12/05/2012 07:58 GMT+7

Bán tàu cho thuê, chiếm đoạt hàng tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TT - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa bắt Nguyễn Phước Chánh (42 tuổi, trú tại TP.HCM, giám đốc Công ty TNHH thương mại vận tải Dương Hoàng Thịnh và Công ty TNHH vận tải Long Thịnh, có trụ sở đều ở TP.HCM).

Trước đó, mở rộng điều tra vụ án kinh tế xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II, thuộc Ngân hàng NN&PTNT VN), Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với bị can Nguyễn Phước Chánh về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, bị can này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đến nay mới bắt được.

Ông Nguyễn Phước Chánh đã đầu tư mua bảy chiếc sà lan tự hành và tàu chở dầu. Sau một thời gian kinh doanh, từ tháng 9-2008 đến tháng 1-2009, ông Chánh thế chấp toàn bộ bảy chiếc tàu này cho ALC II để ký các hợp đồng cho thuê tài chính với tổng số tiền đã ký hơn 56 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi ALC II giải ngân cho công ty của ông Chánh theo các hợp đồng này, ông Chánh chỉ bàn giao một giấy chứng nhận sở hữu tàu để đảm bảo tiền vay, còn lại bộ hồ sơ giấy tờ của sáu con tàu và sà lan tự hành ông Chánh giữ lại. Lợi dụng sơ hở và thiếu trách nhiệm của cán bộ ALC II, ông Chánh cho đơn vị khác thuê lại số tàu trên. Đặc biệt, ông Chánh còn bán trái phép hai con tàu đang thuộc quyền sở hữu và định đoạt của ALC II lấy tiền sử dụng vào mục đích cá nhân. Ông Chánh không thực hiện nghĩa vụ tài chính với ALC II khi bán, cho thuê các con tàu này.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định bị can Nguyễn Phước Chánh đã chiếm đoạt 4,4 tỉ đồng của ALC II.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên