11/06/2015 12:08 GMT+7

Bảo vệ gia đình trước những nghi án "người thứ ba"

MINH MẪN - TRÀ MY
MINH MẪN - TRÀ MY

TTO - Để đi đến một cuộc hôn nhân người ta bắt đầu bằng tình yêu, nhưng để duy trì và giữ gìn hạnh phúc ấy lâu bền là cả một chặng đường dài của sự kiên tâm và thấu hiểu.

Ảnh minh họa từ www.mesacosan.com

Cuộc hôn nhân nào cũng có lúc trải qua những gập ghềnh, chênh vênh. Có những khoảnh khắc người trong trong cuộc cảm thấy mệt mỏi, nhàm chán dẫn đến những phút giây yếu lòng, thậm chí rơi vào cám dỗ bởi những cuộc tình ngoài hôn nhân.

Làm gì khi người thứ ba xuất hiện?

Khi người thứ ba xuất hiện, chắc chắn người vợ hoặc người chồng bị phản bội sẽ cảm thấy tổn thương nặng nề. Và khi cái tôi càng lớn, lòng tự trọng và niềm kiêu hãnh càng cao thì họ càng khó có thể chấp nhận tha thứ.

Nếu thiếu sự bình tĩnh, cân nhắc một cách thấu đáo, rất có thể người trong cuộc lại tiếp tục chìm sâu vào cảm giác đau khổ, bế tắc, thậm chí mất niềm tin vào cuộc sống, vào tình yêu.

Chị Minh Phương (Đồng Nai) một nhân viên văn phòng đã có 3 con và cuộc sống vợ chồng tưởng như viên mãn cho đến một ngày, chị phát hiện ra chồng ngoại tình từ việc vô tình đọc tin nhắn điện thoại của anh ấy.

Tuy nhiên sau gần một ngày phát điên, chị quyết định kiềm chế và suy nghĩ một cách thông minh để giải quyết vấn đề. Trước hết là vì chị vẫn còn yêu anh và chị không muốn 2 đứa con còn nhỏ phải sống trong cảnh bố mẹ ly hôn nếu vấn đề này được giải quyết bắng sự ghen tuông gàn dở.

Khi đọc được tin nhắn tán tỉnh qua lại của chồng và người phụ nữ lạ, chị Minh Phương cũng lí trí nhận ra mối quan hệ của họ cũng chỉ mới bắt đầu và đang trong tình trạng say nắng, có thể giải quyết được.

Chị tìm một bộ phim có nội dung tương tự và ý nhị rủ chồng xem chung. Trong quá trình xem phim, chị Phương không hề có bất cứ lời nói chê trách nào đối với nhân vật nam trong phim, chị chỉ hỏi chồng: “Nếu là anh trong trường hợp này anh sẽ xử lý thế nào nhỉ” và sau đó cô phá lên cười và ôm chồng vào lòng “nói thế thôi chứ em tin chồng và hiểu anh luôn biết giữ gìn hạnh phúc gia đình mà đúng không?”.

Ảnh minh họa: blogspot

Sau hôm ấy một tuần, chồng chị Phương đã tự thú nhận với vợ, đã có khoảnh khắc anh lạc lòng và có say nắng với cô đồng nghiệp. Và chị Phương tỏ ra rất ngạc nhiên, sau đó chị cũng tỏ ra giận chồng (dù trong bụng đã biết tỏng câu chuyện) và chỉ nhỏ nhẹ nói với anh: “Vậy thì đã đến lúc hết cơn say và quay trở về rồi anh nhé. Quan trọng là sau này đừng say một lần nữa nha”.

Thạc sĩ tâm lý lâm sàng Vũ Cẩm Vân chia sẻ: Việc vội vàng ly hôn vì lòng tự trọng, vì cái tôi quá lớn sẽ dễ để lại trong lòng mỗi người nỗi tiếc nuối khôn nguôi. Hậu ly hôn là một chặng đường với đầy ắp cảm giác mất mát, chông chênh. Vì vậy, nếu còn tình yêu thì rất cần cho nhau một cơ hội để không phải ân hận khi đi đến quyết định ly hôn.

Mặc dù đây là thời điểm vô cùng khó khăn trong đời sống tâm lý nhưng người trong cuộc cần hết sức bình tĩnh ngồi lại với nhau để tìm hiểu nguyên nhân và nghiêm túc nhìn nhận lại cuộc hôn nhân của chính mình.

Có phải người chồng có người phụ nữ khác là do người vợ đã dần đánh mất đi hình ảnh đáng yêu ngày xưa với sự ân cần, dịu dàng, xinh đẹp, luôn biết cách chăm sóc bản thân, thay vào đó là hình ảnh người phụ nữ luôn ủ rũ, hay cằn nhằn, trách móc, ăn mặc lôi thôi…

Phải chăng người vợ “lạc lòng” bởi người đàn ông khác vì người chồng hờ hững, vô trách nhiệm, suốt ngày chỉ biết đến công việc, “ bù khú” với bạn bè, không còn là người đàn ông lãng mạn, chu đáo, hết lòng yêu thương vợ của ngày xưa?

Khi thiếu đi sự hấp dẫn trong mắt nhau, khi gia đình trở thành “ tổ lạnh” thì người trong cuộc có khuynh hướng sẽ đi tìm kiếm sự cuốn hút, chốn bình yên khác. Hãy nghĩ về những đứa con, chúng sẽ đau đớn, thất vọng và hụt hẫng như thế nào khi chứng kiến cảnh bố mẹ lừa dối nhau.

Quan trọng nhất là niềm tin và nuôi dưỡng tình yêu

Cặp đôi diễn viên Ái Châu - Huỳnh Đông yêu nhau 4 năm và quyết định “góp gạo thổi cơm chung” được hơn 1 năm. Với đặc thù công việc thường xuyên phải có mặt trên phim trường và tiếp xúc với rất nhiều người, đôi khi Ái Châu cũng có những nỗi lo lắng và băn khoăn về những mối quan hệ bên ngoài của chồng. Tuy nhiên sau hết những phút lửng lơ đó, Ái Châu đã tự rút ra cho mình “kim chỉ nam” để giữ gìn hạnh phúc.

Theo cô, điều quan trọng nhất vẫn là niềm tin, vợ chồng phải tin nhau thì hạnh phúc mới vững bền. Và niềm tin đó phải được xây dựng từ ngày đầu quen nhau và bồi đắp theo thời gian.

Ảnh minh họa: flickr

Trong mối quan hệ vợ chồng, thể nào cũng có những hục hặc, bất đồng, thậm chí nghi ngờ lẫn nhau. Trong trường hợp đó Ái Châu và Huỳnh Đông luôn chọn cách đối thoại thẳng thắn, chỉ rõ vấn đề và cùng nhau tìm cách giải quyết. Và sau đó ai sai thì người đó phải xin lỗi và sửa lỗi. Việc giữ trong lòng sẽ làm cho mọi thứ giống như một quả bom nổ chậm, đến khi phát nổ thì không còn có thể cứu vãn nữa.

Bên cạnh đó Ái Châu cũng vui vẻ cho biết, cô thường xuyên dành thời gian rảnh để nấu ăn cho chồng và Huỳnh Đông thì luôn trở về nhà sau khi rồi khỏi phim trường. Họ luôn cố gắng tạo cho không khí gia đình vui vẻ, tránh cảm giác “đi làm đã mệt mà về nhà còn căng thẳng hơn”.

Thạc sĩ tâm lý lâm sàng Vũ Cẩm Vân cũng đồng quan điểm trên và chị khẳng định: Điều quan trọng hơn cả là các đôi vợ chồng hãy luôn biết cách nuôi dưỡng tình yêu trong đời sống hôn nhân. Hai yếu tố cần thiết giúp hôn nhân bền vững đó là luôn tôn trọng và biết cách chấp nhận sự khác biệt tính cách của nhau.

Khi có sự tôn trọng, họ sẽ nói với nhau những lời tử tế. Khi tôn trọng sự khác biệt tính cách, họ không bắt người bạn đời phải thay đổi theo ý muốn chủ quan của mình mà trước tiên họ sẽ thay đổi chính bản thân mình.

Họ luôn hướng mình đến suy nghĩ lạc quan, không lệ thuộc cảm xúc của người bạn đời, tìm thấy được những mặt tích cực của người bạn đời và biết trân trọng khích lệ, nhờ vậy họ cũng giúp người ấy dần tự thay đổi, điều chỉnh bản thân.

Niềm tin và sự nuôi dưỡng tình yêu từng ngày sẽ "đẩy lùi" nguy cơ người thứ ba xuất hiện

Những lúc hôn nhân có nguy cơ gặp sóng gió, hãy nhớ về những năm tháng đầy ắp tình yêu ngày xưa, cùng nhau tìm về kỷ niệm: cùng đi về trên lối cũ hẹn hò, cùng đọc những bức thư cũ, xem những bức hình xưa, cùng đi picnic, du lịch… để làm mới cảm xúc, hâm nóng tình yêu. Hãy để những đứa con làm cầu nối để gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau, giúp người vợ bao dung hơn và người chồng luôn sống có trách nhiệm với gia đình. 

Ứng xử phải phép rất quan trọng

Đến một ngày nào đó, chúng ta cũng chưa thể chắc chắn có bất kỳ ai hoàn hảo. Vì vậy, cần đứng ở góc nhìn của một con người để nhìn về nhau. Người nổi tiếng là người được quan tâm, ngưỡng mộ. Vì vậy, bản thân họ cố gắng hoàn thiện mình. Nhưng mỗi cá nhân, mỗi con người có những nhu cầu và những nỗi khổ riêng.... Chẳng ai sống giùm, hạnh phúc giùm ai được cả.

Đương nhiên không ai ủng hộ hành vi thiếu nhân văn nhưng liệu rằng chúng ta ứng xử thế nào cho phải phép thiết nghĩ cũng rất quan trọng. Đời tư của con người có những bí mật và thực ra họ cũng cần được tôn trọng.

Chúng ta có quyền hài lòng hoặc không nhưng cần tỉnh táo tránh xúc phạm người khác, tránh xâm phạm bí mật đời tư, lăng mạ hay ứng xử mang tính thiếu nhân văn để rồi hậu quả mỗi người vẫn không hoàn toàn kiểm soát được đám đông có sức mạnh. 

Không ai có quyền cầm ta phản biện, tranh luận. Nhưng đừng vội vã dùng thói đố kỵ để “dập hội đồng” thay vì nhìn vấn đề cân bằng, thấu đáo, có trước có sau. Nói hơn thế nữa, đó chính là thói xấu mong muốn “cải thiện” sự thật chân chính khi chính bản thân người ấy cũng chưa thực sự cân bằng. Nặng nề hơn nữa đó là kiểu thiếu cân nhắc hậu quả khi ném đá người ta dẫn đến những sự tổn thương hay thậm chí là cái chết. Đó là biểu hiện của thái độ tiêu cực, không tranh luận và phản biện có văn hóa, thái độ thù địch, kẻ cả và trù dập người khác.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn

 

 

 

MINH MẪN - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên