Những fan của xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation chắc hẳn đã không còn xa lạ với nữ đạo diễn của The Colors Within.
Dù mới chỉ 39 tuổi, Naoko Yamada đã hình thành cho mình một phong cách làm phim đặc trưng có thể nhận ra từ bất cứ đâu, đây là yếu tố có thể sánh ngang với những huyền thoại ngành hoạt hình Nhật như Hayao Miyazaki, Mamoru Hosoda, Hideaki Anno...
Trailer phim The Colors Within
The Colors Within cũng đánh dấu anime đầu tiên Naoko Yamada hợp tác cùng studio Science Saru, một xưởng hoạt hình thuộc hàng quái kiệt của làng anime Nhật Bản, nổi tiếng vì kiểu kể chuyện "show don't tell", gây ấn tượng mạnh vì tính biểu đạt cao và nét vẽ "độc lạ".
Cú bắt tay của hai cá tính lớn của ngành anime thể hiện rõ qua sự va chạm của những lựa chọn màu sắc đậm tính biểu cảm của Naoko Yamada và phong cách cường điệu dữ dội như thác đổ, phối hợp giữa vẽ tay truyền thống với các quy trình kỹ thuật số của studio Science Saru.
Câu chuyện đẹp của âm nhạc và tuổi trẻ
Câu chuyện của The Colors Within theo chân Totsuko, một cô gái vui vẻ và ấm áp như ánh mặt trời. Từ bé, Totsuko đã sở hữu khả năng nhìn thấu xúc cảm, tính cách của những người xung quanh qua những màu sắc.
Totsuko học tập tại một trường nữ sinh theo đạo Công giáo, cô bị màu xanh lam đượm buồn của người bạn tên Kimi mê hoặc nhưng không dám bắt chuyện.
Một ngày nọ, Kimi bỗng nhiên bỏ ngang việc học khiến Totsuko cứ mãi nhớ nhung màu xanh đẹp đẽ ấy. Sau khi đấu tranh tư tưởng, cô bé quyết định lên đường đi tìm bạn mình.
Trên chuyến phiêu lưu nhỏ bé ấy, cả hai bất ngờ gặp thêm Rui - một nam sinh màu xanh lá có nỗi ám ảnh với âm nhạc, cậu sống trên một hòn đảo cách thành phố Kimi và Totsuko sống một chuyến phà.
Ba linh hồn sống động này kết nối với nhau bằng những nỗi khao khát, những bất an không nói thành lời về tương lai và áp lực vô hình mà cha mẹ hoặc chính họ đặt lên vai khiến cả ba lạc lối trong giao lộ của vô số các ngã rẽ đến tương lai.
Cùng nhau, họ quyết định tỏ lòng mình bằng ngôn ngữ chung của toàn vũ trụ - âm nhạc. Một ban nhạc chẳng giống ai với ba thành viên có tính cách trái ngược cũng từ đó ra đời.
Câu chuyện của cả ba được kể bằng tông màu tươi sáng, rực rỡ, khiến khung hình nào cũng ẩn chứa sự ấm áp của cái đẹp và đam mê trong đó.
Ẩn trong vô vàn lớp màu sắc tươi sáng đó là một nỗi buồn nặng trĩu của các nhân vật thể hiện qua ánh mắt, cử chỉ và những khung hình có tông màu trầm khiến cho khán giả cũng không khỏi đau đáu khi xem.
Nhãn quan nghệ thuật độc đáo của The Colors Within
Có thể thấy rằng nỗi phiền muộn vô hình của tuổi mới lớn luôn xuất hiện đầy quyến rũ và cách điệu trong những tác phẩm của Naoko Yamada vẫn hiện hữu rõ nét trong The Colors Within.
Trả lời phỏng vấn của The Japan Times, cô chia sẻ rằng:
"Tôi muốn loại bỏ những màu sắc khiến người xem cảm thấy bất an hoặc sợ hãi".
Chính thủ pháp này đã khiến những khoảnh khắc buồn, lắng đọng đánh thẳng vào tâm lý không phòng bị của những khán giả đã bị bức tranh nhẹ nhàng của The Colors Within "thôi miên".
Dĩ nhiên nói đến anime của Naoko Yamada mà không bàn tới âm nhạc thì quả thật thiếu sót. Kế thừa từ K-On! và Liz and the Blue Bird, âm nhạc trong The Colors Within vừa đóng vai trò dẫn dắt mối quan hệ giữa ba nhân vật, vừa trở thành phương tiện để cả ba nói lên cảm xúc của mình.
"Tôi nhận thấy âm nhạc và màu sắc có sự tương đồng. Cả hai đều có thể được truyền tải mà không cần lời và tôi muốn bộc lộ điểm chung đó trên màn ảnh" - đạo diễn Naoko Yamada chia sẻ.
Một điểm nổi bật nữa của The Colors Within là khía cạnh tôn giáo được đạo diễn tiếp cận một cách có phần sùng đạo, thể hiện qua góc nhìn của nhân vật chính Totsuko và những biểu tượng Công giáo xuất hiện dày đặc trong phim.
Đức tin của Totsuko không hề trói buộc cô bé trong một khuôn khổ mà ngược lại, nó đóng vai trò dẫn dắt cô tìm đến những điều mới lạ, thúc đẩy sự đam mê âm nhạc của cả Rui và Kimi.
Để rồi từ đó, cuộc đấu tranh nội tâm đan xen của cả ba nhân vật góp phần tạo nên một bài thánh ca mạnh mẽ và trầm lắng vang vọng xuyên suốt phim.
The Colors Within hiện đang chiếu tại rạp Việt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận