30/07/2014 07:48 GMT+7

12 nước hợp tác lập nhóm điều tra vụ MH17

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - 12 nước có người thiệt mạng trên máy bay MH17 đã lập nhóm điều tra để xem xét khả năng truy tố hình sự đối với vụ việc, trong khi Liên Hiệp Quốc cho biết vụ rơi máy bay có thể là “tội ác chiến tranh”.

ErAwJxk4.jpgPhóng to
Hiện trường máy bay MH17 rơi - Ảnh: Reuters

AFP đưa tin các nước đã thống nhất gia nhập nhóm điều tra trong cuộc gặp tại The Hague (Hà Lan) để thảo luận về thảm kịch MH17 cùng Tổ chức hợp tác tư pháp châu Âu Eurojust.

Tuy các nước chưa ký thỏa thuận chính thức, nhưng thành viên Han Moraal (người Hà Lan) của Eurojust cho biết “nhiệm vụ này là đáng kể nhưng với một ban tiếp cận và sự sẵn sàng hợp tác cùng nhau như thế này, tôi tin rằng chúng ta có thể điều tra nguyên nhân tai nạn và trả lại công bằng cho 298 nạn nhân vô tội và gia đình họ”.

Người phát ngôn Eurojust cũng cho biết việc truy tố, nếu có, sẽ dựa trên các kết quả điều tra.

Bộ Tư pháp Hà Lan ngày 29-7 cho biết giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ở miền đông nước này đã khiến các nhà điều tra quốc tế chưa thể tiếp cận hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17.

Trước đó, quân đội Ukraine cho biết đã tiến vào hai khu vực gần hiện trường vụ rơi máy bay là Shakhtarsk, Torez và đang giành lại quyền kiểm soát ở Pervomaysk và Snizhne. Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi ngừng bắn lập tức.

Phát biểu tại Geneva, cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Navi Pillay chỉ trích việc bắn hạ MH17 là “vi phạm luật quốc tế”, thậm chí có thể là “tội ác chiến tranh”, và khẳng định những kẻ chịu trách nhiệm sẽ bị trừng trị.

Ngày 28-7, chính quyền Ukraine tuyên bố thông tin từ hộp đen máy bay MH17 cho thấy chiếc máy bay xấu số bị mảnh vỡ tên lửa bắn trúng gây ra một vụ giảm áp gây nổ rất lớn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên