01/04/2013 06:47 GMT+7

Bà Tuyết có thể mắc bệnh bướu sợi thần kinh ngoại biên

THÙY DƯƠNG - Q.NAM - NG.LINH
THÙY DƯƠNG - Q.NAM - NG.LINH

TT - Sau khi xem hình ảnh và bài viết “40 năm khốn khổ giữa đời” về bệnh của bà Đoàn Thị Tuyết ở Quảng Trị (Tuổi Trẻ ngày 31-3), bác sĩ Bùi Chí Viết, trưởng khoa ngoại 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, khẳng định bà Tuyết mắc bệnh đa bướu sợi thần kinh ngoại biên. Đây là bệnh di truyền tạo ra những khối u trên da.

D26mP757.jpgPhóng to
Bà Tuyết với khối u được cho là bướu sợi thần kinh ngoại biên - Ảnh: BỘI NHIÊN

Nhìn qua hình ảnh, bác sĩ Viết nhận định khối u của bà Tuyết không quá lớn so với những trường hợp mắc bệnh đa bướu sợi thần kinh ngoại biên mà Bệnh viện Ung bướu từng phẫu thuật. Tuy nhiên, vị trí của khối u ở ngay trên mắt có rất nhiều máu nuôi khối u, khi phẫu thuật bệnh nhân có thể bị chảy máu nhiều. Hơn 40 năm nay, khối u đã che mất mắt trái bà Tuyết, mắt không được tiếp xúc với ánh sáng, trước khi tiến hành phẫu thuật, bà Tuyết cần được khám mắt để đánh giá thị lực của mắt bị che khuất. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được các bác sĩ tái tạo vùng mặt.

Bác sĩ Viết cho rằng khi được phẫu thuật thành công, bà Tuyết sẽ thuận tiện trong sinh hoạt, làm việc. Về chi phí điều trị cho những ca phẫu thuật tương tự, bác sĩ Viết cho biết những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn như bà Tuyết khi trình bày đều được Bệnh viện Ung bướu hỗ trợ hoặc miễn giảm.

Tương tự, bác sĩ Phạm Nguyên Tường, phó giám đốc Trung tâm Ung bướu thuộc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết bà Tuyết mắc bệnh bướu sợi thần kinh (schwannoma), một căn bệnh xuất phát từ các tế bào schwann của vỏ bao thần kinh. “Bệnh nhân cần vào viện để được khám, đánh giá mức độ phát triển và xâm lấn của khối u mới có thể chỉ định phẫu thuật. Theo bác sĩ Tường, bệnh này khi phẫu thuật phải phối hợp nhiều chuyên khoa nên chi phí rất tốn kém, tiêu tốn cả trăm triệu đồng”.

* Bác sĩ Bùi Chí Viết cho biết Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân 38 tuổi có khối u nặng 12,5kg. Bệnh nhân bị khối u từ khi 16 tuổi và lớn dần. Đến khi nhập viện, khối u đã kéo dài từ thắt lưng đến đùi, bao phủ hết vùng mông. Ngoài khối u lớn này ra, trên người bệnh nhân còn rất nhiều khối u nhỏ khác. Theo lời bệnh nhân, mẹ và anh, chị của bà cũng có nhiều khối u nhỏ trên người. Sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh đa bướu sợi thần kinh ngoại biên. Ngày 21-3, sau bảy giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ khối u nặng 12,5kg, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đi lại nhanh nhẹn hơn trước.

THÙY DƯƠNG - Q.NAM - NG.LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên