14/06/2015 10:03 GMT+7

Bán xe hơi để đi theo nhân vật

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Có mặt tại Liên hoan phim tài liệu châu Âu, nữ đạo diễn Israel Shirly Berkovitzis - tác giả bộ phim Đứa con ngoan - đã có những chia sẻ thú vị với khán giả VN.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10 đến 19-6 và TP.HCM từ ngày 11 đến 20-6.

Cảnh trong Đứa con ngoan - bộ phim tài liệu với những thước phim chân thực và cảm động - Ảnh: Đại sứ quán Israel
Cảnh trong Đứa con ngoan - bộ phim tài liệu với những thước phim chân thực và cảm động - Ảnh: Đại sứ quán Israel

“Nhận lời đề nghị, tôi đã vơ vội camera, bán vội xe hơi để lấy tiền theo... Or sang Thái Lan”- nữ đạo diễn Shirly Berkovitzis nói như thế với khán giả Hà Nội sau buổi chiếu phim tài liệu Đứa con ngoan.

Dù chỉ dài 52 phút nhưng bộ phim Đứa con ngoan của Shirly Berkovitzis đã thật sự cuốn hút và đem lại cho khán giả nhiều cảm xúc.

Phần vì đề tài chuyển giới vẫn luôn khiến nhiều người tò mò, nhưng trên hết vẫn là sự xúc động trước câu chuyện cụ thể mà sâu lắng của Or - nhân vật chuyển giới - khi phải đối diện giữa khát khao mãnh liệt được là chính mình và nỗi lo âu trước những thiên kiến của xã hội, đặc biệt là với gia đình, với cha mẹ đã từng yêu thương và kỳ vọng.

Vậy nên khán giả đã dành cho Shirly Berkovitzis nhiều câu hỏi - có khi là những lời chia sẻ của sự khâm phục trước một góc nhìn đầy tính nhân văn nhưng cũng có khi là sự tò mò, thậm chí nghi ngờ tính chân thực của bộ phim.

Shirly Berkovitzis chia sẻ rằng chính Or đã tìm đến cô với những cuộn băng Or tự thực hiện trước đó và muốn được cô làm phim tài liệu về mình.

“Khi ấy, với tôi như là người trúng... số độc đắc. Còn với Or, không có lý do gì đáng ngỡ ngàng cả mà chỉ có một lý do đơn giản nhất là Or đã xem một số phim tôi làm và tin tưởng tôi có thể giúp Or nói hộ với cha mẹ những nỗi lòng của mình”- nữ đạo diễn kể.

Ba tháng sang Thái Lan cùng Or, Shirly Berkovitzis đã gọi đấy là những trải nghiệm quý giá không có gì thay thế được. Thế là một câu chuyện chuyển giới có nhiều tầng, nhiều vỉa đã được kể lại theo quan niệm phim tài liệu không đơn thuần ghi lại sự kiện mà phải đi sâu vào chuyển động tâm lý nhân vật.

Nghi ngờ trước một cái kết có hậu, nhiều khán giả đã ngạc nhiên khi Shirly Berkovitzis nói rằng mọi chuyện của Or đều chân thực, không có sự sắp đặt trước nào - kể cả những câu thoại. Cô đã bỏ ra một năm rưỡi quay phim, sau đó dành hai năm biên tập. Câu chuyện tự dẫn dắt đạo diễn chứ đạo diễn không dẫn dắt câu chuyện.

“Lúc học trung học, tôi bị thu hút bởi phim tài liệu vì nhận ra chỉ từ phim tài liệu mới thấy được con người thực trong đời sống thực. Vậy nên năm 14 tuổi tôi bắt đầu cầm camera.

Các đề tài tôi đều phải tự tìm kiếm để rồi cứ thế vác máy theo các nhân vật và các câu chuyện bằng một ham muốn rất bản năng chứ chẳng thể định trước được điều gì. Tài chính cũng theo đó mà ra đi... Thế nên năm nay tôi đã 38 tuổi nhưng vẫn không nhà, không xe...

Cũng phải mở ngoặc là một số phim của tôi khi hoàn thành có nhận được một số nguồn tài trợ. Nhưng số tiền ấy chưa khi nào tôi nghĩ sẽ gom góp để mua xe, mua nhà mà chỉ nghĩ sẽ đầu tư vào một dự án mới”- Shirly Berkovitzis chia sẻ.

Sau Hà Nội, Shirly Berkovitzis và Đứa con ngoan còn ra mắt khán giả TP.HCM với buổi chiếu phim ngày 13-6 tại Đại học Hoa Sen.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần 7 mang đến những bộ phim đáng chú ý như Giai điệu quê hương (Đức), Đứa con ngoan (Israel), Lớp học đa quốc gia (Pháp), Còn lại với thời gian, Trường Sa - Việt Nam, Gieo chữ trên mây... (Việt Nam).

Phim được chiếu tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội) và Trường đại học Hoa Sen (TP.HCM). Xem lịch chiếu phim chi tiết tại: http://hanoigrapevine.com/vi/2015/05/european-vietnamese-documentary-film-festival-2015/.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên