19/02/2016 00:10 GMT+7

​Bảo đảm cung ứng thuốc cho phòng, chống HIV/AIDS

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Hiện công tác điều trị HIV bằng thuốc kháng ARV đã được triển khai ở tất cả 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Với 312 cơ sở điều trị, 562 trạm y tế triển khai cấp phát thuốc ARV và triển khai điều trị trong trại giam, cho đến nay đã có hơn 107.000 bệnh nhân, tăng 14.000 bệnh nhân so với năm 2014.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2015, điều trị ARV cho người nhiễm HIV đã đạt mốc 100.000 bệnh nhân, tăng số người điều trị ARV đạt 42% so với số ước tính nhiễm HIV trong cộng đồng. Con số này là một tín hiệu tốt thể hiện sự gia tăng tiếp cận điều trị trong cộng đồng người nhiễm HIV.

Công tác chăm sóc, điều trị đã được triển khai kiện toàn các phòng khám ngoại trú trên toàn quốc giúp thực hiện chi trả qua hệ thống bảo hiểm y tế. Ngoài ra, tiêu chuẩn điều trị ARV đã mở rộng, điều trị ngay cho tất cả các đối tượng nguy cơ cao, phụ nữ mang thai, bệnh nhân lao, cặp bạn tình nhiễm HIV..., đưa mức điều trị CD4 lên 500 tế bào cho các đối tượng còn lại.

Bên cạnh đó, công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng đã được chú trọng trong năm 2015. Đã có trên 1 triệu phụ nữ mang thai được xét nghiệm và đã phát hiện gần 1.000 phụ nữ mang thai nhiễm HIV; khoảng 60% phụ nữ mang thai nhiễm HIV được xét nghiệm trong thời kỳ mang thai; 40% phụ nữ mang thai phát hiện trong thời kỳ chuyển dạ.

Trong năm 2015, ước tính điều trị dự phòng HIV từ mẹ sang con cho khoảng 1.400 phụ nữ mang thai nhiễm HIV, khoảng 40% phụ nữ mang thai nhiễm HIV điều trị ARV trước khi có thai. Tổng số trẻ đẻ sống từ mẹ nhiễm HIV trên 1000 trẻ được tiếp tục điều trị dự phòng ARV, có khoảng 30 cháu được điều trị dự phòng lây truyền HIV nhưng vẫn bị nhiễm HIV.

Trong năm qua, để nâng cao hiệu quả công tác điều trị ARV, Bộ Y tế đã xây dựng phần mềm điều trị, cho đến nay đã tập huấn triển khai phần mềm điều trị ARV cho khoảng 30% số cơ sở điều trị ARV.

Tuy nhiên, việc bảo đảm chất lượng số liệu là thách thức lớn đối với công tác giám sát, theo dõi và đánh giá, đặc biệt các số liệu thu thập tại cộng đồng. Các hoạt động giám sát, theo dõi, đánh giá chủ yếu dựa vào các cán bộ kiêm nhiệm tại các tuyến, dẫn đến nhân lực thường thay đổi, kinh phí cho hoạt động này rất hạn chế, nên các số liệu thu thập tại cộng đồng thường chất lượng hạn chế hơn.

Trong năm 2016, ngành y tế sẽ bảo đảm cung ứng thuốc, sinh phẩm cho phòng, chống HIV/AIDS. Cụ thể, phấn đấu điều trị ARV cho 131.000 người nhiễm HIV; 25% bệnh nhân điều trị ARV sử dụng được thẻ bảo hiểm y tế trong khám, xét nghiệm và điều trị ARV và hướng tới khống chế tỷ lệ trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 3%.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên