16/10/2012 07:34 GMT+7

"Âm thanh hòa bình" cho Philippines

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Hi vọng âm thanh từ chiếc cồng mà lãnh đạo Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) Murad Ebrahim tặng Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ là “âm thanh của hòa bình”.

aubUnnOT.jpgPhóng to

Lãnh đạo MILF, ông Murat Ebrahim (giữa), gọi âm thanh từ chiếc cồng tặng Tổng thống Benigno Aquino (bìa phải) là “âm thanh hòa bình” - Ảnh: Reuters

Ngày 15-10, Chính phủ Philippines và MILF đã chính thức ký kết hiệp ước hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn bốn thập niên khiến 150.000 người thiệt mạng.

Theo AFP, Tổng thống Benigno Aquino và thủ lĩnh Murad Ebrahim của MILF đã đích thân chứng kiến lễ ký kết diễn ra tại dinh tổng thống ở thủ đô Manila. “Tôi đến trong hòa bình và để thúc đẩy hợp tác hòa bình dựa trên khuôn khổ thỏa thuận giữa MILF và Chính phủ Philippines” - ông Ebrahim nhấn mạnh.

Theo thỏa thuận đã được thống nhất vào đầu tháng 10-2012 tại Malaysia dưới sự trung gian của Thủ tướng Najib Razak nhằm hướng tới một hiệp ước hòa bình cuối cùng vào năm 2016, MILF sẽ từ bỏ yêu sách đòi thừa nhận thánh địa Mindanao là một nhà nước độc lập. Đổi lại, tại Mindanao, MILF, với lực lượng hơn 12.000 người, sẽ được trao phần lớn quyền kinh tế và chính trị tại khu tự trị mới mang tên Bangsamoro. Hàng trăm người Hồi giáo đã diễu hành tại Mindanao và Manila để ủng hộ thỏa thuận mới.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên