

Cảnh sát Andrew Scipione khẳng định có những nhà đàm phán giỏi nhất thế giới để đàm phán với tay súng trong quán cà phê. Tuy nhiên, ông Scipione từ chối tiết lộ cụ thể về tay súng.

Cảnh sát cho biết đàm phán có thể kéo dài đến ngày mai (16-12). Giới chức địa phương yêu cầu những người làm việc trong khu Martin Place hoặc ở gần đó làm việc tại nhà vào ngày 16-12 do vụ bắt cóc con tin.  

Ben Lopez, một chuyên gia trong các cuộc đàm phán bắt cóc con tin cho biết một trong những lý do cảnh sát NSW không muốn truyền thông đưa tin quá nhiều về vụ này vì rất rõ ràng kẻ bắt giữ con tin đang rất quan tâm đến việc tin tức được đăng tải.

“Chúng tôi muốn các nhà đàm phán phải kiểm soát được dòng chảy thông tin. Vì thế nếu có quá nhiều cuộc gọi đến hoặc giới truyền thông làm mọi việc thêm phức tạp có thể gây khó khăn cho họ. Tất cả nhằm bảo đảm an toàn cho tất cả các con tin” - nhà đàm phán Lopez nói. 

16g00: 

Chris Reason phóng viên kênh Channel 7 cho biết anh nhìn thấy ngay khi 5 con tin rời quán cà phê Lindt, tay súng trong có vẻ rất kích động, la hét số con tin còn lại trong quán.

Cảnh sát Úc đang kêu gọi các cơ quan truyền thông không đăng tải những yêu cầu của tay súng hoặc những gì má các con tin cung cấp cho họ từ quán cà phê Lindt. 

Phó cảnh sát trưởng NSW Catherine Burn cho biết cảnh sát đang tiếp cận để giải quyết vụ bắt cóc này một cách hòa bình.

“Có thể mất chút thời gian nhưng đó là cách tiếp cận của chúng tôi. Những gì chúng tôi đang làm hiện nay không suy luận khi cảnh sát NSW đang thực hiện đàm phán với tay súng” - bà Burn nói. 

15g37: 

Thủ tướng Úc Tony Abbott khẳng định đây là một vụ khá rắc rối. “Thật sốc khi người dân vô tội bị một cá nhân có vũ trang bắt giữ họ vì động cơ chính trị. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định cảnh sát New South Wales và các cơ quan chức năng khác đã phản ứng vụ việc này bằng sự chuyên nghiệp”.   

14g20: 

Trang tin News.com.au đưa tin cảnh sát được cho là đã xác định danh tính kẻ bắt cóc con tin. Các con tin thoát khỏi quán cafe đã tiếp xúc với giới truyền thông.

Tuy nhiên, cảnh sát đã yêu cầu họ không được công bố vì có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của con tin.

Con tin hoảng loạn sau khi thoát khỏi kẻ bắt cóc - Ảnh: ABC news

14g00:

Reuters dẫn nguồn từ mạng Network 10 cho biết hai con tin nữ đăng trên mạng xã hội rằng tay súng tuyên bố có hai quả bom đã được cài đặt ở một nơi nào đó trong thành phố và hai quả bom trong quán cà phê. 

Trong khi đó hãng tin News.sky trích nguồn tin Channel Ten cho biết kẻ bắt cóc tuyên bố trước con tin hắn có 4 quả bom: 2 quả bom trong quán cafe và 2 quả đặt một nơi trong thành phố.  

Cảnh sát cũng đang điều tra thông tin tay súng này đang sử dụng mạng xã hội để yêu cầu gặp thủ tướng Abbott và hắn đang muốn đưa một lá cờ của IS đến quán cà phê IS.

Một số con tin đã nói chuyện với gia đình qua điện thoại, trong khii 5 người - 3 người nam và hai nhân viên nữ đã xoay sở thoát khỏi quán cà phê trong hơn 9 tiếng bị bắt cóc vừa qua.

Họ đang được kiểm tra tình trạng sức khỏe rồi cảnh sát mới gặp để nghe họ tường thuật lại vụ việc.

13g30:

BBC dẫn lời phóng viên Chris Reason của Channel 7 có mặt trong phòng họp đối diện với quán cá phê cho biết anh nhìn thấy khoảng 15 con tin.

“Có phụ nữ, đàn ông, người trẻ và người già. Tay súng đang buộc họ đứng áp vào cửa sổ khoảng 3 tiếng”, Reason khẳng định.

Cảnh sát vây quanh quán cafe - Ảnh: theaustralian

 

Một trong các con tin là nhân viên quán chạy thoát ra được - Ảnh: AFP

13g05:

Thêm hai phụ nữ thoát khỏi quán cà phê Lindt, nâng tổng số lên 5 người chạy thoát. Cả hai đều là nhân viên của Lindt bị bắt làm con tin và thoát ra từ một lối khác mà ba con tin nam trước đó đã chạy khỏi tòa nhà.

Đài truyền hình Nine News Sydney thông báo hai trong số các con tin đã liên lạc với họ. Đài này cho biết họ đang làm việc với cảnh sát và gia đình các con tin đã được thông báo tin này.

Một nữ con tin thoát ra từ quán cà phê Lindt ở Sydney - Ảnh: Nine News

12g30:

Phát thanh viên Ray Hadley của kênh 2GB cũng tuyên bố nhận được liên lạc từ con tin trong Lindt.

Phó ủy viên cảnh sát NSW Catherine Burn xác nhận cảnh sát đã liên lạc được với tay súng bên trong quán cà phê Lindt.

Người mặc áo sơ mi trắng là một trong ba người vừa thoát ra khỏi quán cafeLindt Chocolate - Ảnh: news 

"Người đàm phán của cảnh sát đã liên lạc được và họ sẽ tiếp tục giữ liên lạc, chúng ta sẽ giải quyết chuyện này như chúng ta đang làm, cùng với các đàm phán viên" - BBC dẫn lời một người có trách nhiệm nói.

Tuy nhiên, theo Reuters, từ sau ô cửa sổ lá cờ có dòng chữ Ả-rập vẫn còn thấp thoáng bên trong. Trên lá cờ có dòng chữ: "Không có thần thánh nào ngoài Allah, Muhammad là sứ giả của Allah".

12g00:

Guardian đưa tin ít nhất ba con tin bao gồm một nhân viên và hai khách hàng đã thoát khỏi quán cà phê Lindt. 

“Hai người thoát ra từ cửa kính của tòa nhà trong khi người thứ ba đi ra từ cửa thoát hiểm hỏa hoạn. Chưa rõ liệu họ chạy thoát, được thả đi hay được cảnh sát giải cứu”, phóng viên Phil Mercer của BBC tại Sydney mô tả.

Cảnh sát NSW xác nhận thông tin ba người thoát khỏi tòa nhà Martin Place. Tuy không nói rõ còn bao nhiêu con tin bên trong, phó ủy viên cảnh sát NSW Catherine Burn cho biết không ai trong quán cà phê bị thương.

Kênh Channel Seven ghi được hình ảnh người đầu tiên thoát ra khỏi tòa nhà, theo sau là một người mặc áo sơ mi trắng. Một người đeo tạp dề của quán Lindt sau đó thoát ra từ cửa thoát hiểm hỏa hoạn.

Vụ bắt cóc xảy ra từ sáng sớm 15-12 tại quán cafe Lindt ở Sydney, Úc. Cảnh sát đã được huy động tối đa đến hiện trường. Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục người đang bị giữ làm con tin. 

Người quản lý quán Lindt cho biết có khoảng 40 đến 50 con tin bên trong quán, bao gồm cả nhân viên.

Cảnh sát vũ trang được tăng cường bảo vệ thành phố - Ảnh: news
TRẦN PHƯƠNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên