11/09/2010 08:32 GMT+7

Bao giờ mới "ba công khai"?

T.HÀ
T.HÀ

TT - Đến thời điểm này đã có hàng chục trường ĐH, CĐ được Bộ GD-ĐT cho phép áp dụng mục b khoản 1 điều 33 của quy chế tuyển sinh trong xét tuyển năm 2010.

Theo đó, các trường này được áp dụng mức điểm ưu tiên khu vực hoặc ưu tiên đối tượng cao hơn mức chung. Qua đó, mức điểm chuẩn của các trường này thấp hơn mức điểm sàn chung từ 1-1,5 điểm. Tuy nhiên, khi đã bước vào xét tuyển đến NV3, Bộ GD-ĐT vẫn không công khai danh tánh các trường này. Việc này khiến nhiều thí sinh không biết trường nào được vận dụng quy chế, làm các em tuy có đủ điều kiện nhưng có thể bỏ lỡ cơ hội xét tuyển.

Trong khi thực tế, một số trường ĐH đã thông báo điều kiện xét tuyển theo mức điểm ưu tiên được nới rộng theo điều 33. Nhưng nhiều thí sinh lại hoang mang, chưa dám nộp hồ sơ vì không rõ trường có được phép áp dụng quy định này hay không do trong những năm trước đã có tình trạng một số trường tự ý “xé rào”, nới rộng khoảng cách điểm ưu tiên khu vực, đối tượng, sau đó phải điều chỉnh, ảnh hưởng đến quyền lợi xét tuyển của thí sinh.

Điều kiện để được vận dụng điều 33 là các trường phải đóng ở địa bàn vùng dân tộc thiểu số, các trường dành chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ hoặc có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương. Trong quy chế có thêm một câu “Bộ GD-ĐT hướng dẫn cụ thể để các trường được vận dụng quy định này”. Nhưng trên thực tế, bộ không có hướng dẫn nào ngoài một dòng trong văn bản công bố điểm sàn “chủ tịch hội đồng tuyển sinh các trường báo cáo về việc vận dụng điều 33 quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành, để bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định”.

Vì vậy việc vận dụng điều 33 được thực hiện theo kiểu cơ chế xin - cho: trường nào có nhu cầu làm công văn đề nghị, bộ xem xét, nếu đồng ý sẽ có văn bản trả lời. Không chỉ thí sinh, một vài trường ĐH sau khi gửi công văn “xin” cũng chưa nhận được hồi âm, cũng chẳng biết có được “cho” hay không. Việc bộ không công khai danh sách những trường được vận dụng điều 33 khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính chính xác, minh bạch của việc thực hiện quy định này.

Cũng liên quan đến tuyển sinh ĐH, CĐ, năm nay hình thức tuyển sinh ngoài ngân sách được bộ đổi tên gọi thành đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Nhưng thực chất vẫn là một hình thức bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cho một số trường ĐH và hạ điểm chuẩn xét tuyển. Năm nay, trường này, trường kia đã được Vụ Kế hoạch tài chính của bộ cho bổ sung tới vài trăm chỉ tiêu.

Nhưng nếu hỏi đến văn bản hướng dẫn hay thông báo chính thức, bộ cũng không có. Cũng lại trường nào cần chạy lên “xin”, bộ thấy được thì “cho”. Chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm của các trường đã được cân đo dựa trên các điều kiện, năng lực đào tạo thực tế của từng trường. Nhưng cứ đến sau kỳ thi lại có những trường ĐH được tuyển bổ sung số chỉ tiêu bằng 10-15% chỉ tiêu ban đầu.

Bộ GD-ĐT đang ra sức yêu cầu các trường ĐH, CĐ phải thực hiện “ba công khai”. Nhưng bản thân Bộ GD-ĐT lại chưa công khai những thông tin từ các trường đến xã hội. Những thông tin về tuyển sinh trên đây là một ví dụ.

T.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên