31/08/2013 11:30 GMT+7

Anh yêu cầu New York Times hủy tài liệu của Snowden

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Trong động thái nhằm gây áp lực cho truyền thông, chính phủ Anh đã yêu cầu báo New York Times ( Mỹ) hủy các bản sao tài liệu rò rỉ của cựu nhân viên tình báo Edward Snowden.

tRXhatjH.jpgPhóng to
Đến báo New York Times bị chính phủ Anh gây áp lực hủy tài liệu của Snowden - Ảnh: breitbart.com

Reuters ngày 31-8 cho biết đích thân một quan chức cấp cao của sứ quán Anh tại Washington đã đến gặp Tổng biên tập New York Times Jill Abramson để bàn về yêu cầu trên. Hiện tờ báo chưa đưa ra phản ứng nào dù đã hai tuần trôi qua.

Trước đó, tờ Guardian (Anh) đã phải nhượng bộ khi cho hủy các tài liệu rò rỉ của Snowden sau khi London đe dọa sẽ có các hành động pháp lý phù hợp với báo này nếu còn “cứng đầu”. Nói với Reuters, phát ngôn viên sứ quán Anh tại Washington úp mở: “sẽ không tiết lộ chi tiết về việc này, nhưng dư luận cũng đừng ngạc nhiên khi chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp cận những người giữ bản sao các tài liệu của Snowden trong thời gian tới”.

Người này cho biết thêm “chính phủ Anh sẽ trình bày rõ ràng lí do cho những hành động này trước tòa, xuất phát từ động cơ bảo vệ 58.000 tài liệu tình báo bị Snowden đánh cắp không bị tuồn ra ngoài, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”.

London đang ra sức điều tra đường dây phát tán các tài liệu này và có thể truy tố các cá nhân, tổ chức dựa trên điều luật chống khủng bố và bảo vệ bí mật quốc gia. Sau Guardian và New York Times bị “sờ gáy”, sẽ còn nhiều báo khác bị điều tra nếu dính líu. Sứ quán Anh tại Mỹ cho biết sẽ giám sát, đôn đốc New York Times quy trình hủy tài liệu của New York Times. Nếu báo không chấp hành, sẽ xúc tiến các biện pháp thích hợp tiếp theo.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên