20/05/2012 07:33 GMT+7

3 HS Hà Nội - Amsterdam đoạt giải I thi khoa học quốc tế

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Lễ trao giải Hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế (ISEF) năm 2012 diễn ra tại Mỹ vào sáng 18-5 giờ địa phương (tức tối 18-5 giờ Việt Nam).

HIciXbSM.jpgPhóng to
Nhóm học sinh Trường Hà Nội - Amsterdam nghe cô giáo góp ý cho đề tài trước khi lên đường tham dự hội thi ISEF 2012 - Ảnh: N.H.

Lần đầu tiên, những học sinh Việt Nam đến từ Trường THPT Hà Nội - Amsterdam đã đoạt giải nhất ở phần trao giải chính thức của ban tổ chức hội thi này.

Cuối tháng 3-2012, trong số những nhóm học sinh có sản phẩm trưng bày tại VISEF (hội thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông cấp quốc gia) được tổ chức tại Hà Nội, nhóm học sinh lớp 11 Trường THPT Hà Nội - Amsterdam gồm Bùi Thị Quỳnh Trang, Vũ Anh Vinh và Trần Bách Trung nổi bật hơn cả với đề tài “Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phục vụ cho nước sinh hoạt”.

Đây là đề tài thuộc lĩnh vực vật liệu và kỹ thuật sinh học. Đề tài này của nhóm học sinh Trường THPT Hà Nội - Amsterdam đã được trao giải nhất ở hội thi VISEF và là đề tài duy nhất được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự hội thi ISEF ở Mỹ.

Để có thể tự tin với đề tài “mang chuông đi đánh xứ người”, Quỳnh Trang cho biết các em phải hoàn thành poster, thiết kế các slide, chỉnh sửa lại một số chi tiết đã được các thầy giáo của ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Xây dựng, các chuyên viên của Sở GD-ĐT Hà Nội góp ý.

Đặc biệt, nhóm tập trung vào ý tưởng mới, độc đáo. Trần Bách Trung cho biết có nhiều đề tài nghiên cứu xử lý nước mặn thành ngọt, bởi vậy nếu không tìm ra cái mới hơn, có ưu điểm hơn thì khó thành công. Nhận xét của các thầy giáo tham gia hướng dẫn nhóm học sinh này là đề tài của các em khác biệt ở chỗ nước muối được đun sôi ở nhiệt độ thấp, cho ra nước ngọt có giá thành rẻ. Đây là kỹ thuật đơn giản, không tốn kém nhưng hiệu quả cao. Còn Trần Bách Trung khẳng định: “Chúng em là những người đầu tiên xử lý được nước mặn thành ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời”.

Hội thi ISEF 2012 thu hút 1.500 thí sinh đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, với các đề tài tập trung ở 17 lĩnh vực. Các thí sinh tham dự hội thi này được chọn từ 65.000 học sinh tham gia tranh tài tại hơn 500 hội thi thành viên trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên