24/09/2014 14:26 GMT+7

6 ngư dân Trung Quốc bị Triều Tiên bắt đã trở về

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bình Nhưỡng đang làm phép thử với Bắc Kinh khi tuyên bố bắt giữ một tàu cá cùng 6 ngư dân Trung Quốc khi tàu này đang đánh bắt cá trên biển Hoàng Hải.

Chiếc tàu cá từ Đại Liên, Trung Quốc với 6 ngư dân đã bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ hôm 12-9 - Ảnh: Sohu
Chiếc tàu cá từ Đại Liên, Trung Quốc với 6 ngư dân đã bị CHDCND Triều Tiên bắt giữ hôm 12-9 - Ảnh: Sohu

Báo Tin tức Bắc Kinh cho biết chiếc tàu này mang số hiệu của thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Ngày 14-9, chủ tàu đã nhận được điện thoại từ lực lượng tuần duyên của CHDCND Triều Tiên thông báo họ đã bắt giữ tàu và toàn bộ ngư dân đi trên tàu vì họ đã đánh bắt trái phép trong vùng biển của Triều Tiên. 

CHDCND Triều Tiên yêu cầu phía Trung Quốc nộp phạt 250.000 NDT (khoảng 40.000 USD) thì họ mới thả tàu và người. Tuy nhiên ba ngày sau đó, toàn bộ 6 ngư dân đã trở về quê nhà của họ ở Đại Liên với thương tích đầy người.

“Các ngư dân khẳng định tàu của họ không đi vào vùng biển của CHDCND Triều Tiên cũng chưa vượt qua đường giới tuyến trên biển. Họ đã bị người của CHDCND Triều Tiên dùng súng khống chế bắt cóc và dùng vũ lực kéo vào vùng biển Triều Tiên” - chủ tàu Trương Hi Khải khẳng định. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận họ đã nhận được thông tin về vụ việc và đại sứ quán Trung Quốc ở Bình Nhưỡng đã gửi phản đối đến chính quyền lãnh đạo Kim Jong-Un. 

Hồi tháng 5-2014, Bình Nhưỡng đã bắt giữ một tàu cá với 16 ngư dân trên tàu và đòi 600.000 nhân dân tệ tiền chuộc nhưng sau đó đã thả dần số ngư dân này mà không có khoản tiền chuộc nào sau khi Bắc Kinh can thiệp. 

Giới chuyên gia nhận định dù Bắc Kinh là nguồn viện trợ chính về lương thực và dầu cho Bình Nhưỡng nhưng căng thẳng giữa hai nước đã xuất hiện khi CHDCND Triều Tiên liên tục thực hiện các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa thử nghiệm trong những năm qua.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên