Xe
24/12/2012 13:41 GMT+7

5 chiếc xe một thời đi trước thời đại

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Đây là những chiếc xe “nạn nhân” của việc ra đời không đúng lúc và bị giới hạn bởi công nghệ đương thời. Song công nghiệp ôtô hẳn đã mang một diện mạo khác nếu không có những đại diện “đi trước thời đại” này.

Sau đây là 5 mẫu xe hơi tiêu biểu có thiết kế và công nghệ, tính năng đi trước thời đại của chúng:

Milburn Light Electric

LoeYM36v.jpgPhóng to

Milburn Light Electric, chiếc xe chạy bằng điện đầu tiên của nhân loại - Ảnh: Digitaltrends

Thật ngạc nhiên khi biết khái niệm xe hơi chạy điện (EV) đã được hiện thực hóa cách đây… một thế kỷ, cụ thể là chiếc Milburn (sản xuất từ năm 1914-1923) ở Ohio, Hoa Kỳ.

Càng ngạc nhiên nữa khi biết khả năng hoạt động của chiếc Milburn có thể đạt từ 96,5-120,7km cho mỗi lần sạc điện, vốn không thua kém là bao so với các mẫu EV hiện đại (chiếc Nissan Leaf di chuyển tối đa 128km sau mỗi lần sạc).

Chỉ có thể đạt vận tốc tối đa 32 km/giờ, cộng hạn chế về cơ sở hạ tầng đã khiến chiếc Milburn chưa có đủ thời gian chứng tỏ bản thân, dù các xe hơi chạy bằng động cơ sử dụng xăng vào thời điểm đó còn tồn tại rất nhiều nhược điểm như ồn ào, bốc mùi hôi của nhiên liệu và buộc người lái dùng tay để quay cần khởi động máy nổ.

Chrysler Airflow

d11TaNzf.jpgPhóng to

Chrysler Airflow có thiết kế khí động học và kiểu dáng ấn tượng so với năm 1934 - Ảnh: Digitaltrends

Được giới thiệu vào năm 1934, Chrysler Airflow là chiếc xe thể thao thương mại đầu tiên được thiết kế khí động học bên trong một đường hầm gió.

Kết quả, thị trường xe hơi Hoa Kỳ thời kỳ này đón nhận một mẫu xe trông “như thể đến từ hành tinh khác” kèm theo những trang bị, thiết kế tiêu chuẩn của thời hiện đại như kính chắn gió, đèn pha uốn cong và chắn trước hàn cứng vào thân xe.

Thật đáng buồn, Chrysler Airflow bị đánh giá là quá “cấp tiến” so với thị trường thập niên 1930.

General Motors Firebird II

1MkBD5wh.jpgPhóng to

GM Firebird II đặt nền móng cho khái niệm “xe tự lái” hiện đại - Ảnh: Digitaltrends

Hội chợ triển lãm Motorama do General Motors (GM) tổ chức vào những năm 1950 của thế kỷ trước thể hiện niềm lạc quan của thời kỳ được người Mỹ gọi là thời vàng son của công nghiệp ôtô Hoa Kỳ.

Đây cũng là thời kỳ tên lửa và máy bay phản lực được xem là công nghệ mới, do đó không ngạc nhiên khi các kỹ sư tại GM quyết định thiết kế một chiếc xe bốn chỗ trang bị động cơ... phản lực. Một trong số đó là chiếc Firebird II, được GM trang bị hệ thống cảm ứng để thu nhận tín hiệu từ các dây cáp ngầm chôn dưới mặt đường, nhằm tự điều chỉnh hướng đi và tốc độ phương tiện.

Đây cũng chính là khái niệm “đường thông minh” đang được phát triển thông minh để áp dụng cho xe không người lái trong thế kỷ 21, chỉ có điều nó đã có mặt trong một chiếc xe cách đây hơn… 60 năm.

Aston Martin Lagonda

8zlOjs6a.jpgPhóng to
Aston Martin Lagonda có nhiều công nghệ đi trước thời đại, song lại mắc quá nhiều thiếu sót - Ảnh: Digitaltrends

Một màn hình tinh thể lỏng hiển thị các loại thông tin đẹp mắt là trang bị khá phổ biến trong các chiếc xe của năm 2012, thế nhưng vào năm 1976, Hãng Aston Martin đã nghĩ đến điều này trong chiếc Lagonda của mình, được miêu tả “chứa đầy những công nghệ mà người của thập kỷ 1970 không hiểu là gì”.

Cụ thể, chiếc Lagonda được trang bị một bảng điều khiển LED kèm nút bấm… cảm ứng. Có thể xem đây như “tổ tiên” của mọi màn hình cảm ứng hiện đại. Tuy nhiên, bảng điều khiển này lại không hiển thị dưới ánh nắng mặt trời và các nút bấm cảm ứng đôi khi bị… liệt.

Aston Martin về sau phải khắc phục bằng cách thay thế bảng điều khiển LED bằng một màn hình CRT truyền thống trong phiên bản 1978, song cũng không cải thiện được gì. Đó là lý do mà phần lớn các nhà sản xuất xe hơi thế giới vẫn trung thành với nút bấm cổ điển đến tận 35 năm sau đó.

Renault Fuego

VvphikbZ.jpgPhóng to

Renault Fuego - Ảnh: Digitaltrends

Chiếc Renault Fuego là chiếc xe đầu tiên trình làng những khái niệm như chiếc khóa điều khiển từ xa hay động cơ tăng áp loại nhỏ nhằm tiết kiệm nhiên liệu… vốn sau này trở thành tiêu chuẩn của công nghiệp ôtô hiện đại, chẳng hạn chiếc Toyota Prius.

Tuy nhiên, bất chấp công nghệ hiện đại, Renault Fuego lại có chất lượng linh kiện và độ bền quá tồi tệ, lý do khiến mẫu xe nhanh chóng biến mất khỏi trí nhớ người tiêu dùng.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên