22/05/2013 09:32 GMT+7

Bảo vệ rừng nổ súng làm chết người: Mỗi bên nói một phách

ĐÔNG TRIỀU - TẤN THÁI
ĐÔNG TRIỀU - TẤN THÁI

TT - Ngày 21-5, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cà Mau đã có cuộc họp báo về vụ một người nghi phá rừng bị bắn chết và hai người bảo vệ rừng bị thương.

cEJVPAsn.jpgPhóng to
Anh Lê Văn Tèo, con nạn nhân Vui, kể lại sự việc - Ảnh: Đông Triều

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Sử - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn - cho biết cơ quan chức năng đã xác định được hai vấn đề.

Chống người thi hành công vụ?

Thứ nhất, ông Vui (người bị bắn chết) và hai con của ông (Tèo và Linh) vi phạm về quy định quản lý, bảo vệ rừng. Thứ hai, ông Vui có dấu hiệu chống người thi hành công vụ khi làm hai nhân viên của Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ Kiến Vàng trọng thương.

Tuy vậy, ông cũng nói: “Dù thế nào chăng nữa thì chúng tôi cảm thấy vô cùng đáng tiếc và rút kinh nghiệm sâu sắc để chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng tốt hơn thời gian tới”.

Về các câu hỏi được đặt ra tại buổi họp báo như vì sao không cho báo chí tiếp xúc với hai nhân viên bảo vệ rừng đang điều trị tại Bệnh xá quân y Cà Mau, cán bộ cấp nào của ban quản lý rừng được trang bị và sử dụng súng, việc nhân viên bảo vệ rừng nổ súng làm ông Vui thiệt mạng là do tự vệ hay súng cướp cò..., ông Sử nói chờ ý kiến cơ quan điều tra.

Nhiều tình tiết cần làm rõ

Trong khi đó, anh Lê Văn Tèo, 25 tuổi, con trai lớn của ông Vui, kể đêm xảy ra vụ việc ba cha con anh tới nhà ông Đạt - chủ khai thác rừng có mướn cha con ông Vui làm thuê - lấy tiền công và dỡ chòi cất tạm để ở đốn cây cho chủ. Đến gần cửa rừng phòng hộ Kiến Vàng, tiện đường nên ba cha con lên rừng chặt bốn cây về làm cột sửa lại cái nhà sau vì mùa mưa sắp tới. Khi đốn được ba cây thì nghe tiếng máy xuồng chạy tới.

“Tôi kêu cha đề máy chạy xích ra ngoài. Khi cha vừa đề máy thì mấy chú ở rừng phòng hộ Kiến Vàng vừa rọi đèn pha vừa bắn phát đạn đầu tiên. Khi cha tôi tiếp tục đề máy chạy thì họ bắn thêm phát súng nữa. Do vỏ máy của mấy chú giữ rừng chạy chặn đầu và rọi đèn pha ngay mặt làm cha tôi chói mắt, không thấy đường nên chạy băng qua luôn thì mấy chú kiểm lâm bắn phát thứ ba làm cha tôi gục xuống. Sau đó, một người từ vỏ lãi của rừng phòng hộ nhảy qua bên vỏ của cha tôi một lúc rồi nổ máy, chở cha tôi đi luôn. Tôi cứ nghĩ cha bị giải về, không ngờ sáng hôm sau họ nói cha tôi bị trúng đạn chết. Cha tôi định bỏ chạy chứ không có hành vi chống đối” - anh Tèo kể.

Ông Thái Thanh Long, trưởng ấp Hiệp Dư, cho biết gia đình ông Vui thuộc diện khó khăn, có năm người con nhưng chưa ai học hết cấp I. Ông Long xác nhận buổi tối hôm vụ việc xảy ra, ông Vui đi dỡ chòi tạm (chòi cất để ở đốn cây thuê) ở rừng vì đã làm xong việc nhưng nhà thầu chưa trả hết tiền công.

Chiều cùng ngày, đại tá Nguyễn Văn Tươi - thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau - cho biết cơ quan này chưa ra quyết định khởi tố vụ án.

Cục Kiểm lâm không cấp súng cho người bảo vệ rừng

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 21-5 về vụ bảo vệ rừng thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Kiến Vàng (Cà Mau) nổ súng khiến một người bị chết, ông Trương Tất Bạt - trưởng phòng tuyên truyền và xây dựng lực lượng Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) - cho biết với các quy định hiện hành, đối tượng được trang bị vũ khí quân dụng gồm: quân đội nhân dân, công an nhân dân, dân quân tự vệ, kiểm lâm, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của hải quan, đơn vị hải quan cửa khẩu, an ninh hàng không. “Trong các quy định của pháp luật không có đối tượng được trang bị súng quân dụng là người bảo vệ rừng” - ông nói.

Đ.BÌNH

ĐÔNG TRIỀU - TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên