28/02/2013 15:31 GMT+7

Ai phù hợp ngành sư phạm?

PHÚC ĐIỀN thực hiện
PHÚC ĐIỀN thực hiện

TTO - * Em học tốt môn ngữ văn, có thể giao tiếp tiếng Anh, chữ viết khá đẹp, bản thân thích an phận, mong thầy cô tư vấn nên thi trường ĐH, CĐ nào? (Trần Kiều Phương, THPT Long Khánh, Đồng Nai)

spGsk8Ds.jpgPhóng to
Học sinh dự chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Phú Yên sáng 24-2 - Ảnh: TTO

- TS Phạm Tấn Hạ, trưởng phòng đào tạo Trường ĐHKHXHNV (ĐHQG TP.HCM): Với tính cách của em, thầy nghĩ nên chọn thi vào ngành sư phạm vì với nghề này em có thể phát huy khả năng giao tiếp, khả năng ngôn ngữ, kỹ năng viết chữ đẹp… Tuy nhiên, không nên nghĩ đây không phải là một nghề “an phận” mà đây là nghề có tính ổn định, bền vững và phù hợp với những người như em.

* Tính em hơi nhút nhát, không được tự tin khi đứng trước đám đông. Vậy em có khả năng thi vào ngành sư phạm? (Lưu Thị Thúy Hằng, THPT Xuân Lộc, Đồng Nai)

- TS Phạm Tấn Hạ: Vấn đề quan trọng là em có yêu thích nghề giáo hay không. Nếu yêu thích nghề này, hãy mạnh dạn nộp đơn dự thi vào ĐH hoặc CĐ sư phạm. Trong quá trình học tập, được tiếp xúc bạn bè, thầy cô cũng như tham gia các hoạt động xã hội, thầy tin là em sẽ tự tin, bản lĩnh hơn để trình bày những điều mình muốn nói. Chúc em thành công.

* Em học khá, muốn đi thi ĐH nhưng chưa biết chọn trường nào. Em rất thích các nghề đòi hỏi sáng tạo, tìm tòi, có môi trường làm việc tốt. Em nên thi trường nào, ngành nào? Nếu thích quá nhiều ngành và không có năng khiếu gì nổi bật thì làm sao lựa nghề, chọn khối thi phù hợp? (Nguyễn Tiến Đạt, Nhật Tân, THPT Long Khánh, Đồng Nai)

- TS Lê Thị Thanh Mai, trưởng Ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM: Hệ thống danh mục ngành nghề của Việt Nam có đến 642 ngành, ngành nào cũng đòi hỏi sáng tạo, tìm tòi. Vì vậy, em nên tìm hiểu kỹ hơn hoặc làm trắc nghiệm khách quan để xác định chính xác sở thích, năng lực của mình. Để có môi trường làm việc tốt, trước hết em phải đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu tuyển dụng cao của đơn vị đó.

Muốn chọn nghề phù hợp, trước tiên phải xác định mình muốn làm nghề gì, bản thân có thể hợp với nghề nào trong những nghề mà em thích. Tiếp theo là tìm kiếm thông tin học ngành gì để ra làm việc mà mình yêu thích, những trường nào có đào tạo ngành đó, tuyển sinh, chế độ học phí như thế nào, môi trường học tập ở đó ra sao… Quan trọng hơn là cân nhắc sức học để chọn trường nào hợp với mình (điểm chuẩn có thể đậu, học phí phù hợp điều kiện gia đình và việc đi lại, ăn ở trong quá trình theo học như thế nào cho thuận tiện nhất).

* Nếu thi khoa hóa học Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, em có thể nghiên cứu về hóa mỹ phẩm? (beauty_sob2st@...)

- TS Nguyễn Kim Quang, phó hiệu trưởng Trường ĐH KHTN (ĐHQG TP.HCM): Ngành hóa học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên đào tạo kiến thức khoa học về hóa học và các kiến thức công nghệ ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, quản lý... có liên quan đến kiến thức hóa học, trong đó nghiên cứu hóa mỹ phẩm là một ứng dụng. Sinh viên ngành hóa có thể chọn chuyên ngành học phù hợp với sở thích, năng lực, nguyện vọng nghề nghiệp và nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp.

* Em thích các ngành liên quan đến kỹ thuật, công nghệ. Em có tham khảo những người đi trước và nghe họ nói rằng công việc viết các ứng dụng cho điện thoại di động (Android) rất có tiềm năng phát triển, không biết đúng không? Nếu muốn học để viết được các ứng dụng trên điện thoại di động thì nên học chuyên ngành gì, trường nào ở phía Nam đào tạo ngành này có chất lượng?

- TS Nguyễn Kim Quang: Nếu em thích các ngành học liên quan đến công nghệ, kỹ thuật và muốn viết ứng dụng cho điện thoại di động có thể chọn nhóm ngành công nghệ thông tin, trong đó có ngành kỹ thuật phần mềm và các chuyên ngành đi sâu vào kỹ năng lập trình ứng dụng cho các loại hệ thống và thiết bị khác nhau. Nhu cầu nhân lực lập trình nói riêng và công nghệ thông tin nói chung rất lớn nên có rất nhiều trường mở ngành đào tạo này. Em có thể tham khảo về đào tạo và nghiên cứu của khoa công nghệ thông tin của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM.

Bạn băn khoăn không biết nên dự thi vào khối nào, trường nào hoặc chưa định hướng được nghề cho bản thân cần được chia sẻ, tư vấn, hãy gửi câu hỏi của bạn về cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để được giải đáp.
PHÚC ĐIỀN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên