20/06/2014 14:45 GMT+7

50 triệu người trên thế giới phải đi tị nạn

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) ngày 20-6 thông báo số người buộc phải rời bỏ nhà cửa do chiến tranh hay bị ngược đãi trên thế giới đã vượt qua con số 50 triệu, cao nhất kể từ sau Thế chiến II.

K8wUzyOL.jpgPhóng to
Theo Cơ quan tị nạn LHQ, ngày càng nhiều người bị mất chỗ ở hoặc phải đi tị nạn do thế giới ngày càng bạo lực hơn - Ảnh: Reuters

Theo UNHCR, trong năm 2013 có đến 51,2 triệu người phải đi tị nạn, cao hơn 6 triệu người so với năm trước đó. Antonio Guterres - người đứng đầu UNHCR - nói sự gia tăng này là một "thách thức đáng kể" đối với các tổ chức viện trợ. Báo cáo của UNHCR cho biết xung đột ở Syria, Trung Phi và Nam Sudan là một trong những nguyên nhân chính khiến số người tị nạn gia tăng mạnh.

"Các cuộc xung đột cứ ngày càng tăng, ngày càng nhiều, trong khi các cuộc xung đột cũ không có dấu hiệu kết thúc”, ông Guterres nói.

Đáng chú ý là trong số người tị nạn có đến 6,3 triệu người phải tị nạn trong nhiều năm, thậm chí là hàng chục năm. Quốc gia có số người tị nạn đông nhất là Afghanistan với 2,5 triệu người, kế đó là Pakistan với 1,6 triệu người.

Theo UNHCR, người tị nạn không nên buộc phải về nước, và cũng không nên về ngoại trừ họ an toàn khi làm như vậy và họ có nhà để về. Đối với nhiều người, trong đó có hơn 300.000 người tị nạn (đa số là người Somali) ở trại Dadaab của Kenya, việc trở về là một viễn cảnh xa vời.

Cũng theo UNHCR, ngoài hơn 50 triệu người phải tị nạn ở nước khác, trên thế giới hiện có khoảng 33,3 triệu người phải đi lánh nạn ngay trên nước mình, trong đó có 6,5 triệu người ở Syria.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên