06/01/2010 06:05 GMT+7

3 chàng "3 tốt"

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Những bạn đó học giỏi, trẻ trung, năng động và rất tự tin. Nhưng không chỉ có thế. Đó còn là những người luôn biết nghĩ đến người khác, đến cộng đồng. Chân dung một lớp “SV 3 tốt” TP.HCM đang được hình thành như thế.

Fs9sMZqb.jpgPhóng to
Ba trong số 45 “SV 3 tốt” TP.HCM năm 2009: Nguyễn Bá Minh (hàng sau), Trác Văn Long và Trần Duy Lộc (từ trái qua) - Ảnh: Q.LINH

Giá trị của danh hiệu “SV 3 tốt” TP.HCM không chỉ gói gọn với ba tiêu chí học tập tốt, rèn luyện tốt và thể lực tốt. Bởi lẽ không ít trong số 45 gương mặt SV được vinh danh năm nay đã tự xây dựng thêm những tiêu chí khác, như một giá trị sống cần vươn tới hằng ngày.

Chủ động và đam mê

Về chuyện học tập tốt, bạn Trần Duy Lộc (ĐH Công nghệ Sài Gòn) cho biết: “Thật ra chẳng có bí quyết gì ngoài việc tập trung lắng nghe và nắm những thông tin chủ yếu trong bài giảng của thầy trên lớp, về nhà xem lại bài để kiểm tra các thông tin vừa nghe trên lớp”. Chỉ là vậy.

Còn bạn Trác Văn Long (ĐH Kinh tế TP.HCM) chia sẻ: “Đọc thêm các loại sách chuyên ngành mình có được, tham gia đội nhóm học thuật là cách có thêm nhiều kiến thức bổ sung cho bài học trên lớp”.

Cũng vậy, theo bạn Nguyễn Bá Minh (CĐ Giao thông vận tải 3), việc học chỉ đơn giản là tập trung thật kỹ cho bài giảng trên lớp, khi đã nắm được nội dung chính của bài học, ôn lại bài trước ngày thi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Ngoài việc học tốt, các sinh viên “3 tốt” còn quan tâm nhiều đến kỹ năng mềm. “Tôi nhận ra mình giao tiếp chưa tốt nên tích cực đến với hoạt động Đoàn - Hội. Từ đó, tôi biết cách và chủ động hơn trong giao tiếp với người khác”, Bá Minh khoe.

Trong khi đó, Duy Lộc chọn cho mình cách đến với lớp học kỹ năng tại Nhà văn hóa Thanh niên, tranh thủ cơ hội giao lưu với SV nước ngoài. Còn Trác Văn Long thích tìm đọc sách và xây dựng cho mình sơ đồ tư duy và “thấy rất hiệu quả khi áp dụng sơ đồ này vào nhiều lĩnh vực khác nhau” chứ không chỉ trong chuyện học.

Nghĩ đến điều chung

Nguyễn Bá Minh được bạn bè nhắc đến trong vai trò người khởi xướng mô hình “tiết kiệm lãi suất 0 đồng”: đến hạn đóng tiền nhà mà chưa biết xoay xở sao vì cha mẹ chưa kịp gửi hay cần gấp một khoản chi cần thiết nào đó mà trong túi không đủ tiền… thì gõ cửa “ngân hàng” không lãi suất này. Mỗi thành viên trong lớp tùy khả năng cùng góp vào quỹ chung. Quỹ chỉ dành giúp bạn bè trong lớp vay lúc ngặt nghèo chứ không dùng vào các hoạt động chung.

“Có khi chỉ vài trăm ngàn nhưng kịp thời giúp được bạn nào đó cũng thấy vui. Vui hơn là mô hình này đã được một vài lớp khác cùng trường tham gia thực hiện, như vậy bạn bè mình được giúp sẽ nhiều hơn”, Minh hào hứng.

Duy Lộc lại tìm cho mình niềm vui từ các hoạt động tình nguyện. Anh bạn rủ rê mấy người bạn thân thiết của mình góp tiền mua quà cùng nhau kéo đến thăm các em nhỏ mồ côi đang sống trong chùa ở Q.2, Q.7. Rồi những bàn tay SV chìa ra, khi cùng góp cho đồng bào miền Trung gặp bão lụt, khi chung tay xây tặng nhà vệ sinh cho một cơ sở xã hội nào đó dành cho trẻ mồ côi…

Có ai đó đã nói: hạnh phúc còn là điều ta mang đến cho người khác và do người khác mang lại. Những “SV 3 tốt” đều cùng suy nghĩ ấy. Sau mỗi lần đến sinh hoạt với các em nhỏ kém may mắn ở các mái ấm, Trác Văn Long nhận ra mình cần làm nhiều hơn để chia sẻ bất hạnh của các em nên những chuyến đi thường xuyên và đông hơn. “Gặp khó khăn mình dễ nản chí trong khi các em sống mồ côi vậy mà lúc nào cũng lạc quan. Chính các em giúp mình bài học phải luôn biết lạc quan trong bất cứ hoàn cảnh nào”, Long bộc bạch.

Sau “3 tốt” là “5 tốt”

Từ 112 ứng viên được đề cử là “SV 3 tốt” tiêu biểu của các trường, hội đồng bình chọn của Hội SV TP.HCM đã quyết định trao tặng danh hiệu “SV 3 tốt” năm 2009 cho 45 SV xuất sắc nhất. Lễ tuyên dương và trao giải sẽ được tổ chức vào tối 9-1-2010.

Đây cũng là năm cuối cùng Hội SV TP.HCM tuyên dương “SV 3 tốt” vì từ năm 2010 trở đi, giải thưởng dành cho SV đã được T.Ư Hội SV VN thống nhất theo tiêu chí “SV 5 tốt” (học tập tốt, rèn luyện tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt).

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên