24/10/2013 08:11 GMT+7

Bác sĩ thẩm mỹ phi tang xác khách hàng: Lỗi ở tất cả

LAN ANH
LAN ANH

TT - Một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra trong hai ngày vừa qua, sau khi vụ án gây rúng động dư luận “bác sĩ hành nghề trái phép phi tang xác bệnh nhân”: trách nhiệm vụ việc này thuộc về ai?

5gSzCzQF.jpgPhóng to
Về Bệnh viện Bạch Mai nơi bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường làm việc? Về Sở Y tế Hà Nội do không quản lý chặt được dịch vụ thẩm mỹ viện tư nhân? Hay thuộc về ngành y tế do lỗi giáo dục y đức?

Thật kỳ lạ là một thẩm mỹ viện lớn, quảng cáo rầm rộ trên hai tờ báo điện tử có lượng truy cập vào loại lớn nhất nước, có website riêng với hàng ngàn khách hàng đã truy cập và được tư vấn về dịch vụ làm đẹp lại hành nghề không phép và qua mặt tất cả cơ quan chức năng.

Tại cuộc họp với báo chí ngày 23-10, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết không hề biết bác sĩ Tường làm việc ở thẩm mỹ viện riêng và thẩm mỹ viện này không phép. Sở Y tế Hà Nội rồi Phòng y tế Q.Hai Bà Trưng, công an phường sở tại... cũng đều không biết thẩm mỹ viện này hoạt động không phép cho đến khi có sự cố động trời: khách hàng tử vong và bác sĩ ném xác nạn nhân xuống sông Hồng.

Một điểm đáng chú ý nữa là tất cả đồng nghiệp được hỏi đều cho biết bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường có chuyên môn chắc tay, được đào tạo chính quy ở các môi trường danh tiếng, được đồng nghiệp quý mến, nhưng điều bất ngờ là “tự dưng” làm sao một người trẻ, nhiều triển vọng như thế lại có một hành vi có thể nói là điên rồ, động trời là phi tang xác khách hàng? Thật ra câu trả lời đã có từ trước đó.

Một người trẻ, có hiểu biết nhưng đã bỏ qua tất cả những gì thuộc về quy chế chuyên môn, liều lĩnh mở thẩm mỹ viện không phép, hành nghề không phép, thực hiện các dịch vụ bị cấm thực hiện tại phòng khám tư... nhưng không ai biết, không ai kiểm tra, xử lý, nhắc nhở, không hề có một “barie” để ngăn chặn, trước khi xảy ra sự cố.

Rõ ràng trách nhiệm kiểm tra, quản lý là trách nhiệm của cơ quan chức năng, nếu không quản lý được để xảy ra tai biến, thiệt hại cho người dân thì cơ quan chức năng chưa làm tròn vai trò của mình.

Hầu như năm nào cũng có những tai biến chết người trong nhóm dịch vụ thẩm mỹ viện và khi có tai biến, người ta mới “nghiêm khắc khuyến cáo” người dân không nên đến cơ sở tư nhân làm các dịch vụ nâng ngực, hút mỡ vì ở đó không được phép thực hiện các dịch vụ này.

Nhưng phòng ngừa những tai biến này như thế nào? Lần này cơ quan chức năng nào sẽ bị xử lý vì chưa làm tròn chức trách của mình? Những thẩm mỹ viện nào đang hoạt động không phép sẽ được rà soát, phát hiện, đình chỉ hoạt động trước khi có sự cố tương tự? Tai biến xảy ra ở một thẩm mỹ viện tư nhân, của một bác sĩ trẻ, giỏi nghề, nhiều triển vọng, không ai ngờ tới lại lộ ra một loạt khiếm khuyết của cả hệ thống chức năng. Từ lỗi công tư lẫn lộn, lỗi quản lý con người, lỗi kiểm tra quản lý hành nghề tư nhân, lỗi giáo dục y đức... Lỗi ở tất cả.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên