TTCT - Ủy ban Olympic quốc tế lần đầu tiên cân nhắc việc xem esports là thể thao năm 2017. Và ngành esports lần đầu đạt mốc trị giá 1 tỉ USD vào năm 2018. Khán giả xem trực tiếp một sự kiện thi đấu esports. Ảnh: Reuters Esports là thi đấu với nhau bằng trò chơi điện tử, nhưng không phải trò chơi điện tử nào cũng được chọn làm môn esports. Trong bài viết “Esports: Ngành công nghiệp tỉ đô có thể bạn không biết là có trên đời” trên mạng Medium, tác giả Michael Reimer điểm lại những cái tên nổi bật nhất để vươn mình từ chỗ trò chơi cá nhân thành môn thi đấu tầm quốc tế, biến game thủ thành tuyển thủ đại diện cho quốc gia thi thố khắp năm châu.Theo đó, hai game bắn súng Doom (1993) và Quake (1996) đại diện cho dòng game đối kháng đầu tiên của thế giới, với hình thức đấu trường đa người chơi. Sang năm 1998, game chiến thuật StarCraft ra đời, và chỉ 4 năm sau, Hàn Quốc đã có các tay chơi StarCraft chuyên nghiệp được các ông lớn như Samsung và SK Telecom tài trợ. Sang thế kỷ 21, thành công của thể loại đấu súng và dàn trận chiến thuật tiếp tục dẫn đến sự ra đời của những trò đình đám khác, từ Counter Strike (2000) đến League of Legends (2011), cả 2 đều có dạng 2 đội 5 người đấu nhau. Ảnh: Valve Sự ra đời của League of Legends là bước ngoặt cho esports, bởi trò chơi này thu hút lượng người chơi cực lớn. League of Legends cũng mở màn cho hình thức đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), và có được sức hấp dẫn nhờ kết hợp các yếu tố chiến thuật đã từng đưa StarCraft lên đỉnh thành công với cơ chế trang bị vật phẩm cho các nhân vật trong game. “Cơ chế này nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong một tập thể, tạo ra một trò esports vừa khó chơi vừa hấp dẫn để xem” - Reimer viết.League of Legends sớm gặp cạnh tranh khi một game MOBA khác là Dota 2 chính thức ra mắt vào năm 2013 (dù The International lần 1 đã được tổ chức từ năm 2011). Đây là giai đoạn của các giải đấu esports với tổng tiền thưởng khổng lồ. Sân chơi tiếp tục sôi động với game bắn súng Overwatch (2016), trò chơi đấu trường sinh tử Fortnite (2017, sang tháng 7-2019 đã có giải World Cup).Xen lẫn các cột mốc nói trên là những bước ngoặt quan trọng khác như trường đại học đầu tiên (Robert Morris, Mỹ) cấp học bổng esports năm 2014, Ủy ban Olympic quốc tế lần đầu tiên cân nhắc việc xem esports là thể thao (2017), ngành esports lần đầu đạt mốc trị giá 1 tỉ USD (2018). Tags: Esports
Học toán trong thời đại AI: Ta cần nghĩ tới những điều mình có thể giúp người khác KHỔNG LOAN 19/12/2024 2011 từ
Tinh gọn bộ máy: Phải có 'đường chạy' nhất quán CAO VŨ MINH (TRƯỜNG ĐH KINH TẾ - LUẬT) 18/12/2024 1788 từ
Thuế nào chống đầu cơ bất động sản hiệu quả? TS Phan Phương Nam (Trường đại học Luật TP.HCM) 18/12/2024 1720 từ
Ông Phan Văn Mãi: TP.HCM phải 'đá tiền đạo' khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình THẢO LÊ 23/12/2024 Ví như một đội bóng, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi xác định TP.HCM phải nằm trong đội hình chính và có vai trò đá tiền đạo.
Quyền lực của tỉ phú Elon Musk lớn cỡ nào? DUY LINH 23/12/2024 Sự kết hợp giữa tỉ phú Elon Musk và Tổng thống đắc cử Donald Trump đang bắt đầu tạo ra những cơn sóng làm chao đảo chính trường Mỹ.
Sáng nay 20 độ C, người dân TP.HCM khoác áo ấm ra đường LÊ PHAN 23/12/2024 Sáng nay 23-12, thời tiết TP.HCM lạnh, nhiệt độ giảm mạnh, người dân cảm nhận được cái lạnh rõ rệt dù trời có nắng.
Xe buýt lao qua đường tông xe máy và xe đạp, hai người nhập viện MINH HÒA 23/12/2024 Sáng 23-12, xe buýt chạy trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bất ngờ lao qua làn đường ngược lại tông xe máy và xe đạp.