03/07/2007 05:27 GMT+7

Bắc Kinh: uống nước không cần đun sôi

S.N. (Theo THX, Reuters)
S.N. (Theo THX, Reuters)

TT - Cư dân thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vừa được bảo đảm nguồn nước máy có thể dùng để uống ngay mà không cần đun sôi - một bước đột phá từ trước đến nay.

wYV9OIlx.jpgPhóng to

Trẻ em Bắc Kinh uống nước máy - Ảnh: Getty

Hãng tin Tân Hoa xã ghi nhận diễn biến mới này là “điều may” cho cư dân Bắc Kinh. Tuy nhiên vẫn cần thời gian để 16 triệu cư dân thành phố làm quen một việc vốn bình thường với người dân các nước phương Tây.

Ngoài ra chắc hẳn sẽ có khá nhiều người cần được tâm phục khẩu phục trước khi quyết định uống nước máy trực tiếp, vì tình trạng nước có mùi kim loại và đường ống cũ mục là khá phổ biến lâu nay.

* Đám cưới tập thể miễn phí tại Jibouti

Ngày 30-6, nhân kỷ niệm 30 năm ngày tiểu quốc Ả Rập Jibouti được Pháp trao trả độc lập, một đám cưới tập thể hiếm có đã diễn ra tại một khách sạn 5 sao bên bờ biển Đỏ ở thủ đô nước này. 30 đôi uyên ương là chính khách của lễ thành hôn miễn phí. 600 thượng khách, đứng đầu là tổng thống Jibouti cùng phu nhân, đã đến dự dạ tiệc.

Người đứng ra tổ chức lễ cưới tập thể này là doanh nhân Ả Rập Ibrahim Sa'ed Ahmed ở Dubai. Dự án đám cưới tập thể đã được quảng cáo trên truyền thông đại chúng từ hai tháng trước để tuyển chọn ứng viên tham gia, với những tiêu chuẩn cụ thể như: đều là người Jibouti, kết hôn bởi tình yêu, ít nhất một trong hai người có việc làm và có khả năng kinh tế để tổ chức một gia đình mới.

Doanh nhân Ibrahim đã tài trợ hoàn toàn việc tổ chức đám cưới tập thể, từ tiền trang phục cô dâu, chú rể, đến thuê đại sảnh mở tiệc, phòng tân hôn và cả hồi môn cho mỗi cô dâu 400 USD, chưa tính tiền tặng cho mỗi gia đình nhà gái. Phu nhân của tổng thống đã tặng cho tất cả 30 gia đình mới một bộ đồ gỗ nội thất nhà ở.

Những đôi trai gái được hưởng đám cưới miễn phí này bày tỏ niềm hạnh phúc bất ngờ của họ, bởi chi phí kết hôn tại Jibouti rất cao, trong khi thu nhập của phần lớn người dân nước này chỉ dưới 2 USD/ngày.

HTSaaAhI.jpgPhóng to

Người Trung Quốc chen nhau tham quan Cố cung trong dịp lễ Quốc tế lao động 2007 - Ảnh: Reuters

* Trung Quốc sắp chia tay với "tuần lễ vàng"?

Người dân Trung Quốc có lẽ chỉ còn được hưởng “tuần lễ vàng” lần cuối vào năm sau, bởi từ năm 2009 nhiều khả năng hệ thống nghỉ lễ dài ngày này sẽ chấm dứt. Từ tháng 10-1999, Trung Quốc áp dụng ba kỳ nghỉ “vàng” vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế lao động (1-5) và quốc khánh (1-10) nhằm đẩy mạnh du lịch và tiêu dùng. Tuy nhiên, do mỗi lần nghỉ kéo dài liền tù tì bảy ngày nên các điểm vui chơi giải trí ở Trung Quốc trong những dịp này luôn bị quá tải. Nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh bị đe dọa do nhiều khách viếng thăm thiếu ý thức bảo vệ, giữ gìn vệ sinh chung.

Các cơ quan trong ngành du lịch, đứng đầu là Tổng cục Du lịch Trung Quốc, đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo và nhất trí đề nghị Chính phủ chỉ giữ lại “tuần lễ vàng” vào dịp tết, rút ngắn kỳ nghỉ ngày quốc tế lao động còn một ngày và kỳ nghỉ quốc khánh còn hai ngày. Để bù vào những ngày nghỉ bị mất, chính phủ sẽ biến ba trong số những ngày lễ cổ truyền thành ngày nghỉ như tết trung thu, thanh minh, lễ hội đua thuyền rồng...

* Lá chuối tiện hơn!

Bắt đầu từ 1-7, Uganda cấm sử dụng bao nilông để đựng hàng hóa vì rác thải nilông đang chất đống ở các thành phố gây ô nhiễm môi trường và làm độc nguồn nước. Thay vào đó chính quyền khuyến khích người dân sử dụng lá chuối để gói hàng.

Hệ thống xử lý chất thải ở các thành phố của Uganda chỉ đủ khả năng xử lý khoảng 10% lượng rác thải ra. Lượng rác còn lại chất thành đống trên lề đường, phủ khắp các vùng đất hoang, gây ô nhiễm và gây hại các loài thú nuốt phải chúng. Trước Uganda, Rwanda và Nam Phi cũng đã cấm sử dụng bao nilông từ năm 2005.

S.N. (Theo THX, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên