13/04/2012 07:27 GMT+7

17 năm đòi hỗ trợ di dân

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - 50 hộ dân huyện Cẩm Bình (tỉnh Hải Hưng cũ, nay là Hải Dương) di cư vào dự án vùng kinh tế mới xã Ea Pil (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) từ năm 1995 đã thất vọng vì không được hỗ trợ như lời hứa ban đầu.

Az8p01FM.jpgPhóng to

Vợ chồng ông Quý lục lại toàn bộ hồ sơ về dự án vùng kinh tế mới Ea Pil - Ảnh: TR.TÂN

Họ phải làm thuê để lo cuộc sống và bắt đầu cuộc hành trình đòi quyền lợi suốt 17 năm bằng việc gửi đơn thư kêu cứu nhiều nơi.

Ký sai thẩm quyền

Theo kết luận của Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Lắk: vùng đất mà ông Hưởng ký đồng ý cắt cho huyện Cẩm Bình đưa dân vào chỉ có sơ đồ phác họa, không phải là sơ đồ quy hoạch dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

Việc ông Hưởng ký tên, đóng dấu vào sơ đồ phác họa này để huyện Cẩm Bình đưa dân vào xây dựng kinh tế mới là không đúng thẩm quyền và trình tự giao đất theo Luật đất đai năm 1993. Thanh tra Nhà nước tỉnh cũng kiến nghị kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ liên quan để xảy ra việc này.

Ông Bùi Danh Quý (thôn 2, Ea Pil) kể năm 1995, gia đình ông cùng nhiều hộ khác ở xã Hùng Thắng (huyện Cẩm Bình) được phát động đi xây dựng vùng kinh tế mới tại xã Ea Pil. Đầu đi là tỉnh Hải Hưng hỗ trợ 5,5 triệu đồng/hộ để chi phí tàu xe, đào giếng nước ở nơi đất mới. Còn đầu đến (xã Ea Pil) cấp 240m2 đất ở/hộ và 1ha đất sản xuất/hộ, sáu tháng gạo ăn/hộ, hỗ trợ nhập khẩu, cấp bìa đỏ...

“Thế nhưng vào đến nơi, chúng tôi bị bỏ giữa rừng, không được hỗ trợ đất ở, đất sản xuất như đã hứa từ phía xã Ea Pil. Sáu tháng gạo gắn theo chế độ nhà nước được xã vận động đóng lại để xây trường tiểu học. Trong khi trước đó, chính quyền hai địa phương khẳng định là đã đầy đủ cơ sở hạ tầng để chuyển dân vào!” - ông Quý cho biết. Do không có đất canh tác, nhiều hộ gia đình trong 50 hộ dân kinh tế mới này đã bỏ đi nơi khác, số còn lại phải cậy nhờ vào bà con đã vào Đắk Lắk trước đó để hỗ trợ cuộc sống và kiếm kế sinh nhai.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, nguyên chủ tịch xã Ea Pil, thừa nhận có ký, đóng dấu vào tờ bản đồ phác thảo khu đất lập dự án ngày 25-5-1995. Trong đó ghi rõ: “UBND xã Ea Pil đồng ý cắt khu đất trống đồi trọc có đủ điều kiện phát triển sản xuất cho huyện Cẩm Bình với tổng diện tích là 50ha để huyện Cẩm Bình đưa 50 hộ dân vào xây dựng kinh tế mới năm 1995”.

Tuy nhiên ông Hưởng cho rằng con số 50 hộ dân này là tổng của những hộ dân của huyện Cẩm Bình đi kinh tế mới và những người dân đã di cư tự do vào Đắk Lắk trước đó mấy tháng. Ngoài ra, khu đất dự định lập dự án lúc bấy giờ còn rất hoang vu, cây cối um tùm nên xã Ea Pil yêu cầu huyện Cẩm Bình hỗ trợ kinh phí để san ủi, làm cơ sở hạ tầng ban đầu để dân ở tạm, nhưng do thiếu kinh phí, huyện Cẩm Bình không đáp ứng được nên dự án không thể thực hiện. Về biên bản thẩm tra địa bàn dự án ngày 22-2-1996, do chính quyền xã Ea Pil và huyện Cẩm Bình cùng ký, ghi nhận đã có: đường giao thông, công trình thủy lợi phục vụ sản xuất, trường tiểu học, trạm xá, đảm bảo đất sản xuất và nơi ăn ở... ông Hưởng cũng cho rằng chỉ để hoàn tất thủ tục, hợp pháp hóa cho dân mà thôi.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công văn yêu cầu UBND huyện M’Đrắk tập trung giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại kéo dài của 50 hộ dân kinh tế mới huyện Cẩm Bình trước ngày 15-4. Tuy nhiên, ông Vũ Hồng Thao, chánh thanh tra huyện M’Đrắk, cho biết: “Chúng tôi đang xác minh thêm một số nội dung. Thực tế hồ sơ xây dựng vùng kinh tế mới xã Ea Pil đối với các hộ dân là hồ sơ hợp thức hóa, dự án chưa hề được phê duyệt. Hơn nữa, những người trực tiếp làm dự án này hiện nay phần lớn đã nghỉ hưu hay chuyển đi nơi khác nên mọi việc chỉ dựa trên hồ sơ. huyện rất lúng túng là chưa biết sẽ phải tháo gỡ vướng mắc như thế nào nên đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên