13/11/2014 14:40 GMT+7

Ấn Độ bắt bác sĩ triệt sản làm 13 phụ nữ thiệt mạng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bác sĩ Gupta nói chính quyền bang Chahattisgar ép ông phẫu thuật nhanh và nhiều để đảm bảo chỉ tiêu triệt sản, đồng thời đổ lỗi cho thuốc dùng trong phẫu thuật là "có vấn đề"

Hàng chục phụ nữ được bác sĩ Gupta phẫu thuật hiện đang phải điều trị trong bệnh viện - Ảnh: ABC News

Cảnh sát Ấn Độ bắt giữ bác sĩ đã thực hiện các cuộc phẫu thuật triệt sản ở bang Chahattisgarh khiến 13 phụ nữ thiệt mạng và hàng chục người khác phải nhập viện.

Theo AFP, bác sĩ RK Gupta hiện đang bị cảnh sát hỏi cung về các cuộc phẫu thuật chết người. “Ông ta sẽ được đưa ra tòa trong ngày hôm nay” - ông Pawan Deo, lãnh đạo cảnh sát thành phố Bilaspur thuộc bang Chahattisgarh, cho biết.

Cuối tuần qua, bác sĩ Gupta đã phẫu thuật triệt sản cho 83 phụ nữ chỉ trong vòng 5 giờ. Mỗi phụ nữ được chính quyền bang trợ cấp 23 USD. Cảnh sát cho biết sẽ tịch thu các thiết bị phẫu thuật và kiểm tra xem chúng có bị nhiễm trùng từ trước hay không.

Bác sĩ Gupta khai chính quyền bang Chahattisgar ép ông ta phẫu thuật nhanh và nhiều để đáp ứng chỉ tiêu triệt sản và kiểm soát dân số.

“Đây không phải là lỗi của tôi. Nhà chức trách đã ép tôi. Các cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ nhưng thuốc cấp cho các phụ nữ có vấn đề” - ông Gupta khẳng định.

Mới đây chính quyền Chahattisgarh đã ra lệnh cấm sử dụng sáu loại thuốc mà bác sĩ Gupta dùng trong các cuộc phẫu thuật do nghi ngờ chúng là thuốc giả hoặc kém chất lượng. Hầu hết các nạn nhân đều bị nôn mửa và tụt huyết áp sau phẫu thuật.

Chính quyền Ấn Độ cũng đã bắt giữ 4 quan chức y tế địa phương và mở cuộc điều tra vụ việc. Tại thành phố Raipur, thủ phủ bang Chahattisgarh, người dân đổ ra đường biểu tình đòi thủ hiến bang phải từ chức.

Tổ chức Giám sát nhân quyền (HW) cho biết các vụ thiệt mạng liên quan đến phẫu thuật triệt sản không phải là hiếm ở Ấn Độ. Nguyên nhân bởi nhà chức trách thường gây sức ép buộc ngành y tế đảm bảo chỉ tiêu triệt sản.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên