30/08/2016 08:54 GMT+7

​Ấn Độ: 17 năm tù cho nữ hiệu trưởng đầu độc học sinh

DUY LINH
DUY LINH

TTO - 23 học sinh tiểu học bỏ mạng, hàng chục em khác phải nhập viện sau khi ăn suất ăn miễn phí có tẩm thuốc trừ sâu năm 2013 nhưng nữ hiệu trưởng chỉ phải lãnh án 17 năm tù.

Học sinh Ấn Độ chờ nhận bữa trưa miễn phí tại trường - Ảnh: AFP
Học sinh Ấn Độ chờ nhận bữa trưa miễn phí tại trường - Ảnh: AFP

Theo AFP, bản án cuối cùng được tòa án tuyên vào ngày 29-8. Nữ hiệu trưởng Meena Devi bị kết án 10 năm cho tội cố ý giết người và 7 năm cho âm mưu giết người, tổng hình phạt là 17 năm tù giam.

Bà cũng bị buộc phải đóng phạt 375.000 rupee (khoảng 5.500 USD), phần lớn trong số này sẽ dành để bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Các công tố viên cho biết hài lòng với mức án dành cho bà Devi nhưng sẽ tiếp tục kháng cáo với phán quyết trắng án của tòa dành cho chồng bà này, ông Arjun Rai vì không đủ chứng cứ. Phía công tố cho biết, ông Rai bị cáo buộc đã cung cấp thuốc trừ sâu cho vợ đầu độc các học sinh ở trường.

Madav Ram, cha của một học sinh 12 tuổi chết vì ngộ độc bức xúc: “Chúng tôi cứ tưởng cả hai sẽ phải ở tù, không ngờ tòa lại thả chồng bà ta ra”.

Hơn ba năm trước, vào ngày 16-7-2013, thảm kịch đã xảy ra tại một trường tiểu học thuộc làng nghèo Dharmasati Gandaman, quận Saran, bang miền đông bang Bihar. Chỉ vài phút sau khi ăn bữa trưa miễn phí gồm cơm, đậu và khoai tây tại trường, gần 50 em nhỏ từ 4 đến 12 tuổi đã bị ngộ độc.

Điều tra sau đó cho thấy, loại dầu hạt cải được dùng để nấu bữa ăn có chứa một loại thuốc trừ sâu cực độc thường được các nông dân địa phương sử dụng.

Cảnh sát bang Bihar khi đó đã đề nghị mức án cao nhất cho vợ chồng hiệu trưởng Devi là tử hình vì hành vi mất nhân tính của họ.

Thảm kịch hồi năm 2013 đã khiến người dân bất bình, buộc chính phủ Ấn Độ phải cam kết cải thiện tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bữa ăn ở trường học. Theo AFP, tại Ấn Độ, có hai nguyên nhân chủ yếu khiến học sinh dễ bị ngộ độc, hoặc là do khâu bếp núc chế biến mất vệ sinh hoặc là do thực phẩm bẩn.

Chương trình “Bữa ăn trưa miễn phí” được chính phủ Ấn Độ áp dụng cho hơn 120 triệu học sinh cả nước từ năm 2001. Chính phủ tin rằng cách này có thể giúp ngăn chặn tình trạng trẻ em bỏ học tại một đất nước có gần một nửa trẻ em đối mặt với nguy cơ bị suy dinh dưỡng.
DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên