09/01/2014 02:02 GMT+7

Bạo hành đã kéo dài nhiều năm

Bà KIM ANH (chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 1, xã Ea Ral)
Bà KIM ANH (chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 1, xã Ea Ral)

TT - Chỉ đến khi Nguyễn Văn Lam (34 tuổi, thôn 1, xã Ea Ral, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk) đánh đập tàn bạo ba đứa con nhỏ làm chết bé N.T.H. (12 tuổi), chuyện bạo hành trong gia đình này mới được quan tâm. Trước đó các đoàn thể, chính quyền đều bảo “không biết”...

YtGQd0A5.jpgPhóng to
Chị Nhị trước bàn thờ con gái đầu của mình - Ảnh: TR.T.

Chiếc bàn thờ nhỏ của cháu H. được kê giữa nhà, tấm di ảnh không được rõ vì được cắt ra từ tấm hình chụp chung với bạn cùng lớp. Nụ cười hồn nhiền của cháu khiến ai nhìn cũng hết sức đau lòng. Hai cháu N.T.L. (10 tuổi) và N.T.T. (6 tuổi), em của H. đang nằm ngủ trên ghế, trên mắt phải của bé T. vẫn còn nguyên một vết xước, bầm do hậu quả của trận đòn của người cha

"Thôn cũng nghe phong thanh chuyện Lam đánh đập vợ con nhưng vì chị Nhị không tham gia hội nên cũng ít quan tâm và chi hội cho rằng đó chỉ là những xích mích nhỏ trong gia đình"

Chị Phan Thị Nhị, vợ Lam, kể: “Sáng 31-12-2013, hai vợ chồng đi làm có dặn cháu H. đưa em gái út đi học xong về canh nhà, không được đi đâu. Đến trưa cháu H. đi đón em út về thì phát hiện bao tiêu khô gần 20kg để dưới bếp đã bị mất. Khoảng 15g đi làm về, bực tức vì mất bao tiêu, chồng tôi lấy dây thắt lưng, thước nhựa đánh cả ba chị em để dò hỏi.

Cháu H. cho biết buổi sáng khi đi đón em út, ba chị em dẫn nhau ra Trường mẫu giáo Ea Ral (gần nhà) chơi một lúc, khi về biết đã mất bao tiêu nhưng vì sợ không dám nói với cha mẹ. Thế là anh ấy đánh ba đứa nhỏ, tôi đã lao vào can ngăn không cho chồng đánh con nhưng cũng bị đánh. Chồng tôi đánh con khá mạnh tay nhưng tôi nghĩ như mấy lần trước anh ấy đánh để dạy con nên không can ngăn nữa, cũng không kêu hàng xóm. Ai ngờ đến rạng sáng hôm sau thì cháu H. mất”.

Ai cũng biết...

Khi được hỏi tại sao bị chồng thường xuyên đánh đập mình và các con nhưng không báo cho gia đình hay chính quyền, chị Nhị cho biết cách đây khoảng hai năm, một lần Lam đánh chị ở giữa sân, hàng xóm bắt gặp nên bị ban tự quản thôn kiểm điểm, phải hứa không được đánh vợ con. Ngoài lần đó ra, mỗi lần đánh vợ con, Lam thường đánh trong nhà, không cho khóc nên hàng xóm cũng ít ai biết.

Anh Nguyễn Văn Trường - thôn 1, xã Ea Ral, em trai Lam - cho biết: “Nhiều lần qua thấy anh Lam đánh vợ con, tôi đã can ngăn nhưng được ít lâu, anh ấy lại chứng nào tật ấy. “Là em trai nhưng tôi cũng có gia đình riêng, bắt gặp anh đánh cháu thì can, khuyên chứ đâu ở bên suốt được, ai ngờ cớ sự lại như vậy. Hơn nữa vợ chồng anh Lam còn cấm con sang chơi nhà các chú nên chúng tôi không biết việc các cháu thường xuyên bị đánh” - anh Trường nói.

Chị Hồng, hàng xóm nhà đối diện với gia đình Lam, kể Lam rất ít nói chuyện, qua lại với mọi người lại hay gây gổ, dọa đánh hàng xóm nên nhiều người trong thôn không ưa. Ba cháu nhỏ con gái của Lam cứ đi học về là phải vào nhà, đóng cửa không được đi đâu. Vì vậy các cháu cũng mất luôn cơ hội được chơi với bạn bè cùng trang lứa trong xóm. “Cách đây chừng hai năm, chính cháu H. bị cha đánh một trận đòn rất đau, sợ quá cháu chạy sang nhà tôi trốn từ 6g-10g đêm, tôi phải sang kêu mẹ cháu đưa cháu về, nói đừng đánh con. Nhìn cháu H. sợ sệt ra về mà tôi rất lo nhưng cũng đâu giữ con người ta ở nhà mình được” - chị Hồng cho biết.

Tại sao hàng xóm biết Lam đánh vợ con thường xuyên mà không báo chính quyền thôn, xã? Một phụ nữ hàng xóm của gia đình Lam cho biết cả xóm không ai dám tố cáo Lam việc gì vì sợ Lam gây sự. Mỗi khi đánh vợ con, Lam thường khóa cửa nên không ai dám lại gần. Hơn nữa, chuyện gia đình người ta, hàng xóm đâu dám can thiệp.

"Khoảng năm 2010, Nguyễn Văn Lam từng bị thôn 1 (xã Ea Ral) họp xử lý kiểm điểm vì hành vi bạo hành gia đình, Lam đã hứa không tái phạm. Ngoài việc này, cho đến nay hàng xóm, ban tự quản thôn 1 chưa từng phản ảnh việc Lam đánh vợ con nên công an xã không hay biết"

Bà Võ Thị Kim Anh - chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn 1, xã Ea Ral - cho biết vợ chồng chị Nhị ngoài việc không qua lại với anh em ruột, bà con láng giềng thì cũng luôn vắng mặt trong các hoạt động đoàn thể. Chi hội phụ nữ thôn đã nhiều lần đến vận động chị Nhị tham gia hoạt động hội để được giãi bày tâm tư nguyện vọng, được giúp đỡ về việc vay vốn, các quyền lợi khác của hội nhưng hai người từ chối.

“Việc Lam thường xuyên bạo hành trong gia đình mãi sau khi cháu H. qua đời chi hội phụ nữ thôn mới biết qua hàng xóm, gia đình” - bà Kim Anh nói thêm. Bà Lưu Hải Yến, chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Ral, cũng cho biết hội chưa từng nghe chuyện bạo hành tại gia đình chị Nhị.

Ông Tạ Kim Ngọc - trưởng thôn 1, xã Ea Ral - nói Lam là đối tượng sống khép kín và cũng không cho vợ con giao tiếp, qua lại với hàng xóm, láng giềng. Ban tự quản thôn cũng nhắc nhở nhiều lần, có lần còn bị Lam gây gổ, trưởng thôn cũ còn bị đánh.

Hậu quả đau lòng

Ông Lê Quang Truyền, trưởng Công an xã Ea Ral, cho biết ngày 1-1-2014, công an xã nhận được tin cháu H. chết. Ban đầu Lam cho rằng cháu H. đang ngủ thì đột ngột tử vong, tuy nhiên với những vết thương trên cơ thể, công an xã cho rằng có sự đánh đập. Qua đấu tranh, Lam thừa nhận mình có đánh ba con gái khiến cháu H. tử vong do chấn thương sọ não kín. Công an xã lập tức đi tìm cháu L. và cháu T. (bị đa chấn thương như rách tai, sưng tím vùng sườn, lưng...) để đưa đi bệnh viện chữa trị.

Ngày 8-1, thượng tá Vũ Hòa Bình - trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết Nguyễn Văn Lam đã khai nhận các hành vi đánh đập con cái khiến một cháu tử vong. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã gia hạn tạm giữ hình sự Lam để củng cố hồ sơ khởi tố bị can về tội giết người hoặc cố ý gây thương tích.

Phụ nữ phải hiểu về quyền của mình trong gia đình

Rất nhiều phụ nữ, đặc biệt phụ nữ ở nông thôn, bị bạo hành nhưng không dám phản kháng, không dám tố cáo người chồng của mình vì nghĩ mình là người phụ thuộc, chồng là chủ. Nhiều phụ nữ cũng ngại không dám cho hàng xóm, chính quyền biết việc mình bị đánh vì tâm lý xấu thiếp hổ chàng. Hiện pháp luật đã có những quy định nghiêm cấm bạo hành gia đình trong Luật phòng chống bạo lực gia đình và nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hôn nhân gia đình. Tuy nhiên phần lớn những cặp vợ chồng ở nông thôn không được tiếp cận quy định pháp luật này, đặc biệt là người vợ. Để giảm tình trạng bạo hành trong gia đình, các cấp chính quyền, hội phụ nữ, chăm sóc và bảo vệ trẻ em... phải giúp phụ nữ, học sinh nữ hiểu về quyền của mình trong gia đình, khi bị bạo hành phải dũng cảm tố cáo, lên tiếng để bảo vệ mình, gia đình.

Bà KIM ANH (chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 1, xã Ea Ral)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên