08/08/2014 09:14 GMT+7

Bạc Liêu: nhiều dự án lãng phí

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả kiểm toán ngân sách, tiền và tài sản nhà nước năm 2013 tại tỉnh Bạc Liêu.

Kết quả cho thấy có nhiều dự án đã và đang thực hiện tại tỉnh này gây lãng phí ngân sách.

Dự án quảng trường Hùng Vương và các dự án độc lập trên quảng trường này gồm cây đàn kìm cách điệu, biểu tượng ba dân tộc, biểu tượng kết nghĩa Bạc Liêu - Ninh Bình và cột cờ đã lập dự án chồng chéo với dự án khu hành chính tỉnh.

Dự án này ban đầu được lập, thẩm định và phê duyệt với mục đích làm sân đủ sức chịu tải cho máy bay trực thăng đậu, quá trình thi công phải thay đổi thiết kế (không làm sân bay nữa) khiến lãng phí chi phí xây lấp đã thực hiện với giá trị 1,1 tỉ đồng.

Ngoài ra, chủ đầu tư (Ban quản lý dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu) đề nghị UBND tỉnh tách độc lập các dự án nêu trên không thông qua Sở Kế hoạch - đầu tư và việc tách các hạng mục công trình trong dự án quảng trường Hùng Vương thành các dự án độc lập dẫn đến việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án độc lập này mất thời gian, tăng chi phí tư vấn lập và chi phí quản lý dự án là 721 triệu đồng.

Sau ba lần điều chỉnh, đến nay dự án quảng trường Hùng Vương có tổng vốn đầu tư là 118 tỉ đồng và nếu tính các dự án độc lập thì tổng mức đầu tư hơn 147 tỉ đồng (tăng khoảng 104 tỉ đồng).

Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật và nhà hát Cao Văn Lầu (thường gọi là Nhà hát ba nón lá, tổng mức đầu tư khoảng 220 tỉ đồng), báo cáo kiểm toán cho biết mặc dù Bộ Kế hoạch - đầu tư khẳng định trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh còn nhiều công trình, dự án về hạ tầng kỹ thuật và xã hội quan trọng đang đầu tư dở dang, nhu cầu vốn cho dự án Nhà hát ba nón lá rất lớn, vượt quá khả năng cân đối của ngân sách trung ương và đề nghị UBND tỉnh rà soát tổng mức đầu tư, xem xét thời gian khởi công thực hiện phù hợp, nhưng trước khi có kết luận của phó thủ tướng thì UBND tỉnh đã phê duyệt dự án Nhà hát ba nón lá.

Ngoài ra, kiểm tra chi tiết công tác thẩm định đầu tư tại một số dự án, Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện một số sai phạm khác. Cụ thể đối với dự án đường Cái Dày - Nhà Thờ (huyện Vĩnh Lợi) được lập, thẩm định, phê duyệt nằm ngoài quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Cao Văn Lầu đã được Chính phủ cho phép thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) do hồ sơ chưa đủ điều kiện phê duyệt nhưng chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải) vẫn không lập lại dự án và UBND tỉnh vẫn phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường này bằng ngân sách địa phương là không tuân thủ quy định của Chính phủ.

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị UBND tỉnh Bạc Liêu kiểm điểm, xem xét xử lý trách nhiệm nhiều cá nhân, tập thể liên quan đến các vi phạm trên gồm: UBND huyện Vĩnh Lợi, Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu.

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên