05/09/2014 05:19 GMT+7

​Áo trắng mới từ ngàn bàn tay…

HẢI THI
HẢI THI

TTO - Một ý tưởng thiện nguyện, một chương trình chia sẻ trách nhiệm xã hội, một quỹ học bổng được thực hiện thành công khi hiệu triệu được những tấm lòng chung tâm nguyện.

Các tình nguyện viên sinh viên cùng nhau giặt sạch áo tại ngày hội. Ảnh: TTD

Với chương trình “Viso – Áo trắng mới, Khởi đầu mới”, núi áo đồng phục cũ cao ngất xuất hiện trong những ngày hội giặt áo, trao học bổng chính là kết quả “hùn hạp” từ hàng ngàn bàn tay. Không có những mạnh thường quân lớn, chương trình được thực hiện bởi sự cộng gộp của rất nhiều đóng góp nhỏ.

Trái tim người mẹ, người bà

Giặt đồ - một trong những công việc nội trợ hằng ngày nay trở thành hành động thiện nguyện, giúp học sinh nghèo có áo trắng sạch đến trường khiến nhiều người mẹ, người bà hăng hái rủ nhau góp sức.

Những ngày hội giặt áo đã diễn ra tại Bình Dương, TP.HCM luôn đầy đủ các hội phụ nữ địa phương, nhóm các mẹ cùng về.

Chương trình “Viso – Áo trắng mới, Khởi đầu mới” do nhãn hàng Viso, Vụ Giáo dục Trung học – Bộ GD-ĐT, Thành đoàn TP.HCM phối hợp tổ chức, huy động quyên góp áo trắng đồng phục và kêu gọi cộng đồng cùng tham gia giặt sạch áo trao tặng học sinh nghèo vượt khó. Đến nay, sau một tháng phát động, chương trình đã quyên và giặt sạch 20.000 áo trắng. Những suất học bổng, trị giá 1 triệu đồng/suất đang được trao cho các em . Từ nay đến hết năm 2017, chương trình đặt mục tiêu sẽ vận động được 100.000 áo và cam kết trao 2 tỷ đồng học bổng. Ngày hội giặt áo kế tiếp sẽ diễn ra tại Tây Ninh vào ngày 6-9.

Vận động các mẹ gom áo, góp sức từ cả tháng trước ngày hội, cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán các bà mẹ cho biết ngay khi có lời kêu gọi, các mẹ trong hội quán đã đến từng nhà trong xóm gõ cửa xin áo. Các mẹ còn huy động con cái trong nhà cùng làm. Đến ngày hội, rất nhiều mẹ dẫn con cùng đi, tập cho con thói quen, ý thức chia sẻ với cộng đồng.

Cô chia sẻ: “Đây là dịp để chúng tôi chia sẻ khó khăn với những bà mẹ khác – những người phụ nữ cần cù, vất vả nhưng vì hoàn cảnh mà không thể lo cho con tấm áo trắng mới đến trường, cũng là dịp để chúng tôi dạy con mình tiết kiệm, trân trọng giữ gìn mọi thứ con may mắn có. Các cháu tham gia với mẹ cũng là cách thắt chặt tình cảm gia đình và học cách chia sẻ với những người bạn thiệt thòi hơn.”

Cô Nguyễn Thị Liên (43 tuổi, Q.Bình Thạnh, thành viên hội quán) cũng cho biết không riêng chương trình “Viso -  Áo trắng mới, Khởi đầu mới”, cô luôn cố gắng dắt con theo trong mọi hoạt động thiện nguyện của hội để dạy con biết sống vị tha, yêu thương.

Dặn con giữ kỹ áo đồng phục, tập, sách trong suốt năm học, cô giải thích với con “để người nhận cảm thấy được trân trọng”. Khi cùng tham gia ngày hội giặt áo, trao học bổng tại Bình Dương, hai mẹ con có một kỷ niệm khó quên: khi đến nơi, cô bắt gặp một em học sinh đến nhận học bổng nhưng không mặc áo trắng đồng phục.

Trên người em là chiếc áo sọc ca rô cũ sờn. Cô Liên tìm lựa trong bịch áo trắng hai mẹ con đem theo một chiếc áo mới nhất, trắng nhất, nhẹ nhàng trao em. Em xúc động nhận lấy và lập tức thay ra.

Đó là chiếc áo của con trai cô. Nhìn chiếc áo vừa vặn, màu trắng tôn lên nụ cười rạng rỡ của em học sinh lạ, trái tim hai mẹ con bồi hồi. “Niềm vui chỉ đơn giản vậy thôi, nhưng dư âm mãi”, cô nhớ lại.

Nghèo khổ, một thân nuôi năm đứa cháu bị ba mẹ bỏ bê bằng nghề giặt mướn, bà Ngô Thị Vẩn (60 tuổi) góp sức cho ngày hội tại TP.HCM bằng chính tay giặt áo của mình. Đôi bàn tay, bàn chân nhăn nheo, bong tróc do nước ăn lâu ngày vẫn linh hoạt trong ngày hội.

Bà vò kỹ, vắt khô từng chiếc áo, săm soi từng vết thâm kim, ố vàng bằng đôi mắt nheo nheo đã mờ nhiều. Bà cho biết cháu gái bà may mắn được nhận học bổng từ chương trình nên bản thân bà cũng muốn góp sức để đáp lại tấm lòng của cộng đồng.

“Tui chỉ mong mấy đứa nhỏ khác không được nhận học bổng thì cũng có áo trắng bận”, bà nói chân thành. Bà biết đám trẻ đi học mà không có áo trắng đẹp như bạn bè thì tủi thân lắm.

Tấm lòng người trẻ

Không khí những ngày hội giặt áo, trao học bổng càng thêm rộn ràng bởi sự tham gia đông đảo của các tình nguyện viên sinh viên.

Theo ban tổ chức, các bạn cũng chính là những “mạnh thường quân”, không đóng góp giá trị vật chất nhưng sức trẻ, tinh thần trẻ của các bạn là nguồn vốn vô giá.

Bận luôn tay ở khu vực dây phơi, anh chàng Đỗ Tấn Lực (ĐH Hồng Bàng) chia sẻ quê bạn ở vùng nước phèn Đồng Tháp, mặc được cái áo trắng tinh đi học là… chuyện lạ: “Mình đã thiệt thòi rồi, chuyện gì giúp các em khá hơn mình ngày xưa thì làm thôi”, anh chàng lý giải.

Cách đó không xa, bạn Lê Hồng Tuấn Định (ĐH.Khoa học tự nhiên, ĐH.Quốc gia TP.HCM) khệ nệ bưng một giỏ đồ vừa giặt sạch. Định kể trong những năm tháng học trò tại thành phố biển Nha Trang, cậu từng biết nhiều bạn học cùng lớp không có tấm áo mới mặc khai trường. Lúc đó, bạn bè các lớp, các khối đã í ới gọi nhau cùng quyên tặng áo.

“Việc mình làm hôm nay cũng là cách tiếp nối truyền thống tương ái của ngôi trường mến yêu xưa”, Định cười nói.

Mang đến ngày hội ba chiếc áo trắng quyên được và ngồi đợi đến phiên mình giặt áo, cô sinh viên Nguyễn Ngọc Thủy Tiên (ĐH Mở) chia sẻ niềm vui và tự hào khi tưởng tượng chiếc áo trắng sẽ thay mình theo chân học sinh các miền xa, hằng ngày động viên các bạn phấn đấu học tập, xây đắp tương lai. Với bạn, niềm vui lớn nhất là khi mang lại niềm vui cho người khác.

Còn có những sự tham gia thầm lặng, những mạnh thường quân không tên. “Tất cả mọi người đều làm vì tâm. Có rất nhiều sự đóng góp vô hình, vô thanh”  là lời giải thích thay câu từ chối nêu tên lên báo của một nhóm hoạt động xã hội tham gia quyên áo, quyên sức cho chương trình.

Nhiều người cho rằng sự đóng góp của mình nhỏ bé, không đáng kể. Nhiều bạn trẻ đến ngày hội chỉ để lại một mảnh giấy không đề tên tuổi: “Chị từng trải qua thời học sinh với muôn vàn khó khăn, nhưng chị đã vượt qua để bước vào giảng đường đại học. Chị tin các em cũng vậy.”

Hàng ngàn, hàng trăm ngàn “cái cây” nhỏ đã chụm lại thành một hòn núi cao của lòng nhân ái.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên