24/07/2013 22:20 GMT+7

Ấn Độ bắt hiệu trưởng trường tiểu học có 23 học sinh chết do ngộ độc

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Cảnh sát Ấn Độ ngày 24-7 đã bắt giữ hiệu trưởng một trường tiểu học ở miền đông đất nước, nơi 23 trẻ em đã chết sau khi ăn bữa trưa có nhiễm thuốc trừ sâu hồi tuần trước.

UwsvIFzg.jpgPhóng to
Trẻ em Ấn Độ biểu tình phản đối vụ ngộ độc khiến 23 trẻ em bang Bihar thiệt mạng - Ảnh: AFP

Ngày 16-7, 23 học sinh trong độ tuổi từ 4 đến 12 đã chết sau khi ăn bữa cơm trưa với đậu lăng, khoai tây tại một ngôi làng nghèo khó ở bang Bihar.

“Hiệu trưởng đã đầu thú, và chúng tôi bắt bà ấy để thẩm vấn - trưởng công an huyện Saran Sujeet Kumar cho biết - Chúng tôi đã nói chuyện với bà ấy trước khi bắt giữ”.

Hiện chương trình bữa trưa miền phí được thực hiện với khoảng 120 triệu học sinh trên khắp Ấn Độ. Bang Bihar là một trong những bang đông dân và nghèo nhất Ấn Độ.

Theo các nhà giáo dục, chương trình bữa trưa miễn phí là một phương pháp để tăng số trẻ em đến lớp trong một đất nước có gần một nửa số trẻ em bị suy dinh dưỡng. Thường các vụ ngộ độc thực phẩm là do tình trạng vệ sinh kém trong nhà bếp và thực phẩm không đủ tiêu chuẩn.

Theo điều tra ban đầu, dầu ăn được sử dụng để nấu thức ăn chứa dư lượng thuốc diệt côn trùng dùng trong nông nghiệp với nồng độ gấp 5 lần so với loại thuốc trừ sâu bán trên thị trường.

Hiện cảnh sát đang truy nã giáo viên Meena Devi, người được cho có liên quan trong vụ ngộ độc này. Hồi tuần trước, cảnh sát đã lục soát nhà Devi và tìm thấy nhiều thực phẩm cũng như dầu ăn dùng trong bữa trưa định mệnh ngày 16-7.

Sau thảm kịch, cha mẹ của các em học sinh thiệt mạng đã đau khổ chôn cất con mình ở một khu đất bên cạnh trường tiểu học. Nhiều người trong số họ đã gửi con mình đến trường chỉ với mục đích các em được nhận ít nhất một bữa ăn miễn phí trong ngày.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh khác kể con họ đã không ăn cơm trong buổi trưa ngày 16-7 do ngửi thấy mùi hôi lạ.

Về phía chính quyền, thủ hiến bang Bihar Nitish Kumar tuyên bố sẽ điều tra rốt ráo “bi kịch đau đớn” này. “Cảnh sát đã thành lập một nhóm điều tra đặc biệt. Chúng tôi sẽ trừng phạt những người có tội”, ông Kumar tuyên bố.

Ông Kumar cũng phủ nhận các báo cáo cho rằng đã có sự chậm trễ trong việc cứu chữa các em để dẫn đến số thương vong cao như vậy. “Chúng tôi đã tiến hành cứu chữa một cách nhanh nhất có thể và các bác sĩ đã cố gắng hết sức để cứu lấy sự sống các em”, ông Kumar cho biết.

Chính quyền bang Bihar dự kiến sẽ trợ cấp gần 4.000 USD cho mỗi gia đình mất con trong thảm kịch này.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên