12/06/2016 10:06 GMT+7

Albania - Thụy Sĩ 0-1: Sai lầm và bị trừng phạt

TRẦN MINH CHIẾN
TRẦN MINH CHIẾN

TT - Có lẽ HLV Giovani De Biasi đã chỉ đạo học trò lùi sâu về sân nhà để phòng thủ ngay sau tiếng còi nhập cuộc. Và điều này khiến tuyển Albania phạm những sai lầm nghiêm trọng. Sau đây là bình luận của cựu tuyển thủ Trần Minh Chiến với Tuổi Trẻ:

Pha đánh đầu ghi bàn của Schaer (22, Thụy Sĩ) - Ảnh: Reuters
Pha đánh đầu ghi bàn của Schaer (22, Thụy Sĩ) - Ảnh: Reuters

Sai lầm đầu tiên của Albania là tự lùi sâu nhường hẳn khu trung tuyến cho Thụy Sĩ khai thác. Chính sức ép dồn dập ấy dẫn tới quả phạt góc thứ hai của Thụy Sĩ khi trận đấu vừa diễn ra được 5 phút. Sai lầm thứ hai là việc thủ môn Berisha phán đoán sai hướng bóng bay nên xông ra chậm một nhịp để cho Schaer đánh đầu mở tỉ số 1-0. Sai lầm thứ ba thuộc về trung vệ đội trưởng Cana: chỉ cách nhau 13 phút, anh phải nhận đến hai thẻ vàng. Nếu như Cana không láu lỉnh dùng tay chơi bóng sau lúc bị trượt chân ngã trước vòng cấm địa, rất nhiều khả năng Seferovic của Thụy Sĩ sẽ nhân đôi cách biệt.

Tuy nhiên, theo tôi, nếu loại bỏ sai lầm thứ hai và thứ ba, Albania cũng không có cửa làm nên chuyện trước Thụy Sĩ khi chọn lối chơi phòng thủ phản công. Hãy nhìn những tình huống tấn công hoặc phản công của họ sẽ thấy rõ rằng đó là cách chơi hết sức đơn điệu: bóng được mang lên giữa sân rồi chuyền sâu xuống hai biên hoặc chuyền chéo vào trung lộ. Lối chơi đơn giản ấy sớm bị hàng thủ giàu kinh nghiệm của Thụy Sĩ “bắt bài”, hóa giải dễ dàng.

Do đối phương chủ động lùi sâu, hàng tiền vệ Thụy Sĩ có nhiều “đất” để diễn, khống chế bóng nhiều hơn. Nhưng sự lợi hại trong tấn công của họ chỉ đến mỗi khi bóng vào chân tiền vệ tự do Shaqiri. Vóc dáng thấp đậm nhưng Shaqiri rất khéo léo, di chuyển rộng, thường xuyên chuyển cánh để lôi kéo hàng thủ Albania. Và chính anh là người luôn làm cầu môn Albania chao đảo bởi những đường chuyền sắc sảo mà điển hình là cú đá phạt góc như đặt bóng vào đầu Schaer ở phút 5.

Dẫn bàn và hơn người, Thụy Sĩ chủ động chơi chậm lại hiệp nhì để “dụ” Albania dâng cao nhằm khai thác khoảng trống hòng ghi thêm bàn. Thế nhưng Albania đã biết sửa sai bằng cách tự tin phối hợp và phòng thủ số đông hiệu quả. Thủ môn Berisha đã chuộc lỗi khi cứu cho đội nhà ba bàn thua trông thấy. Tiếc rằng mọi chuyện quá muộn.

Sau vòng đầu tiên, Pháp tạm dẫn đầu bảng A với 3 điểm (hiệu số 2-1), Thụy Sĩ 3 điểm (1-0), Romania 0 điểm (1-2), Albania 0 điểm (0-1).

“Payet thi đấu như một kẻ bị tổn thương”

Cựu tiền đạo CLB Arsenal và tuyển Pháp Thierry Henry đã nói như vậy khi nhận xét về màn trình diễn xuất sắc của tiền vệ Dimitri Payet giúp Pháp hạ Romania 2-1 ở trận mở màn Euro 2016 rạng sáng 11-6.

Hãng tin BBC dẫn lời Henry: “Ở World Cup 2014, Payet có mặt trong tất cả các trận vòng loại nhưng rồi cậu ấy vẫn phải ở nhà. Bạn có thể thấy một người đàn ông bị tổn thương thi đấu trên sân trận này và Payet đã tỏa sáng để những kẻ bỏ anh ở nhà phải tiếc nuối”. Lời giải thích của Henry có thể làm sáng tỏ phần nào nguyên nhân Payet bật khóc khi anh được thay ra ở cuối trận.

Chứng kiến bàn thắng tuyệt đẹp của Payet vào lưới Romania, nhiều đồng nghiệp như Eden Hazard (Bỉ), Aaron Lennon (Anh)... đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với Payet thông qua mạng xã hội Twitter. Trong khi đó, HLV Didier Deschamps nói: “Payet đã tạo ra sự khác biệt. Dù là cầu thủ tấn công nhưng Payet đã hỗ trợ cho đồng đội rất nhiều”.

H.D.

TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên