05/11/2013 04:25 GMT+7

Bảo hiểm y tế bắt buộc hay "bắt ép"?

Bạn đọc tại TP.HCM
Bạn đọc tại TP.HCM

TT - Tất cả học sinh - sinh viên đang theo học tại trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đều phải tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc (trừ những em đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác theo quy định của Luật BHYT)? Xin báo Tuổi Trẻ cho biết thêm trừ những em đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác nào thì không mua?

Gia đình tôi có tham gia gói bảo hiểm Bảo Minh gồm ba nội dung như sau: bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm nhân mạng.

Với loại hình bảo hiểm này, tôi được khám chữa bệnh tại các bệnh viện (có tên trong danh sách đính kèm theo thẻ. Khi người dân như gia đình chúng tôi có trách nhiệm, ý thức được tính mạng bản thân và gia đình nên đã tham gia BHYT ở loại hình BH khác thì vẫn bị BHYT bắt buộc, buộc phải mua. Vậy phải chăng BHYT học sinh, sinh viên là loại hình BHYT “bắt ép”. Và như vậy đối với trường này thì gia đình tôi có phải mua thêm một lần BHYT nữa ở trường học không?

Ông NGUYỄN ĐĂNG TIẾN(phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM):

- Căn cứ điều 12, Luật BHYT thì học sinh, sinh viên thuộc đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT. Do vậy, toàn bộ học sinh - sinh viên tại các trường học phải có trách nhiệm tham gia BHYT bắt buộc theo quy định pháp luật chứ không có quyền thực hiện khác được. Phí tham gia BHYT được Nhà nước hỗ trợ 30%, khi khám chữa bệnh, học sinh - sinh viên có thẻ BHYT sẽ được thanh toán chi phí điều trị theo quy định.

Còn việc quý phụ huynh học sinh - sinh viên mua bảo hiểm cá nhân học sinh theo thỏa thuận khác. Những loại hình bảo hiểm đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật BHYT. Do vậy, không thay thế cho việc thực hiện pháp luật BHYT hiện hành.

Bạn đọc tại TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên